Kim ngạch xuất khẩu của Đức sang Mỹ cao nhất trong 20 năm

15:05' - 17/10/2024
BNEWS Theo Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis), năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đức sang Mỹ cao nhất trong 20 năm.

Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis) cho biết, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đức sang Mỹ đạt mức cao nhất trong 20 năm và quốc gia châu Âu đang chứng kiến thặng dư thương mại lớn với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo thông báo từ Destatis, 9,9% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đức trong năm 2023 là sang Mỹ, với tổng giá trị hàng hóa đạt 157,9 tỷ euro (171,8 tỷ USD). Đặc biệt, ngoài máy móc và ô tô, Mỹ là thị trường nước ngoài quan trọng đối với hàng dược phẩm của Đức. Vào năm ngoái, 23% kim ngạch xuất khẩu dược phẩm của Đức có điểm đến là Mỹ.

 
Trong khi, ở chiều ngược lại, Đức đã nhập khẩu hàng hóa trị giá 94,7 tỷ euro từ Mỹ trong năm 2023, khiến thặng dư thương mại Đức - Mỹ lên tới 63,3 tỷ euro, mức cao nhất kể từ năm 2017 so với các nước khác nhập khẩu hàng hóa từ Đức.

Mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Đức cũng phát triển theo những cách khác. Ví dụ: năm 2022, 11,5% trong số 38.500 công ty do nước ngoài kiểm soát ở Đức có công ty mẹ có trụ sở tại Mỹ.

Nhìn chung, Mỹ là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Đức kể từ năm 2021, sau Trung Quốc. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm nay, kim ngạch thương mại của Đức với Mỹ đã vượt kim ngạch thương mại với Trung Quốc.

Sự mất cân bằng thương mại lớn giữa hai nền kinh tế này có nghĩa là cuộc bầu cử sắp tới vào tháng 11/2024 tại Mỹ có thể gây ra những hậu quả lớn cho nền kinh tế Đức.

Hai ứng cử viên, Phó Tổng thống thuộc đảng Dân chủ Kamala Harris và cựu Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump, có quan điểm rất khác nhau về thương mại và nền kinh tế toàn cầu.

Bà Harris có thể sẽ tiếp tục các chính sách về chủ nghĩa đa phương và tham vấn với các đồng minh của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden trước khi đưa ra quyết định về các vấn đề như thương mại hoặc an ninh.

Mặc dù bà Harris có thể giữ nguyên một số mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc và trong một số lĩnh vực nhất định như xe điện và chất bán dẫn, nhưng bà khó có thể áp đặt mức thuế sâu rộng đối với các sản phẩm của Liên minh châu Âu (EU). Điều này có nghĩa là mối quan hệ kinh tế Mỹ - Đức có thể sẽ tiếp tục phát triển trong nhiệm kỳ của bà nếu bà thắng cử.

Trong khi đó, ông Trump cho biết ông sẽ theo đuổi cách tiếp cận “Nước Mỹ trên hết” đối với thương mại và tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế 10%, thậm chí 20% đối với tất cả hàng nhập khẩu nếu ông thắng cử. Những mức thuế này không chỉ gây tổn hại cho hàng xuất khẩu của Đức mà còn có khả năng gây ra một cuộc chiến thương mại mới giữa Mỹ và Trung Quốc, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến Đức.

Tháng trước, Viện nghiên cứu kinh tế (Ifo) ở Munich và EconPol Europe cảnh báo xuất khẩu của Đức sang Mỹ có thể giảm gần 15% nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục