Kiều hối đổ về Trung Mỹ tăng kỷ lục trong năm 2021

09:27' - 17/02/2022
BNEWS Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ và nhu cầu lao động phục hồi đã thúc đẩy lượng kiều hối đổ về Mexico và các nước Bắc Trung Mỹ tăng hơn 25%, lập kỷ lục mới trong năm 2021.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ và nhu cầu lao động phục hồi đã thúc đẩy lượng kiều hối đổ về Mexico và các nước Bắc Trung Mỹ tăng hơn 25%, lập kỷ lục mới trong năm 2021 và trở thành nguồn lực quan trọng cho các nền kinh tế khu vực đang chật vật phục hồi sau cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Theo các chuyên gia, kinh tế phục hồi đã thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng lao động trong các ngành thiết yếu và lao động nhập cư ở Mỹ. Bên cạnh đó, tình trạng kinh tế “tương đối yếu kém” ở Mexico và Bắc Trung Mỹ cũng thôi thúc người di cư gửi nhiều kiều hối hơn.

Trả lời phỏng vấn nhật báo lớn nhất Mexico El Universal, Dilip Ratha, chuyên gia về di cư và phát triển của Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định 2021 là một năm “rất, rất bất thường”, trong đó mặc dù lượng kiều hối có xu hướng phục hồi trên toàn cầu, song tốc độ tăng trưởng ở Mexico và Trung Mỹ nói riêng nổi trội hơn cả.

Cụ thể, số liệu của WB cho thấy lượng kiều hối đổ về Mexico đã tăng 27%, vượt 51 tỷ USD. Guatemala ghi nhận mức tăng kỷ lục 34,8%, đạt xấp xỉ 4 tỷ USD, trong khi thu hút kiều hối của Honduras và El Salvado tăng khoảng 26%.

Ông Jesus Cervantes Gonzalez, người đứng đầu bộ phận thống kê kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Tiền tệ Mỹ Latinh (CEMLA), nhấn mạnh đà tăng trưởng mạnh mẽ tại Mỹ - đạt 5,7% vào năm 2021, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy dòng tiền chảy vào khu vực, vì đến nay nền kinh tế số một thế giới vẫn là nguồn kiều hối chính của Mexico và Trung Mỹ.

Đặc biệt, người di cư Mexico làm việc tại Mỹ lấy lại việc làm nhanh hơn mức trung bình của người lao động trong toàn bộ nền kinh tế Mỹ.

Các gói kích cầu của chính phủ Mỹ cũng gia tăng thu nhập cho người lao động. Trong đó, lao động nhập cư hợp pháp được nhận séc trợ cấp, và có những bang cũng cho phép người nhập cư không có giấy tờ nhận hỗ trợ.

Các nền kinh tế khu vực hiện đang phụ thuộc vào kiều hối hơn bao giờ hết. Tại El Salvador và Honduras, kiều hối đã tương đương hơn 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Còn ở Mexico, quốc gia với dân số gấp El Salvador gần 20 lần, con số này là 4%, cao hơn cả mức đóng góp của xuất khẩu dầu mỏ hoặc đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Nguồn tài chính này giúp duy trì các nền kinh tế đang đối mặt với tỉ lệ thất nghiệp cao và tăng trưởng chậm lại. Năm 2014, các nhà kinh tế của Ngân hàng Mỹ ước tính mỗi USD kiều hối kích thích 1,7 USD chi tiêu ở Mexico. Giới chuyên gia nhận định năm 2022 dòng tiền sẽ tiếp tục tăng nhưng chậm hơn, do tăng trưởng chững lại và lãi suất tăng lên.

Chuyên gia Dilip Ratha cho rằng mức độ phụ thuộc cao vào kiều hối không phải tín hiệu xấu, mà chỉ là kết quả tự nhiên của tình trạng thất nghiệp và lương thấp. Theo ông Ratha, kiều hối thực sự là cứu cánh tài chính giúp hàng triệu người không rơi vào cảnh nghèo đói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục