Kinh tế Anh tiếp tục xu hướng đình trệ kéo dài hơn một thập kỷ

10:48' - 09/01/2020
BNEWS Sau một năm liên tục suy giảm, năng suất lao động tại Anh chỉ tăng nhẹ trong quý III/2019, cho thấy xu hướng đình trệ của nền kinh tế đảo quốc sương mù trong hơn một thập kỷ qua vẫn tiếp diễn.
Đồng bảng Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại London dẫn số liệu công bố ngày 8/1 của Cơ quan Thống kê quốc gia Anh (ONS) cho biết sản lượng mỗi giờ làm việc, thước đo tiêu chuẩn năng suất, của quý III/2019 chỉ tăng được 0,1% so với cùng kỳ năm trước sau khi đã giảm liên tiếp trong 4 quý trước đó. Quý II/2019 thậm chí giảm đến 0,6%.

Theo đánh giá của các chuyên gia bộ phận theo dõi năng suất lao động của ONS, mặc dù năng suất lao động tăng, nhưng bức tranh cơ bản của nền kinh tế Anh vẫn là sự yếu kém kéo dài từ năm 2008, với mức tăng trưởng trong năm qua chỉ bằng 1/3so với mức tăng trưởng trung bình trong 10 năm gần đây.

Chỉ số trên cho thấy năng suất tăng nhẹ nhưng vẫn chỉ là sự tiếp tục của xu hướng năng suất thấp kéo dài, nét đặc trưng của nền kinh tế Anh kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trong thập kỷ qua, năng suất lao động của Anh chỉ tăng 0,3%, một tỷ lệ bị coi là quá kém, nhất là so với mức tăng trưởng trung bình khoảng 2% mỗi năm của giai đoạn 1997 - 2007.

Năng suất lao động thấp kéo dài trùng với thời kỳ Anh có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Theo ông Howard Archer, cố vấn kinh tế trưởng của Nhóm dự báo kinh tế EY Item, các doanh nghiệp đã lựa chọn thuê nhiều nhân công hơn thay vì thực hiện các khoản đầu tư dài hạn, dẫn đến tạo ra nhiều việc làm trong các lĩnh vực yêu cầu tay nghề thấp và lương thấp, và điều này đã cản trở tăng trưởng năng suất.

Trong khi đó, lãnh đạo các doanh nghiệp lại cho rằng chính sự thiếu tự tin kể từ cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 và tình trạng không chắc chắn về Brexit kéo dài đã làm cho đầu tư thấp và ảnh hưởng đến tăng năng suất lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục