Kim ngạch thương mại Việt Nam-Hong Kong (Trung Quốc) có thể tăng lên 25 tỷ USD

13:53' - 01/12/2017
BNEWS Các nước ASEAN có thể tranh thủ lợi thế của Hong Kong (Trung Quốc) - với vai trò là trung tâm tài chính của thế giới và cũng là trạm trung chuyển dòng chảy hàng hóa của các nước ASEAN.

Nhân dịp đến nhận công tác tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), tân Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Macau (Trung Quốc) Trần Thanh Huân mới đây đã trả lời phỏng vấn báo “Tuần san châu Á” của Hong Kong, đánh giá ý nghĩa của việc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hong Kong ký Hiệp định Thương mại Tự do.
Tổng Lãnh sự Trần Thanh Huân cho rằng việc hai bên ký kết hiệp định trên đã tạo cơ sở pháp lý cho nền tảng hợp tác thương mại ASEAN - Hong Kong, vì ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hong Kong, chỉ sau Trung Quốc đại lục. Thỏa thuận này sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam và các nước thành viên ASEAN tận dụng tốt hơn vai trò đầu mối quan trọng về hàng hóa và dịch vụ của Hong Kong để tiến ra thị trường thế giới và Trung Quốc đại lục.
Tổng Lãnh sự Trần Thanh Huân nêu rõ các nước ASEAN có thể tranh thủ lợi thế của Hong Kong - với vai trò là trung tâm tài chính của thế giới và cũng là trạm trung chuyển dòng chảy hàng hóa của các nước ASEAN. Thông qua Hong Kong, các sản phẩm của ASEAN có thể lưu thông sang Trung Quốc đại lục và các nước khác trên thế giới.

Hong Kong sẽ tạo điều kiện hỗ trợ về dịch vụ cho các mặt hàng xuất khẩu của ASEAN, từ đó sẽ giảm được chi phí cho các hoạt động thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh, mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp ASEAN tham gia vào mạng lưới khu vực.
Được coi là thị trường tự do nhất trên thế giới với hầu hết thuế nhập khẩu đều bằng không, Hong Kong có hệ thống cảng biển quốc tế lớn, hiện đại và các dịch vụ giao nhận, vận chuyển chuyên nghiệp. Hong Kong đóng vai trò đầu mối vận chuyển hàng hóa của châu Á và thậm chí cả thế giới. Ngoài ra, Hong Kong cũng là trung tâm tài chính lớn của thế giới, hội tụ rất nhiều doanh nghiệp và thương hiệu kinh doanh trên thế giới, đây là lợi thế tương đối rõ ràng của Hong Kong.
Tổng Lãnh sự Trần Thanh Huân cho rằng sau khi Hiệp định Thương mại Tự do trên được ký kết, ngoài việc các doanh nghiệp Hong Kong có thể hưởng lợi, quan hệ giữa Đặc khu hành chính Hong Kong với Việt Nam và các nước ASEAN chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ, hợp tác kinh tế và thương mại sẽ ngày càng sôi động.

Với lợi thế này, Tổng Lãnh sự Trần Thanh Huân tin tưởng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Hong Kong từ 16 tỷ USD hiện nay có thể nâng lên 25 tỷ USD trong những năm tới.
Ngày 12/11, bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các hội nghị liên quan diễn ra tại Manila (Philippines), ASEAN đã ký với Hong Kong Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Đầu tư song phương, nhằm giúp hai bên tiếp cận tốt hơn thị trường của nhau, tạo cơ hội kinh doanh mới cũng như tăng cường dòng chảy thương mại và đầu tư.

>>>Nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế Hong Kong-ASEAN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục