Kinh tế Australia thiệt hại 1,4 tỷ USD/tuần từ biện pháp phong tỏa chống dịch

18:14' - 13/10/2021
BNEWS Nền kinh tế của Australia sẽ suy giảm 3% trong quý III/2021 hoặc thậm chí sâu hơn do những tác động từ việc phỏng tỏa chống dịch.

Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg ngày 13/10 cho biết, các lệnh phong tỏa phòng chống đại dịch COVID-19 gần đây, đặc biệt là ở hai địa phương lớn nhất của Australia là New South Wales và Victoria, đã gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này khoảng 2 tỷ AUD (1,4 tỷ USD)/tuần.

Phát biểu tại một hội nghị các nhà đầu tư do ngân hàng Citi tổ chức, ông Frydenberg dự đoán nền kinh tế của Australia sẽ suy giảm 3% trong quý III/2021 hoặc thậm chí sâu hơn do những tác động trên.

Tuy nhiên, ông tin tưởng “mọi chuyện sẽ thay đổi” khi nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại và các hạn chế đi lại được nới lỏng.

Ông Frydenberg nói: “Chúng tôi đang nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên. Vaccine là biện pháp kích thích kinh tế rẻ nhất hiện có".

Người phụ trách tài chính của Chính phủ Australia cho biết, các hộ gia đình Australia đã tích lũy được khoảng 250 tỷ đô la tiền tiết kiệm trong năm qua do không thể đi du lịch và chi tiêu do các hạn chế phòng chống dịch, và nhờ các gói hỗ trợ tài chính của chính phủ vào khoảng 1,5 tỷ AUD (1,05 tỷ USD)/tuần.

Ông Frydenberg nhận định số tiền này sẽ được chi tiêu trong thời gian tới, qua đó giúp hoạt động kinh tế khởi sắc trở lại. Chính phủ Australia mong muốn nới lỏng các hạn chế đi lại quốc tế càng sớm càng tốt, để cho phép sinh viên quốc tế, lao động lành nghề và lao động trong khu vực nông nghiệp có thể tới học tập và làm việc, giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt lao động tại quốc gia này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục