Xe điện ngày càng gia tăng cùng nỗi lo hạ tầng sạc và điểm đỗ

10:13' - 04/10/2023
BNEWS Khi xe điện ngày càng phổ biến, những vấn đề như khả năng tiếp cận điểm sạc, mức độ tiếng ồn, thiết kế và công nghệ mới là những thách thức mà các nhà sản xuất và các nhà quản lý cần giải quyết.

Đặc biệt, việc gia tăng kích cỡ của xe điện sẽ tác động lớn đến các khu đỗ xe.

Vào tháng 6, Viện Kỹ sư kết cấu (có trụ sở tại London -Anh) đã công bố cập nhật về hướng dẫn thiết kế đối với các khu đỗ xe ô tô.

 

Nội dung đề cập đến các khu đỗ xe nhiều tầng, dưới ngầm, trong khu dân cư, tòa nhà văn phòng; cách thức các công trình này được thiết kế, xây dựng và bảo trì. Hướng dẫn này dành cho tất cả các bên tham gia vào công tác thiết kế khu đỗ xe ô tô.

Theo viện trên, khối lượng trung bình của ô tô đã tăng từ 1,5 tấn vào năm 1974 lên gần 2 tấn vào năm 2023. Nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này là do việc sử dụng pin điện, pin hybrid (xe dùng động cơ đốt trong và động cơ điện), kích cỡ của ô tô ngày càng tăng. Do đó, việc tăng thêm trọng tải và thay đổi yêu cầu về an toàn cháy nổ cần được xem xét cả với khu đỗ xe mới, lẫn hạ tầng hiện nay.

Thành viên của Viện Kỹ sư kết cấu, một trong các tác giả của hướng dẫn trên, chuyên gia Chris Whapples cho biết một số ô tô cỡ trung hạng sang và SUV đang tiến tới có khối lượng hơn 3 tấn. Do đó, trong hướng dẫn, các chuyên gia đã tập trung vào nguy cơ các khu đỗ xe bị đổ sập do sức nặng của phương tiện.

Việc các xe có xu hướng ngày càng nặng hơn đòi hỏi phải có đánh giá kết cấu, gia cố hạ tầng khu đỗ xe cẩn thận. Nếu phương án này quá tốn kém, chuyên gia Whapples đề xuất nên sàng lọc các loại phương tiện được phép vào khu đỗ. Một phương án khác là những xe quá nặng chỉ nên đỗ ở tầng trệt.

Số lượng xe điện ngày càng tăng cũng làm nảy sinh các quan ngại về an toàn cháy nổ, bởi việc dập các vụ hỏa hoạn do xe điện là rất khó, đặc biệt là khi pin bốc cháy. Tác giả Whapples đã nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của hệ thống phun chống cháy, đặc biệt là các hạ tầng dưới ngầm.

Dù hệ thống này không thể dập được cháy xe, song sẽ giúp ngăn lửa lan sang các xe khác. Điều này sẽ giúp lực lượng cứu hỏa có thêm thời gian tới hiện trường và khống chế hỏa hoạn. Chuyên gia lưu ý rằng dù hỏa hoạn do xe điện gây ra mối quan ngại, song xe chạy bằng xăng cũng có nguy cơ cháy nổ tương tự.

Tháng 2 năm nay, Ủy ban châu Âu (EC) đã triển khai nhóm công tác chịu trách nhiệm phát triển các hướng dẫn nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ khi lắp đặt các điểm sạc trong khu đỗ xe. Nhóm này do Hiệp hội xe điện EU (AVERE) và EC phối hợp chỉ đạo.

AVERE đã nêu bật tầm quan trọng của việc tất cả các bên liên quan cùng tham gia thảo luận như chủ khu đỗ xe, lực lượng cứu hỏa, đại diện của các công ty bảo hiểm, sản xuất xe điện, các doanh nghiệp lắp đặt và điều hành các trạm sạc bởi sẽ không có giải pháp chung nào cho tất cả các tòa nhà để vừa đảm bảo an toàn cháy nổ, vừa đảm bảo khu đỗ xe đáp ứng kích cỡ và khối lượng ngày càng tăng của phương tiện.

Do đó, cần phải có quy định cho các tòa nhà hiện nay, đồng thời có giải pháp cân bằng giúp các bên quản lý chỗ đỗ xe vận hành với chi phí vừa phải mà vẫn tăng độ an toàn cháy nổ.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), hơn 10 triệu xe điện và xe hybrid (dùng cả động cơ đốt trong và động cơ điện) đã được bán ra trong năm 2022. IEA ước tính cứ 5 xe ô tô mới được bán ra trong năm nay, thì có 1 xe là xe điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục