Kinh tế Ấn Độ trên đà phục hồi mạnh mẽ

07:53' - 17/02/2022
BNEWS Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) nhận định nền kinh tế Ấn Độ đang đạt được đà phát triển khi thoát ra khỏi làn sóng COVID-19 thứ ba ít tai hại hơn, theo một xu hướng khác với kịch bản kinh tế toàn cầu.

Trong một báo cáo về tình hình kinh tế, RBI nêu rõ: “Ở Ấn Độ, hoạt động kinh tế đang trên đà phục hồi mạnh mẽ khi thoát khỏi làn sóng dịch thứ ba. Cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ vẫn tiếp tục mở rộng với sự lạc quan về nhu cầu trong khi niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp tăng lên”.

 

Theo báo cáo, trong làn sóng dịch lần này việc lập kế hoạch và chiến lược tốt hơn cũng như việc quản lý logistics trong chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, và quá trình số hóa tăng tốc đã giúp các công ty giảm thiểu tác động của đợt dịch thứ ba.

Ngoài ra, không giống như hai đợt trước, niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp vững vàng hơn rất nhiều, nhờ tốc độ tiêm chủng được đấy nhanh và triển vọng sáng hơn về tình hình kinh tế nói chung, thu nhập hộ gia đình và chi tiêu.
Hơn nữa, trong tháng Hai, các chỉ số về đi lại đã phục hồi về mức trước đại dịch và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống, các công ty lên kế hoạch tuyển dụng hàng loạt. Đây là những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Ấn Độ đang thoát ra khỏi làn sóng dịch thứ ba. Bên cạnh đó doanh thu thuế hàng hóa và dịch vụ (GST), thu phí cầu đường và lượng hóa đơn điện tử tăng cao cũng là những chỉ dấu cho sự phục hồi của nền kinh tế.
Trong khi đó, lĩnh vực nông nghiệp vẫn lạc quan nhờ giá hỗ trợ tối thiểu cao hơn do chính phủ công bố. Hoạt động sản xuất vẫn tiếp tục mở rộng với sự lạc quan về các thông số liên quan đến nhu cầu như khối lượng sản xuất, đơn đặt hàng mới và tình hình việc làm trong quý IV tài khóa hiện tại (2021-2022).
Cuối năm ngoái, RBI dự báo kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 9,5% trong tài khóa hiện tại (kết thúc ngày 31/3/2022). Ngày 16/2, Ấn Độ ghi nhận 30.600 ca COVID-19 mới trong 24 giờ qua, chỉ bằng 1/10 so với lúc đỉnh điểm của làn sóng thứ ba hồi trung tuần tháng Một vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục