Kim ngạch xuất khẩu của Venezuela năm 2023 dự báo tăng mạnh

08:12' - 05/02/2023
BNEWS Hiệp hội các nhà xuất khẩu Venezuela AVEX dự báo giá trị hàng hóa bán ra nước ngoài từ quốc gia Mỹ Latinh này trong năm 2023 đạt 3,6 tỷ USD, tăng tới 20% so với năm ngoái.
Theo AVEX, hoạt động xuất khẩu của Venezuela chịu tác động mạnh bởi các lệnh trừng phạt từ Mỹ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận thị trường quốc tế của hàng hóa xuất xứ từ Venezuela dự kiến sẽ được cải thiện trong năm nay nhờ mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với các quốc gia khác.

Cùng quan điểm trên, Hiệp hội Thương mại và Sản xuất Venezuela (Fedecámaras) cho rằng việc cải thiện khả năng tiếp cận thị trường thế giới thông qua các thỏa thuận thương mại sẽ mang lại lợi ích về thuế quan và tài chính cho đất nước.
 
Chủ tịch Fedecámaras Carlos Fernández cho biết, một phái đoàn gồm gần 70 doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ do Bộ trưởng Thương mại nước này Mehmet Mus dẫn đầu vừa có chuyến thăm và làm việc tại Caracas. Hai bên đã ký kết các thỏa thuận thúc đẩy giao thương qua đường biển và đường hàng không, qua đó giúp Venezuela tăng cường sự hiện diện tại thị trường quốc tế do Thổ Nhĩ Kỳ được coi là cửa ngõ kết nối châu Âu và Trung Đông.

Ngoài ra, ông Fernández khẳng định Fedecámaras đã lên kế hoạch thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp từ Pháp và Tây Ban Nha, đồng thời tham gia các chương trình quảng bá sản phẩm tại Argentina, Panama, Cộng hòa Dominicana và một số nước châu Âu.

Chủ tịch Fedecámaras nhấn mạnh, trao đổi thương mại của Venezuela dự kiến sẽ có bước tiến lớn sau khi Caracas nối lại quan hệ với các quốc gia láng giềng như Colombia và Brazil.

Với Colombia, hai bên đã mở cửa trở lại biên giới chung vào tháng 9/2022 sau 7 năm gián đoạn. Trao đổi song phương dự kiến sẽ tăng từ 600 triệu USD trong năm ngoái lên 1 tỷ USD trong năm nay.

Trong khi đó, Venezuela và Brazil cũng đang lên kế hoạch nối lại hợp tác song phương. Đây là một cơ hội để Venezuela đẩy mạnh xuất khẩu sang các bang miền Bắc của Brazil.

Thống kê từ AVEX cho thấy các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Venezuela trong năm ngoái bao gồm dầu thô, hải sản, rượu rum, ca cao, cà phê, gỗ, da, đồ nhựa và linh kiện ô tô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục