Kiến nghị lấy vốn dự phòng trung hạn nạo vét tuyến luồng Cái Mép Thị Vải
Ngày 17/4, tại thành phố Bà Rịa đã diễn ra Hội nghị Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển và kết nối doanh nghiệp logistics khu vực Cái Mép Thị Vải.
Hội nghị do UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ Giao thông Vận Tải, Cục Hàng hải Việt Nam đồng chủ trì.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ông Nguyễn Văn Công đánh giá cao những kết quả đạt được về tăng trưởng hàng hóa qua cảng khu vực Cái Mép Thị Vải qua từng năm.Thứ trưởng cũng khẳng định, hạ tầng giao thông kết nối cảng rất quan trọng, chính vì vậy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần sớm quan tâm đầu tư hệ thống giao thông kết nối với khu vực cảng Cái Mép Thị Vải.
Bên cạnh đó, việc phát triển dịch vụ logistics và công nghiệp sau cảng cũng cần sớm được triển khai để nâng tầm vị thế khu vực cảng Cái Mép Thị Vải trong thời gian tới.
Ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, triển khai những giải pháp của Đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép Thị Vải từ năm 2013 đến nay đã tạo sự dịch chuyển hàng hóa theo chiều hướng tích cực giữa các cảng biển trong nhóm.Hàng hóa từ khu vực cảng truyền thống là Thành phố Hồ Chí Minh dịch chuyển ra các cảng mới là Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Tỷ trọng hàng hóa qua cảng biển Vũng Tàu tăng từ 30,6% ( năm 2013) lên 34,1% ( năm 2018).
Còn hàng hóa container cũng có sự dịch chuyển từ các cảng của Thành phố Hồ Chí Minh sang các cảng biển khác.Cụ thể, năm 2013 tỷ trọng hàng hóa container thông qua các cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng Nai –Vũng Tàu tương ứng 82% - 0,2% - 17,8% thì đến năm 2018 tỷ trọng này là 63,6% - 6,3% - 30%.
Riêng trong năm 2018, nếu tính tất cả hàng hóa vận tải bằng các phương tiện thủy nội địa đến và xếp dỡ qua cảng biển tại Bà Rịa-Vũng Tàu là khoảng 5,29 triệu TEU, đạt khoảng 78% công suất thiết kế của các bến cảng container.
Bên cạnh đó, ông Bùi Thiên Thu cũng cho biết, thời gian qua thông qua việc triển khai các giải pháp về giá dịch vụ và phí, lệ phí hàng hải đã góp phần rất quan trọng trong việc thu hút hàng hóa đến cảng đặc biệt khu vực Cái Mép Thị Vải, nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng đã được đầu tư.Cụ thể, trong năm 2018 đã thông qua lượng hàng hóa gấp 1,93 lần về tấn và 2,98 lần về TEU, tăng trưởng hàng hóa qua biển bình quân trong 5 năm cũng đạt mức cao, với 14,5% về tổng hàng và container là 25,4%.
Ngoài ra, việc triển khai các chính sách theo nội dung đề án đã góp phần tạo niềm tin, hấp dẫn các hãng tàu mở rộng tuyến kết nối với các bến cảng khu vực Cái Mép Thị Vải.Nếu như, năm 2013 chỉ có 8 tuyến /tuần tàu mẹ và tàu nội địa châu Á cập cảng khu vực Cái Mép Thị Vải, thì nay khu vực cảng Cái Mép Thị Vải đã thiết lập được 28 chuyến tàu/tuần, trong đó có 22 tuyến vận tải quốc tế và 6 tuyến vận tải nội địa….
Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã có một số đề xuất kiến nghị tới Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn để đầu tư nạo vét tuyến luồng Cái Mép Thị Vải; cho phép xây dựng và áp dụng cơ chế cảng mở tại Cái Mép Thị Vải để thúc đẩy trung chuyển quốc tế; xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu kết nối với khu vực cảng Cái Mép Thị Vải. Đối với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải quản lý phát triển hạ tầng cảng biển theo đúng quy hoạch, để nâng cao hiệu quả hạ tầng bến cảng.Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm triển khai đầu tư và khai thác trung tâm logistics Cái Mép và hạ tầng đường giao thông kết nối đồng bộ với trung tâm logistics Cái Mép….
