Tạo đòn bẩy cho du lịch phát triển
Nhiều chính sách cởi mở hơn đã được ban hành tại Đề án, điển hình như cho phép kéo dài thời gian hoạt động một số loại hình dịch vụ đã từng bước gỡ khó cho kinh tế ban đêm. Xung quanh vấn đề này, phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch).
Phóng viên: Xin ông cho biết, Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam tạo thuận lợi gì cho ngành du lịch?
Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm bởi sở hữu nền chính trị ổn định, giàu bản sắc văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực đặc sắc, giới trẻ đông, thời tiết ban đêm tương đối dễ chịu và hoạt động du lịch ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt đã thu hút mạnh mẽ lượng khách du lịch quốc tế.
Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam (Đề án) đã tạo một hành lang pháp lý cơ bản để các địa phương triển khai các hoạt động kinh tế ban đêm, góp phần tạo thêm nhiều sản phẩm dịch vụ phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế. Mục tiêu của Đề án kỳ vọng mang lại thêm nhiều nguồn thu cho ngân sách nhà nước và phát triển kinh tế của các địa phương; giảm tỷ lệ thất nghiệp, gia tăng cơ hội việc làm và thu nhập cho cư dân, thu hút khách du lịch, quảng bá bản sắc văn hóa địa phương. Đề án cũng tạo động lực phát triển văn hóa và khu vực dịch vụ trong và ngoài nước, giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch cũng như thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa, giải trí mang tính sáng tạo hoạt động xuyên suốt, hiệu quả cả ngày lẫn đêm. Đề án cũng sẽ giúp thu hút một lượng đông đảo các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cộng đồng tham gia, thúc đẩy ngành du lịch huy động tối đa các nguồn lực để gia tăng trải nghiệm, tính hấp dẫn cho du khách từ việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ban đêm.Qua đó, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội và giúp sớm đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 08/NQ-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020 .
Triển khai Quyết định số 1129/QĐ-TTg, ngành du lịch đã xây dựng Đề án phát triển sản phẩm du lịch đêm theo 5 mô hình hoạt động cơ bản để các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế có thể áp dụng triển khai. Cụ thể, mô hình dịch vụ hoạt động biểu diễn văn hoá, nghệ thuật đêm; mô hình dịch vụ mua sắm, giải trí đêm; mô hình dịch vụ tham quan du lịch đêm; mô hình dịch vụ giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm; cung cấp sản phẩm, dịch vụ ăn uống giới thiệu ẩm thực truyền thống Việt Nam và ẩm thực nổi tiếng thế giới… Phóng viên: Quyết định số 1129/QĐ-TTg được ban hành vào đúng thời điểm bùng phát dịch bệnh COVID-19. Với ngành du lịch đã ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai Đề án như thế nào, thưa ông? Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Đại dịch COVID-19 đã làm cho ngành du lịch thế giới và Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề và cần ít nhất 5 năm để khôi phục lại các kết quả đã đạt được trong năm 2019. Đồng thời, dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai các hoạt động kinh tế ban đêm; trong đó, có các hoạt động du lịch đêm. Cụ thể các hoạt động giải trí ban đêm bị ảnh hưởng như: văn hóa nghệ thuật, nhà hát, âm nhạc, giải trí, lễ hội, sự kiện, tham quan ban đêm, ẩm thực ban đêm; các hoạt động mua sắm. Điều này đã gây ra không ít khó khăn, kéo theo đó là sự thay đổi về phương pháp quản lý, cách thức phối hợp tổ chức và chính sách hỗ trợ hoạt động cho kinh tế ban đêm. Vì thế trong quá trình xây dựng Đề án mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch gặp khó khăn trong việc điều tra khảo sát thực địa, phân tích đánh giá tình hình, nghiên cứu số liệu thực tế, tổ chức trao đổi, tọa đàm, hội thảo để đưa ra các giải pháp, chính sách xây dựng mô hình sản phẩm dịch vụ du lịch phù hợp cho phát triển du lịch đêm. Phát triển kinh tế ban đêm; trong đó, có sản phẩm dịch vụ du lịch đêm đang nhận được sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước, các cơ quan quản lý, các nhà đầu tư và cộng đồng xã hội.Tuy nhiên, kinh tế ban đêm là một mô hình phát triển mới, hoạt động có nhiều tác động đến kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường, ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực liên quan.
Phóng viên: Vậy để phát triển kinh tế ban đêm, ngành du lịch cần có những giải pháp gì thưa ông?
Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Để dịch vụ đêm phục vụ khách du lịch thực sự là đòn bẩy giúp phát triển kinh tế ban đêm tại Việt Nam, cần đặt cộng đồng lên hàng đầu, lấy lợi ích của cộng đồng làm tiêu chí để quy hoạch, xây dựng quy chế, chế tài cho phù hợp với hoạt động du lịch dịch vụ đêm. Theo đó, các địa phương cần tổ chức phát triển các mô hình sản phẩm du lịch đêm theo các hình thức tuyến phố đi bộ, chợ đêm theo thời gian cố định; không gian du lịch đêm linh hoạt theo từng sự kiện; tổ hợp giải trí đêm riêng biệt.Các địa phương phát triển ẩm thực truyền thống, đặc sản vùng miền; phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi, các trung tâm mua sắm hiện đại; ưu tiên nguồn lực để thu hút, đăng cai tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí, chương trình nghệ thuật tầm cỡ khu vực và quốc tế định kỳ hàng năm để hình thành sản phẩm đêm đặc trưng.
Các địa phương cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chính quyền, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư tham gia vào mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm. Các địa phương cần thống kê, tổng hợp, đánh giá, dự báo hàng năm về thị trường khách và sản phẩm phù hợp để định hướng xúc tiến quảng bá du lịch hướng tới khách du lịch quốc tế lưu trú dài ngày và chi tiêu cao.Các địa phương cần quan tâm đến công tác phối hợp liên ngành, có giải pháp quản lý đồng bộ, toàn diện để đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh an toàn cho khách du lịch và cộng đồng cư dân địa phương.
Cùng với đó cần có sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương trong việc đưa ra các chính sách phù hợp, nhất là vấn đề tổ chức bộ máy, thời gian, chính sách thuế, quy hoạch đất đai, công nghệ, an ninh an toàn nhằm thu hút nhà đầu tư, lực lượng lao động tham gia các hoạt động kinh tế ban đêm.Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông! Còn nữa, Bài 3: Đòn bẩy gia tăng giá trị bất động sản- Từ khóa :
- kinh tế ban đêm
- kinh tế đêm
- du lịch
- du lịch đêm
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đòn bẩy gia tăng giá trị bất động sản
08:20' - 02/09/2022
Kinh tế ban đêm là hướng phát triển tất yếu để đưa du lịch Việt Nam phát triển mạnh, đồng thời bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng cũng hưởng lợi rất lớn từ mô hình này.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế đêm: “Thắp sáng” bằng chính sách khác biệt
08:03' - 02/09/2022
Hội tụ điều kiện thiên thời, địa lợi, cùng với nền chính trị ổn định, Việt Nam rất thuận lợi cho phát triển kinh tế ban đêm.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ công bố đề án phát triển kinh tế ban đêm
20:11' - 31/05/2022
Đề án phát triển kinh tế ban đêm của Cần Thơ sẽ triển khai mô hình thí điểm trên địa bàn quận Ninh Kiều trong thời gian hai năm từ năm 2022-2024, kể từ khi chọn lựa được nhà đầu tư.
-
Thị trường
“Nền kinh tế ban đêm” của Anh mất gần 90.000 việc làm do đại dịch
08:10' - 14/10/2021
Các lĩnh vực kinh tế hoạt động về đêm của Vương quốc Anh đã mất khoảng 86.000 việc làm kể từ năm 2019, do ảnh hưởng của việc phong tỏa xã hội liên quan tới đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Việc tinh gọn bộ máy cần tiến hành toàn diện và đồng bộ
08:30'
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn Tiến sỹ Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ về tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp tốt được cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi
08:20'
Để khuyến khích nông dân mở rộng thêm diện tích sản xuất được cấp mã số vùng trồng trong năm 2025, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục tăng cường hỗ trợ nông dân, hợp tác xã
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy – Cuộc cách mạng lớn bắt đầu từ việc cụ thể
08:14'
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ việc tinh gọn bộ máy chính trị phải bắt đầu từ những việc rất cụ thể, rất chi tiết và rất thực tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
08:06'
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, chiều 25/11, Quốc hội sẽ thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường nông sản: Xuất khẩu gạo đã vượt 8 triệu tấn
17:25' - 24/11/2024
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến 15/11, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt 8,05 triệu tấn với trị giá 5,05 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống Bulgaria đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
16:21' - 24/11/2024
Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 11 năm của Tổng thống Bulgaria và cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Rumen Radev trên cương vị Tổng thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp giải đáp những vướng mắc về chính sách sản xuất nông nghiệp
13:26' - 24/11/2024
Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44' - 24/11/2024
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55' - 24/11/2024
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.