Kiến nghị lấy vốn dự phòng trung hạn nạo vét tuyến luồng Cái Mép Thị Vải
Ngày 17/4, tại thành phố Bà Rịa đã diễn ra Hội nghị Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển và kết nối doanh nghiệp logistics khu vực Cái Mép Thị Vải.
Hội nghị do UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ Giao thông Vận Tải, Cục Hàng hải Việt Nam đồng chủ trì.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ông Nguyễn Văn Công đánh giá cao những kết quả đạt được về tăng trưởng hàng hóa qua cảng khu vực Cái Mép Thị Vải qua từng năm.Thứ trưởng cũng khẳng định, hạ tầng giao thông kết nối cảng rất quan trọng, chính vì vậy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần sớm quan tâm đầu tư hệ thống giao thông kết nối với khu vực cảng Cái Mép Thị Vải.
Bên cạnh đó, việc phát triển dịch vụ logistics và công nghiệp sau cảng cũng cần sớm được triển khai để nâng tầm vị thế khu vực cảng Cái Mép Thị Vải trong thời gian tới.
Ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, triển khai những giải pháp của Đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép Thị Vải từ năm 2013 đến nay đã tạo sự dịch chuyển hàng hóa theo chiều hướng tích cực giữa các cảng biển trong nhóm.Hàng hóa từ khu vực cảng truyền thống là Thành phố Hồ Chí Minh dịch chuyển ra các cảng mới là Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Tỷ trọng hàng hóa qua cảng biển Vũng Tàu tăng từ 30,6% ( năm 2013) lên 34,1% ( năm 2018).
Còn hàng hóa container cũng có sự dịch chuyển từ các cảng của Thành phố Hồ Chí Minh sang các cảng biển khác.Cụ thể, năm 2013 tỷ trọng hàng hóa container thông qua các cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng Nai –Vũng Tàu tương ứng 82% - 0,2% - 17,8% thì đến năm 2018 tỷ trọng này là 63,6% - 6,3% - 30%.
Riêng trong năm 2018, nếu tính tất cả hàng hóa vận tải bằng các phương tiện thủy nội địa đến và xếp dỡ qua cảng biển tại Bà Rịa-Vũng Tàu là khoảng 5,29 triệu TEU, đạt khoảng 78% công suất thiết kế của các bến cảng container.
Bên cạnh đó, ông Bùi Thiên Thu cũng cho biết, thời gian qua thông qua việc triển khai các giải pháp về giá dịch vụ và phí, lệ phí hàng hải đã góp phần rất quan trọng trong việc thu hút hàng hóa đến cảng đặc biệt khu vực Cái Mép Thị Vải, nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng đã được đầu tư.Cụ thể, trong năm 2018 đã thông qua lượng hàng hóa gấp 1,93 lần về tấn và 2,98 lần về TEU, tăng trưởng hàng hóa qua biển bình quân trong 5 năm cũng đạt mức cao, với 14,5% về tổng hàng và container là 25,4%.
Ngoài ra, việc triển khai các chính sách theo nội dung đề án đã góp phần tạo niềm tin, hấp dẫn các hãng tàu mở rộng tuyến kết nối với các bến cảng khu vực Cái Mép Thị Vải.Nếu như, năm 2013 chỉ có 8 tuyến /tuần tàu mẹ và tàu nội địa châu Á cập cảng khu vực Cái Mép Thị Vải, thì nay khu vực cảng Cái Mép Thị Vải đã thiết lập được 28 chuyến tàu/tuần, trong đó có 22 tuyến vận tải quốc tế và 6 tuyến vận tải nội địa….
Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã có một số đề xuất kiến nghị tới Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn để đầu tư nạo vét tuyến luồng Cái Mép Thị Vải; cho phép xây dựng và áp dụng cơ chế cảng mở tại Cái Mép Thị Vải để thúc đẩy trung chuyển quốc tế; xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu kết nối với khu vực cảng Cái Mép Thị Vải. Đối với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải quản lý phát triển hạ tầng cảng biển theo đúng quy hoạch, để nâng cao hiệu quả hạ tầng bến cảng.Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm triển khai đầu tư và khai thác trung tâm logistics Cái Mép và hạ tầng đường giao thông kết nối đồng bộ với trung tâm logistics Cái Mép….
Phát biểu tham luận tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp đầu tư cảng, các hãng tàu đã có nhiều kiến nghị liên quan đến các vấn đề như: Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông kết nối; thủ tục cho xuất nhập khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ logistic và công nghiệp sau cảng; tổ chức quản lý, đầu tư khai thác và các chính sách về phí và lệ phí… Các đại biểu tham dự hội nghị cũng cho rằng, hiện nay các cảng khu vực Cái Mép Thị Vải còn những tồn tại hạn chế như: vẫn chưa cân đối với cung cầu, chưa phát triển kịp thời các dịch vụ hàng hóa gắn liền với cảng, kết nối cảng còn thiếu đồng bộ…/.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Tàu container lớn nhất thế giới cập cảng Quốc tế Cái Mép
18:01' - 11/01/2019
Chiều 11/1, tàu container MARCO POLO với tải trọng 187.000 tấn, sức chở gần 17.000 TEUs đã cập thành công vào cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT).
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án xây dựng Trung tâm logistics, cảng tổng hợp Cái Mép hạ
06:17' - 25/09/2018
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Cái Mép hạ và Dự án cảng tổng hợp container Cái Mép hạ.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm đường nối trung tâm logicstic của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải với Quốc lộ 51
18:07' - 24/05/2018
Ngày 24/5, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khởi công xây dựng tuyến đường 991B nối Trung tâm dịch vụ hậu cần sau cảng (logistics) của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải thông với Quốc lộ 51.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị cụm cảng Cái Mép-Thị Vải là tâm phát triển của khu vực phía Nam
17:01' - 26/04/2018
Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đã được đầu tư rất lớn, hình thành một trung tâm cảng biển lớn nhất cả nước nhưng hiện mới chỉ phát huy được một phần nhỏ công suất gây lãng phí nguồn lực của quốc gia.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ khai mạc vào tối 25/10, được truyền hình trực tiếp
18:06' - 18/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ chính thức khai mạc vào tối 25/10 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 20 giờ 00.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương rà soát chống bán phá giá sợi polyester nhập khẩu
09:24' - 18/10/2025
Bộ Công Thương khởi động rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá với sợi polyester từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc nhằm đánh giá tác động và khả năng tái diễn bán phá giá.
-
DN cần biết
Quảng Ninh hướng tới hệ sinh thái công nghiệp xanh
08:00' - 18/10/2025
Với tầm nhìn phát triển bền vững, Quảng Ninh đang hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn đạt chuẩn xanh, vận hành theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
-
DN cần biết
Triển khai Tích xanh trách nhiệm với hàng hoá tiêu dùng Tết
20:38' - 16/10/2025
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, mở rộng nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm Tết, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch, an toàn, chất lượng.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.