Kiến nghị lùi lắp camera trên xe kinh doanh vận tải
Ngày 18/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tổ chức Tọa đàm về "Thực hiện quy định lắp camera trên xe chở khách từ 9 chỗ ngồi trở lên, xe đầu kéo và xe container" theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ - Những vướng mắc và kiến nghị" với sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp vận tải.
Theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô và đã có hiệu lực thi hành từ 1/4/2020: Trước ngày 1/7/2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.
Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500 km và tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 km.Hình ảnh camera trên xe phải được truyền với tần suất từ 15 - 20 lần/giờ (tương đương từ 3 - 5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Dữ liệu hình ảnh phải được cung cấp kịp thời, chính xác, không được chỉnh sửa hoặc làm sai lệch trước, trong và sau khi truyền. Tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, qua trao đổi với các doanh nghiệp hội viên có nhiều phương tiện thuộc diện phải lắp camera và một số hiệp hội vận tải địa phương nhận thấy chưa có đơn vị nào lắp camera trên xe theo quy định nói trên, đồng thời các đơn vị cũng phản ánh chưa nắm rõ mục đích của việc này (nhất là với yêu cầu lắp camera ở cửa lên xuống xe và trong khoang hành khách) và đề nghị Hiệp hội tiếp tục đề nghị các cơ quan quản lý chuyên ngành có hướng dẫn cụ thể hơn. Cũng theo ông Nguyễn Văn Quyền, một trong những nội dung mà nhiều doanh nghiệp có ý kiến đó là chi phí cho việc lắp đặt và truyền dữ liệu hình ảnh về máy chủ. Cụ thể, theo quy định của Thông tư 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô quy định: đối với xe khách phải lắp 3-4 camera mới đủ để ghi hình đối với lái xe, tại các cửa lên xuống và khoang hành khách.Giá camera trên thị trường có nhiều loại nhưng qua khảo sát trung bình với loại có tinh năng truyền dữ liệu như quy định là 3 triệu đồng/camera và số camera phải lắp cho toàn bộ các đối tượng phải lắp là 800.000-900.000 đồng/chiếc.
Bên cạnh đó chi phí truyền dữ liệu khi sử dụng sóng 4G (từ 1/7/2021 sẽ không sử dụng sóng 2G, 3G) sẽ tăng khoảng 3 lần so với sử dụng sóng 2G. Tính toán của các chuyên gia cho thấy nếu sử dụng sóng 4G doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra từ 240.000-320.000 đồng/máy/tháng. "Với những tính toán như trên thì đây là khoảng chi phí rất đáng kể đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhất là trong điều kiện đang thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19", ông Nguyễn Văn Quyền cho hayHiện nay, các doanh nghiệp vận tải đang bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đang trên bờ vực phá sản.
Trong khi đó, chi phí lắp camera khoảng 10.000.000 đồng/xe, mỗi doanh nghiệp tính trung bình phải chi khoảng 1-2 tỷ đồng và toàn quốc khoảng 8.000-9.000 tỷ đồng là quá sức chịu đựng của doanh nghiệp. Vì vậy, đề nghị nếu có tính khả thi và thực sự cần thiết thì xin lùi thời hạn cuối cùng thêm 2 năm nữa từ là đến tháng 6 năm 2023.
Đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành quy chuẩn và công bố rộng rãi những doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn, điều kiện và năng lực lắp camera cho các loại doanh nghiệp tiếp cận…. PHiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát tiêu chuẩn an toàn về hệ thống điện đối với các phương tiện thuộc diện lắp camera, đặc biệt đối với xe khách trên 30 chỗ.Đối với xe khách đóng mới cần rà soát điều chỉnh tiêu chuẩn an toàn, đảm bảo đủ điều kiện lắp thêm camera theo quy định.
Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ việc truyền dữ liệu về Tổng cục đường bộ Việt Nam để làm gì, có dữ liệu xử lý lượng thông tin "khổng lồ" này hay chưa?.Đồng thời, chi phí cho việc lắp camera và truyền dữ liệu là quá lớn, kết quả thu được có tương xứng không?
