EU dự kiến tái khởi động đàm phán về vấn đề giảm nợ cho Hy Lạp

21:02' - 25/12/2016
BNEWS Chủ tịch Nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước khu vực Eurozone cho biết cuộc đàm phán về khả năng giảm nợ cho Hy Lạp có thể sẽ được nối lại sau khi đã bị trì hoãn vào giữa tháng 12.
Ông Jeroen Dijsselbloem, Chủ tịch Eurozone. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), ông Jeroen Dijsselbloem cho biết cuộc đàm phán về khả năng giảm nợ cho Hy Lạp có thể sẽ được nối lại sau khi đã bị trì hoãn vào giữa tháng 12 này do Chính phủ Hy Lạp quyết định tăng mức chi trả cho người về hưu.

Chủ tịch Dijsselbloem cho hay các chủ nợ đã đồng ý tiến hành đàm phán sau khi ông nhận được một lá thư từ Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos, trong đó tái khẳng định cam kết của chính phủ nước này về việc thực hiện các cải cách như một phần trong yêu cầu của gói cứu trợ thứ ba dành cho Hy Lạp.

Trước đó vào đầu tháng Mười hai, Eurogroup đã nhất trí cùng làm việc hướng tới một gói giảm nợ ngắn hạn mang tính hạn chế dành cho Hy Lạp, chủ yếu dưới dạng cung cấp các khoản vay lãi suất thấp.

Hồi giữa tháng Mười hai, Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên Eurozone quyết định hoãn giảm nợ cho Hy Lạp sau khi Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tăng mức chi trả cho người về hưu, khiến Đức - với chủ trương thắt chặt chi tiêu - không hài lòng.

Ông Jeroen Dijsselbloem, người chịu trách nhiệm giám sát khoản cứu trợ khổng lồ trị giá 86 tỷ euro cho Athens, nhấn mạnh những hành động của Chính phủ Hy Lạp không phù hợp với những thỏa thuận đã ký kết.

Hiện nợ công Hy Lạp đã chạm mức tương đương 180% GDP bất chấp ba gói cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) triển khai từ năm 2010.

Theo Bộ Tài chính Hy Lạp, số nợ của nước này sẽ tăng lên 315 tỷ euro (334 tỷ USD), tương đương 180% GDP, trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục