Kinh doanh đa cấp biến tướng - Bài 3: Tạo môi trường minh bạch và hiệu quả
Sau gần 12 năm hoạt động tại Việt Nam, mô hình kinh doanh đa cấp đã góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho ngân sách nhà nước... Tuy nhiên, những biến tướng của bán hàng đa cấp đã khiến loại hình kinh doanh này chưa phát huy được hết tiềm năng.
Để kinh doanh đa cấp phát triển lành mạnh, môi trường minh bạch và hiệu quả là yếu tố quan trọng hàng đầu. Ở Việt Nam, bán hàng đa cấp là hoạt động được pháp luật thừa nhận với những quy định tương đối hoàn chỉnh, tương đồng với mô hình quản lý của thế giới.
Trước đây, hoạt động kinh doanh đa cấp được quản lý bằng Nghị định 110/2005/NĐ-CP. Tuy nhiên, sau gần mười năm thực hiện, Nghị định này đã bộc lộ một số bất cập.
Đến tháng 5/2014, Chính phủ đã thay thế nghị định 110/2005/NĐ-CP bằng Nghị định 42/2014/NĐ-CP với nhiều quy định chặt chẽ hơn về đối tượng kinh doanh; những hành vi bị cấm; trình tự, thủ tục đăng ký; cách thức quản lý; tạm ngừng, chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp; ký quỹ…
Bên cạnh Nghị định 42/2014/NĐ-CP, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 71/2014/NĐ-CP về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh khi bán hàng đa cấp.
Trong đó, mức phạt cao nhất đến 100 triệu đồng đối với một trong các hành vi như kinh doanh đa cấp nhưng không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải đặt cọc hoặc đóng một khoản tiền nhất định dưới bất kỳ hình thức nào…
Luật pháp quy định khá đầy đủ, chặt chẽ, tuy nhiên thời gian gần đây hoạt động bán hàng đa cấp đã có nhiều biến tướng, xảy ra những bất cập.
Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã tăng cường quản lý, kiểm tra, xử phạt và tiến hành rà soát, đánh giá, phát hiện những điểm chồng chéo, bất cập trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý xử lý vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.
Tại Hà Nội, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố đã yêu cầu Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn.
Theo Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, việc tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn có tác dụng phát hiện kịp thời các đối tượng lợi dụng để tiếp xúc, lôi kéo người dân tham gia các hoạt động bán hàng đa cấp trái luật...
Những người tham gia kinh doanh bán hàng đa cấp phải có trách nhiệm hơn và các doanh nghiệp phải chấn chỉnh và tuân thủ luật pháp một cách chặt chẽ, cùng nhau làm trong sạch hóa hình thức kinh doanh đa cấp trong cộng đồng.
Việt Nam hiện có 67 doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp, phần lớn các doanh nghiệp này đều hoạt động đúng pháp luật, tăng trưởng khá và có đóng góp cho ngân sách nhà nước.
Đến nay có thể khẳng định rằng, hoạt động kinh doanh đa cấp minh bạch và hiệu quả là phù hợp với môi trường kinh doanh tại Việt Nam.
Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam đã xây dựng bộ quy tắc đạo đức trong hoạt động kinh doanh đa cấp.
Theo đó, người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp không được quảng cáo sai lệch về sản phẩm, không lôi kéo người tham gia ngoài mục đích bán hàng; các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không chỉ đào tạo về kỹ năng bán hàng mà còn phải truyền đạt về kiến thức pháp luật trong kinh doanh.
Bộ quy tắc của Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng mà một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả nhất là công ty Amway Việt Nam.
Từ năm 2008 đến nay, với chiến lược phát triển lâu dài, bền vững, Amway luôn tuân thủ các quy định, định hướng của cơ quan quản lý nhà nước đồng thời đào tạo và giám sát việc tuân thủ những quy định, quy tắc đạo đức nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trong hoạt động bán hàng đa cấp.
Ông Leo Boon Wang - Tổng giám đốc Amway Việt Nam khẳng định, tuân thủ các quy tắc ứng xử trong kinh doanh đa cấp là kim chỉ nam trong hoạt động của tập đoàn Amway.
Đây cũng là nền tảng và động lực thúc đẩy các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính phát triển bền vững chứ không chỉ chạy theo lợi nhuận trước mắt.
Việc các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chủ động theo đuổi những giá trị đích thực thông qua đào tạo nhân viên, phổ biến cho các nhà phân phối và đối tác trong mạng lưới kinh doanh là một nỗ lực đáng ghi nhận.
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc tái cấu trúc mô hình kinh doanh, hợp tác với các cơ quan chính phủ và giới truyền thông nhằm nâng cao nhận thức xã hội về bán hàng đa cấp chân chính tuy sẽ làm giảm doanh số bán hàng và gặp phải không ít khó khăn trong việc giữ chân nhà phân phối nhưng sẽ là mô hình đúng đắn, mang lại lợi ích bền vững mà các công ty kinh doanh đa cấp nhất định phải tuân theo./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bắt tạm giam TGĐ Công ty Phúc Gia Bảo 868 để điều tra về hành vi lừa đảo mang tính đa cấp
15:13' - 21/04/2016
Ngày 21/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thế Anh, TGĐ Công ty Cổ phần thương mại đầu tư Phúc Gia Bảo 868 để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
-
Doanh nghiệp
Công khai số điện thoại nhận phản ánh về vi phạm trong bán hàng đa cấp
11:56' - 19/03/2016
Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo các Sở Công Thương tỉnh, thành phố phải công khai rộng rãi số điện thoại để người dân phản ánh về những vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.
-
Phân tích doanh nghiệp
Cục quản lý cạnh tranh: Cần cẩn trọng với hoạt động bán hàng đa cấp
17:03' - 08/03/2016
Cục Quản lý Cạnh tranh vừa lên tiếng chính thức cảnh báo về hình thức bán hàng đa cấp sau một loạt các vụ việc doanh nghiệp lợi dụng mô hình này để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08' - 19/12/2025
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59' - 19/12/2025
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.

Tạo môi trường minh bạch để kinh doanh đa cấp phát triển. Ảnh minh họa: Mỹ Phương/TTXVN