Đặc biệt, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam mong muốn các cơ quan chức năng cần làm rõ việc việc lắp camera ghi hình đối với các hành khách trên xe trong suốt quá trình tham gia giao thông có vi phạm quyền riêng tư của hành khách không?.Đối với xe khách giường nằm, nếu ghi hình hành khách thì phải nhiều camera và gây tốn kém. Còn quy định đối với việc lắp camera ở khoang tài xế là phù hợp nhưng cũng chỉ phục vụ việc quản lý điều hành của doanh nghiệp không cần thiết truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Bên cạnh đó, việc lắp camera ở cửa lên xuống xe cũng không cần thiết vì nó cũng chủ yếu phục vụ việc quản lý doanh nghiệp và hiện nay một số doanh nghiệp cũng đã lắp để quản lý hành khách lên xuống xe.Đồng thời, hiện nay một số thiết bị đầu cuối (như giám sát hành trình) cũng đang chịu nhiều bộ quản lý như Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Thông tin và Truyền thông, gây nhiều phiền hà trong thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng) cho rằng, việc lắp đặt thiết bị camera trên các phương tiện kinh doanh vận tải nên thực hiện có lộ trình, đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp vận tải đang bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước cần rút kinh nghiệm từ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GPS) bởi hiện nay dữ liệu, tài nguyên từ thiết bị này còn chưa sử dụng tối ưu, việc lắt đặt thêm camera sẽ gây lãng phí lớn./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo khẩn ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 5
12:49' - 18/09/2020
Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải hướng dẫn tàu thuyền khi rời cảng biết tình hình và hướng di chuyển của bão để các tàu biết khi hành trình không đi vào vùng nguy hiểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo “nóng” về mở lại đường bay quốc tế
20:07' - 16/09/2020
Tối 16/9, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hoả tốc số 9325/BGTVT-VT gửi các Cục Hàng không Việt Nam, Cục Y tế Giao thông vận tải về việc mở lại đường bay quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bỏ quy định giãn cách trên các phương tiện vận tải xuất phát từ Đà Nẵng
15:28' - 13/09/2020
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản hoả tốc về việc dỡ bỏ quy định giãn cách trên các phương tiện vận tải hành khách xuất phát từ Đà Nẵng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06'
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
08:48' - 23/10/2025
Theo McKinsey, chi tiêu cho công nghệ tiếp thị (martech) toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 160 tỷ USD, song nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc đo lường và khai thác hiệu quả đầu tư.
-
Doanh nghiệp
Công ước Hà Nội: Pháo đài số của doanh nghiệp Việt không chỉ là tường lửa mà là văn hóa an ninh
08:06' - 23/10/2025
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tâm lý "chắc chỉ có mấy ông lớn mới bị hacker nhòm ngó." Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại là miếng mồi ngon và dễ bị tổn thương hơn.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Samsung lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won
19:17' - 22/10/2025
Ngày 22/10, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhà sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics.
-
Doanh nghiệp
Airbus khánh thành dây chuyền lắp ráp máy bay A320 thứ 2 ở Trung Quốc
16:35' - 22/10/2025
Ngày 22/10, Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đã khánh thành dây chuyền lắp ráp hoàn thiện (FAL) mới dành cho dòng máy bay A320 tại thành phố cảng Thiên Tân ở miền Bắc Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Meta ký thỏa thuận 27 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu Hyperion lớn nhất thế giới
15:07' - 22/10/2025
Meta hợp tác Blue Owl Capital triển khai dự án trung tâm dữ liệu Hyperion trị giá 27 tỷ USD tại Mỹ, cung cấp hơn 2 gigawatt năng lực tính toán phục vụ đào tạo mô hình AI quy mô lớn.
-
Doanh nghiệp
Vinh danh 98 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Bông Hồng Vàng năm 2025
13:24' - 22/10/2025
Giải thưởng Bông Hồng Vàng 2025 – đại diện cho bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn tầm của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Thời điểm vàng cho doanh nhân nữ khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu
12:01' - 22/10/2025
Với chủ đề “Doanh nhân nữ vươn tầm trong kỷ nguyên mới”, diễn đàn khẳng định khát vọng đổi mới, sáng tạo và bứt phá của nữ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ trừng phạt 5 công ty con Hanwha Ocean
11:13' - 22/10/2025
Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ trừng phạt 5 công ty con của Hanwha Ocean và bày tỏ lo ngại việc Bắc Kinh hạn chế thêm đất hiếm ảnh hưởng chuỗi cung ứng công nghệ cao.

Tọa đàm về “Thực hiện quy định lắp Camera trê xe chở khách từ 9 chỗ ngồi trở lên, xe đầu kéo và xe container” do Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam tổ chức ngày 18/9, tại Hà Nội. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Trước ngày 1/7/2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Ảnh: TTXVN