Kinh tế Anh trải qua năm tồi tệ nhất kể từ 1709

21:38' - 14/02/2021
BNEWS Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh giảm 9,9% trong năm 2020, mức suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu thống kê số liệu GDP những năm 1940.

Báo The Independent (Anh) ngày 13/2 đăng bài viết dẫn dữ liệu chính thức từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho hay, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh giảm 9,9% trong năm 2020, mức suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu thống kê số liệu GDP những năm 1940.

Đà phục hồi kinh tế chậm lại rõ rệt trong quý IV/2020, khi nước này tiếp tục thực hiện các biện pháp phong toả phòng dịch COVID-19.
Theo bài báo trên, trong quý cuối cùng năm 2020, nền kinh tế Anh tăng trưởng 1%, vẫn gấp đôi so với dự báo, song kém xa mức tăng trưởng 16,1% trong quý trước đó. Khu vực dịch vụ tăng 0,6%, công nghiệp 1,8%, xây dựng 4,6%.

Sự phục hồi của kinh tế Anh nửa cuối năm 2020 không thể bù đắp cho sụt giảm GDP kỷ lục do đợt phong tỏa xã hội đầu tiên liên quan tới dịch COVID-19, khiến GDP cả năm suy giảm mạnh. Điều này cho thấy đại dịch COVID-19 khiến nước Anh hứng chịu thiệt hại gấp đôi so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009, thời điểm GDP của nước này giảm 4,1%.
Đợt phong tỏa xã hội lần thứ ba diễn ra vào những tháng đầu năm 2021 được cho là sẽ khiến nền kinh tế “xứ sở sương mù” suy giảm trầm trọng hơn. Mức chi tiêu thẻ của người dân Anh đã giảm mạnh trong tháng 1/2021 và hầu hết các doanh nghiệp đều báo cáo doanh thu yếu hơn.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) dự báo kinh tế nước này sẽ chứng kiến sự phục hồi nhanh chóng vào mùa Xuân năm nay, khi nhiều người được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 hơn và các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.
Bình luận về thông tin này, Phó Trưởng phòng Thống kê Kinh tế ONS Jonathan Atow nói: "Khi nới lỏng các hạn chế ở nhiều vùng của Anh, một số lĩnh vực kinh tế bắt đầu khôi phục lại trong tháng 12 - ghi nhận đà tăng trưởng ở các lĩnh vực kinh doanh như khách sạn, đại lý xe hơi, tiệm làm tóc.

Mức tăng GDP cũng được thúc đẩy do gia tăng tốc độ xét nghiệm COVID-19 và theo dõi những trường hợp tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, GDP cả năm vẫn giảm gần 10%, gấp đôi mức suy giảm kỷ lục từng được ghi nhận.
Phó thống đốc BoE Andy Haldane đã cố gắng phá vỡ không khí "u ám" này bằng một đánh giá lạc quan được đưa ra cùng ngày. Ông mô tả nền kinh tế giống như một "lò xo cuộn", sẵn sàng giải phóng năng lượng bị dồn nén một khi niềm tin được khôi phục.

Ông Haldane cho biết trên Daily Mail, với 13 triệu người dân dễ bị tổn thương nhất đã được tiêm phòng, nguy cơ tử vong hoặc nhập viện do COVID-19 ở Anh có thể đã giảm một nửa.
Lần suy giảm GDP cuối cùng của Anh với mức độ tương tự năm 2020 được ghi nhận vào năm 1921, khi đất nước gánh chịu hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất - khi đó, theo một số ước tính, GDP giảm 9,7%. Nếu tính đến toàn bộ thời gian thống kê, lần cuối cùng Anh trải qua tình trạng suy thoái kinh tế tương tự là vào năm 1709, sau trận Đại sương giá - khi mùa đông lạnh giá bất thường làm mùa màng thất bát ở châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục