Kim Văn Phòng: Từ “gõ đầu trẻ” đến giám đốc công ty nội thất
Ghé thăm một xưởng mộc tại xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, cách trung tâm thành phố Hà Nội chừng 35 km về phía Tây giữa những ngày hè Bắc Bộ, có một thứ mùi hương đặc trưng quyện giữa những tấm gỗ mới bào và mùi véc ni thơm nồng sộc ngay vào mũi chúng tôi khi vừa đặt chân tới.
Qua luồng sáng rọi xuống từ một góc xưởng, bụi mùn cưa bay bay trong không khí lấp lánh như một dải ngân hà. Từng đôi bàn tay khéo léo đang đục đẽo, cưa bào… một cách tỉ mẩn, hứa hẹn cho ra đời những sản phẩm cầu kỳ, tinh tế.
Ở một góc khác của xưởng, có một chàng trai trẻ với nước da nâu khỏe mạnh và những giọt mồ hôi lăn dài trên má đang “xắn tay” làm cùng đội thợ. Không khó để nhận ra, đó chính là Kim Văn Phòng, chàng trai 9X năng động, Giám đốc Công ty nội thất Nine Plus Việt Nam.
Khởi nghiệp 0 đồng
Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, từng là thầy giáo mỹ thuật đứng trên bục giảng “gõ đầu trẻ” nhưng lại bén duyên với nghề kinh doanh, CEO Nine Plus Việt Nam chia sẻ: “Ngay từ những ngày còn là sinh viên, hương gỗ đã quanh quẩn khi một người anh cùng xóm trọ mở xưởng mộc nhỏ ngay tại xóm, lại vốn là một người con Hát Môn, nơi nghề mộc khá phát triển nên không biết từ bao giờ hương gỗ đã mê đắm tôi đến vậy”.
Những ngày đầu tiên mới vào nghề, không kiến thức, không xưởng, không văn phòng thiết kế, không vốn, Kim Văn Phòng chỉ có một thứ duy nhất, đó là lòng tin: “Lúc đó thứ để tôi có được cuộc giao dịch thành công trong trạng thái tay không bắt giặc đó là tin vào cái mình đang bán”.
Đơn hàng đầu tiên cậu có được vào một ngày vô tình trở về quê, gặp một ngôi nhà đang trong quá trình hoàn thiện: “Tôi đánh liều vào gặp chủ nhà và mời họ đóng tủ bếp. Tuy vốn kiến thức về nội thất, phong thủy còn ít ỏi nhưng tôi nắm khá rõ về vật liệu, giá cả nên cuối cùng khách cũng đặt hàng”.
Thật không dễ dàng gì để một kẻ “vô danh tiểu tốt” có được khách hàng. Cháng trai 9x này cứ ngày từng ngày nhẫn nại, kiên trì vừa đi gõ cửa từng căn hộ, vừa lang thang các mạng xã hội để tìm kiếm khách. Cậu sử dụng chính những miếng gỗ, vật liệu tạo nên những bộ giường, tủ từ bình dân đến sang trọng để tư vấn cho khách hàng về chất liệu, giá thành, rồi tạo niềm tin cho khách bằng cách đưa họ tới xưởng mộc của đối tác để tham quan sản phẩm thực tế.
Một đơn, hai đơn rồi ba đơn…, cứ thế từ vài trăm ngàn tiền hoa hồng xưởng gỗ cắt lại sau đơn hàng tủ bếp đầu tiên, cậu đã tích lũy được cho mình một số vốn nho nhỏ. “Và tôi tin khởi nghiệp 0 đồng là có thật”, Kim Văn Phòng khẳng định.
Khát vọng vươn xa
Nine Plus Việt Nam ra đời với mong muốn những 9x Việt Nam không ngừng tìm tòi, sáng tạo và khởi nghiệp thành công, không chỉ trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam mà còn vươn xa ra cả thế giới.
Để hiện thực hóa ước mơ đó không phải là điều dễ dàng. Từ chỗ “tay không bắt giặc”, Kim Văn Phòng đã sử dụng số vốn ít ỏi là 10 triệu đồng tích lũy được trong quá trình môi giới rồi vay mượn thêm người thân để có được 40 triệu đồng thuê mặt bằng làm xưởng. Càng may mắn hơn khi cậu gặp được một người anh, từng là đối tác, nhượng lại toàn bộ hệ thống máy móc với giá “như cho” lại còn được trả góp.
Xưởng có, máy móc có, Phòng tập trung thợ vào sản xuất. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu xưởng cứ thế vận hành. Nhưng không, năm lần bảy lượt cậu phải đóng cửa xưởng sản xuất, có xưởng đấy nhưng lại vẫn phải đi đặt thuê xưởng khác làm.
“Đội thợ tay nghề cao mẫu thuẫn với đội thợ non hơn, thợ cộng tác thì chạy đi chạy lại làm thêm ở xưởng khác, chưa kể đến có thợ còn thiếu trung thực… nên xưởng luôn trong tình trạng thiếu thợ, không thể đáp ứng được hết nhu cầu đặt hàng, nhiều lần phải đóng cửa xưởng để đi thuê ngoài. Có những ngày sáng đi tư vấn khách, chốt đơn hàng, tối tôi lại lao vào làm cùng thợ để đẩy nhanh tiến độ”, Phòng nhớ lại.
Cũng nhờ quá trình bắt tay vào việc để làm cùng thợ, Phòng học được thêm nhiều thứ từ tính toán nguyên liệu đầu vào ra sao cho tiết kiệm nhất, đến vẽ thiết kế thế nào để ra được sản phẩm như ý. “Học trong sách vở thì thụ động, chứ học bằng cách này thì cực nhanh”, ánh mắt cậu sáng rõ sự thông minh, nhanh nhạy.
Nhiều khách hàng đã trở thành những người bạn, người anh, người chị thân thiết. Họ chia sẻ cho cậu về những kiến thức quản lý, kỹ năng kinh doanh, truyền thông, làm thương hiệu từ chính những kinh nghiệm khởi nghiệp của họ.
Chàng cử nhân sư phạm ngày nào đi gõ đầu trẻ, giờ đã tích lũy cho mình khá nhiều kiến thức để vận hành doanh nghiệp chính nhờ những “người bạn” như thế.
Nine Plus Việt Nam được thành lập từ tháng 10/2017, tập trung vào phân khúc nội thất “may đo” – những sản phẩm đồng bộ theo kích thước và thiết kế riêng.
Chàng Giám đốc trẻ đã rất nhanh chóng bắt kịp xu hướng: “Trước đây, mua đồ nội thất đóng sẵn là thói quen phổ biến, nhưng ngày nay một bộ phận khách hàng chuộng "sản phẩm may đo" - nghĩa là gia chủ yêu cầu nhà cung cấp đo đạc và thiết kế đồ nội thất theo ý muốn của họ, nhất là tại các căn chung cư, biệt thự, nhà liền kề hay các quán cà phê độc – lạ”.
“Nếu như thông thường các sản phẩm được dán mác bảo hành 2-5 năm hay 10-15 năm, thì với chúng tôi khách hàng còn gọi nghĩa là họ còn tin tưởng và bất kể khi nào, chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng của mình”, lời khẳng định của Kim Phòng cũng chính là cái cách mà cậu đã níu chân khách hàng, biến họ từ chỗ xa lạ trở nên thân thiết như người trong nhà vậy.
Nine Plus Việt Nam sau hơn nửa năm đi vào hoạt động đã đạt mức doanh thu trung bình hơn 1 tỷ đồng mỗi tháng với 8 thợ chính sản xuất tại xưởng và 4 nhân viên văn phòng phụ trách tư vấn, thiết kế.
Rất khiêm tốn khi nói về những con số, nhưng chàng CEO 9x không giấu được niềm hạnh phúc khi vừa hoàn thành hợp đồng trị giá 1,5 tỷ đồng: "Nhớ lại những ngày đầu đi từ chiếc tủ bếp, giường ngủ chỉ 4-5 triệu, giờ nắm trong tay hợp đồng tiền tỷ gọi là có chút thành công nhưng vẫn chưa phải là cái đích cuối cùng, vẫn là chưa đủ và cần nỗ lực mỗi ngày".Thay lời kết, điều mà Kim Văn Phòng muốn gửi tới các bạn trẻ đang có mong muốn khởi nghiệp, đó là: "Kinh doanh không khó, khó là bạn dám làm đến cùng hay không”./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Maritime Bank ra mắt tài khoản thanh toán dành riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp
10:18' - 02/04/2018
Maritime Bank vừa cho ra mắt Tài khoản thanh toán M-Startup dành riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp (Startup) với những hỗ trợ về phí lên đến 100%.
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi nghiệp thành công với 10 triệu đồng
06:58' - 27/03/2018
Từ 8 sào ruộng nước sình lầy của gia đình cho hiệu quả kinh tế không cao, chàng trai trẻ đã cải tạo thành những cánh đồng hoa sen bát ngát để làm du lịch sinh thái chỉ với 10 triệu đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi nghiệp thành công từ hàng rào bê tông công nghệ mới
06:36' - 20/03/2018
Sinh năm 1989, anh Lương Viết Toàn là tấm gương điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi, nhờ sản phẩm hàng rào bê tông ly tâm công nghệ mới.
-
Chuyển động DN
Khởi nghiệp thành công từ mô hình "Trại điều dưỡng chó cảnh"
08:52' - 25/02/2018
Bắt nguồn từ sở thích nuôi chó Alaska, Phạm Minh Tuấn (31 tuổi), ngụ phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã quyết định khởi nghiệp bằng nghề chăm sóc chó cảnh.
-
Doanh nghiệp
Giới trẻ và những ý tưởng khởi nghiệp thiết thực
13:01' - 19/02/2018
Nhiều bạn trẻ đã gặt hái được thành công chỉ từ những ý tưởng kinh doanh đơn giản, thiết thực đối với xã hội, con người.
-
DN cần biết
10 ý tưởng khởi nghiệp hay năm 2018
14:29' - 18/02/2018
Khi môi trường khởi nghiệp ngày càng phát triển nhanh chóng, ai ai cũng ấp ủ ước mơ có được doanh nghiệp của riêng mình và trở thành một triệu phú hay thậm chí là một tỷ phú.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp đầu tư gần 160 tỷ đồng cải tạo nút giao An Bình
15:57'
Suốt hơn 7 năm qua, người dân có đất trong vùng lõi nút giao thông An Bình (thuộc phường Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp) mong chờ được bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
-
Kinh tế & Xã hội
Cựu Cục trưởng An toàn thực phẩm bị truy tố nhận hối lộ gần 44 tỷ đồng
14:00'
Viện KSND Tối cao truy tố cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cùng 54 bị can về các tội nhận và đưa hối lộ, với số tiền sai phạm lên tới hàng trăm tỷ đồng trong hoạt động cấp phép.
-
Kinh tế & Xã hội
Metro số 1 Hồ Chí Minh vượt kế hoạch, sẵn sàng khởi công metro số 2
13:02'
Sau một năm khai thác, metro số 1 TP. Hồ Chí Minh phục vụ gần 19 triệu lượt khách, vượt hơn 114% kế hoạch. Thành phố đang hoàn tất thủ tục để khởi công metro số 2 và triển khai loạt tuyến mới.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô London (Anh) trụ vững ngôi vương thành phố hấp dẫn nhất hành tinh
13:01'
London tiếp tục giữ vị trí số một trong bảng xếp hạng các thành phố hấp dẫn nhất toàn cầu năm nay, nhờ lợi thế vượt trội về giao lưu văn hóa, khả năng kết nối, dù tổng điểm giảm nhẹ so với năm trước.
-
Kinh tế & Xã hội
HLV Kim Sang Sik hướng tới danh hiệu thứ ba cùng bóng đá Việt Nam
13:01'
Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn mạng tin Newsis cho biết huấn luyện viên trưởng Kim Sang Sik của đội tuyển bóng đá Việt Nam đang hướng tới danh hiệu thứ ba kể từ khi nhậm chức.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp Hồ Chí Minh: Tiềm năng phát triển du lịch từ nông nghiệp đô thị
11:41'
Đối với một siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, cơ hội để kiến tạo các mô hình du lịch nông nghiệp mới là rất lớn, theo hướng tổ chức bài bản, mang tính hệ thống, đa tầng và giàu bản sắc.
-
Kinh tế & Xã hội
Những người giữ “lá phổi xanh” nơi đầu nguồn biên giới Tây Nam
11:39'
Rừng tràm Trà Sư (xã An Cư, tỉnh An Giang) có tổng diện tích hơn 1.050ha, nằm trong hệ thống các khu rừng đặc dụng của Việt Nam, được công nhận là Khu bảo vệ cảnh quan năm 2005.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 9,3 triệu lượt khách, du lịch Vĩnh Long "về đích sớm"
11:35'
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cho biết, sau sáp nhập địa giới hành chính, Vĩnh Long có nhiều sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, khẳng định là điểm đến hấp dẫn của vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế & Xã hội
Đô thị hóa nông thôn: Lời giải phát triển dài hạn của Vĩnh Long
11:34'
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hóa đang tạo chuyển biến rõ nét tại nhiều địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Kim Văn Phòng - CEO Công ty Nội thất Nine Plus Việt Nam. Ảnh: NVCC
Những miếng gỗ và chiếc điện thoại để tìm kiếm mẫu mã tư vấn cho khách hàng là "bạn đồng hành" của Kim Văn Phòng suốt quãng thời gian đầu khởi nghiệp. Ảnh: NVCC
CEO 9x lựa chọn phân khúc nội thất "may đo" đánh trúng tâm lý của nhiều khách hàng hiện nay. Ảnh: NVCC
Một góc xưởng sản xuất của Công ty Nội thất Nine Plus Việt Nam. Ảnh: Lê Phương/BNEWS/TTXVN