Phát biểu tham luận tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp đầu tư cảng, các hãng tàu đã có nhiều kiến nghị liên quan đến các vấn đề như: Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông kết nối; thủ tục cho xuất nhập khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ logistic và công nghiệp sau cảng; tổ chức quản lý, đầu tư khai thác và các chính sách về phí và lệ phí… Các đại biểu tham dự hội nghị cũng cho rằng, hiện nay các cảng khu vực Cái Mép Thị Vải còn những tồn tại hạn chế như: vẫn chưa cân đối với cung cầu, chưa phát triển kịp thời các dịch vụ hàng hóa gắn liền với cảng, kết nối cảng còn thiếu đồng bộ…/.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Tàu container lớn nhất thế giới cập cảng Quốc tế Cái Mép
18:01' - 11/01/2019
Chiều 11/1, tàu container MARCO POLO với tải trọng 187.000 tấn, sức chở gần 17.000 TEUs đã cập thành công vào cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT).
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án xây dựng Trung tâm logistics, cảng tổng hợp Cái Mép hạ
06:17' - 25/09/2018
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Cái Mép hạ và Dự án cảng tổng hợp container Cái Mép hạ.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm đường nối trung tâm logicstic của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải với Quốc lộ 51
18:07' - 24/05/2018
Ngày 24/5, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khởi công xây dựng tuyến đường 991B nối Trung tâm dịch vụ hậu cần sau cảng (logistics) của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải thông với Quốc lộ 51.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị cụm cảng Cái Mép-Thị Vải là tâm phát triển của khu vực phía Nam
17:01' - 26/04/2018
Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đã được đầu tư rất lớn, hình thành một trung tâm cảng biển lớn nhất cả nước nhưng hiện mới chỉ phát huy được một phần nhỏ công suất gây lãng phí nguồn lực của quốc gia.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024: Cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp
09:38'
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024 tại Hà Nội tiếp tục được tổ chức bởi công ty Vinexad phát huy vai trò chất xúc tác thúc đẩy ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Ấn Độ ban hành các bản câu hỏi điều tra chống bán phá giá calcium carbonate filler masterbat
19:14' - 17/10/2024
Cục Phòng vệ thương mại đã thông báo về việc Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch.
-
DN cần biết
Chính thức đưa vào vận hành cổng thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia
16:35' - 17/10/2024
Bộ Khoa học và Công nghệ đã chính thức đưa vào vận hành cổng thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia kể từ ngày 1/10/2024.
-
DN cần biết
Chính thức đưa vào vận hành cổng thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia
16:20' - 17/10/2024
Bộ Khoa học và Công nghệ đã chính thức đưa vào vận hành cổng thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia kể từ ngày 1/10/2024.
-
DN cần biết
Châu Á sẽ dẫn đầu nhu cầu hydro trên toàn cầu
14:57' - 17/10/2024
Châu Á sẽ chứng kiến nhu cầu về năng lượng hydro lớn nhất vào năm 2050, khi nền kinh tế toàn cầu bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường.
-
DN cần biết
"Giấy thông hành" cho sản phẩm nông, thủy sản tiếp cận thị trường quốc tế
11:52' - 17/10/2024
Xây dựng mã số vùng trồng, vùng nuôi được xem là giấy thông hành, mở ra cơ hội cho các sản phẩm nông, thủy sản đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu sang các nước.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ kết luận cuối cùng về điều tra chống bán phá giá nhôm đùn ép Việt Nam
19:32' - 16/10/2024
Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng công báo kết luận cuối cùng của vụ việc Hoa Kỳ điều tra chống bán phá giá đối với nhôm đùn ép và các sản phẩm từ nhôm của Việt Nam.
-
DN cần biết
Những điểm mới về quy chuẩn kỹ thuật an toàn sản xuất, kinh doanh hóa chất nguy hiểm
19:28' - 16/10/2024
Thông tư quy định, nhà xưởng, kho chứa hóa chất nguy hiểm đã được đưa vào hoạt động trước ngày 15/4/2025, chậm nhất đến ngày 15/4/2026 phải đáp ứng yêu cầu sửa đổi 1:2024 QCVN 05A:2020/BCT.
-
DN cần biết
Xây dựng dự thảo Thông tư về hạn ngạch nhập khẩu một số mặt hàng xuất xứ từ Lào
19:19' - 16/10/2024
Bộ Công Thương vừa xây dựng Dự thảo Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Lào.