Kinh tế biển Đà Nẵng - Bài cuối: Để kinh tế Đà Nẵng căng buồm ra biển lớn
Đà Nẵng xác định phát triển kinh tế biển tập trung, chú trọng vào các lĩnh vực: Du lịch dịch vụ, kinh tế hàng hải và thủy sản, nhưng mỗi ngành nghề đều còn tồn tại những khó khăn, thách thức riêng.
Để trở thành địa phương tiên phong “căng buồm ra biển lớn”, là đầu tàu phát triển kinh tế biển của cả nước, Đà Nẵng đã và đang triển khai những kế hoạch, hành động cụ thể, mang tính đặc thù riêng.
Theo ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng, những năm gần đây lĩnh vực thủy sản của thành phố chuyển biến theo hướng hiện đại, bền vững.Nhưng thời gian tới vẫn cần xử lý đồng bộ, quyết liệt trong quản lý vệ sinh môi trường tại khu vực Cảng cá và âu thuyền Thọ Quang. Ngành đang triển khai các hạng mục nâng cấp cảng cá này theo hướng hiện đại, sinh thái, kết hợp thương mại và phục vụ du lịch, nâng mức sản xuất, chế biến thủy sản thực tế lên 70% tổng công suất thiết kế vào năm 2025 và 80% vào năm 2030.
Đối với tàu khai thác ven bờ, ngành thủy sản tiếp tục tham mưu cho thành phố chỉ đạo giảm số lượng tàu và đào tạo kiến thức cho các ngư dân chuyển đổi từ câu cá thương mại sang câu cá phục vụ du lịch, dịch vụ, giải trí. Phục hồi một số làng chài truyền thống để tổ chức các tour du lịch tham quan làng nghề, phát triển theo hướng bền vững. Đối với tàu đánh bắt xa bờ thì bên cạnh việc hỗ trợ ngư dân, Sở cũng chú trọng kiểm tra, giám sát, thực hiện các biện pháp khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về đánh bắt cá bất hợp pháp; tăng cường năng lực quản lý nghề cá, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tàu cá. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, chính sách của nhà nước đối với ngư dân trong thành phố và các ngư dân địa phương khác cập cảng tại Đà Nẵng. Để phát triển lĩnh vực logistics, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, thành phố Đà Nẵng sẽ triển khai đầu tư một số công trình hạ tầng phục vụ phát triển dịch vụ logistics như: Dự án xây dựng Trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu với quy mô đến năm 2030 là 35 ha và đến năm 2045 là 69 ha.Dự án Nâng cấp nhà ga hàng không quốc tế Đà Nẵng, xây dựng thêm nhà ga T3 với công suất 13-15 triệu hành khách/năm; Dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố; Dự án Cảng hành khách du lịch tại Cảng Tiên Sa, đầu tư nhà ga hành khách và đường dành riêng cho khách du lịch.
Thành phố cũng đang đề xuất chủ trương xây dựng Hành lang Kinh tế Đông-Tây 2 đi từ Đà Nẵng – cửa khẩu Đak-ốc (tỉnh Quảng Nam)-huyện Đăc Chưng (tỉnh Sekong)-thị xã Pakse (tỉnh Champasak, Lào)-Ubon Ratchathani (Thái Lan) để kết nối vào hệ thống giao thông của Thái Lan. Nhìn chung, việc triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông vận tải tạo cơ sở cho phát triển dịch vụ logistics thành phố Đà Nẵng, góp phần quan trọng kết nối với các trung tâm logistics, các đầu mối vận tải và trung tâm phân phối hàng hóa khu vực miền Trung và với các quốc gia trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn nhân lực cũng như đào tạo nhân lực cho ngành logistics trên địa bàn thành phố thời gian qua vẫn còn hạn chế, các trường đại học tại Đà Nẵng chưa có các khoa đào tạo chuyên sâu, bài bản về ngành logistics.Để khắc phục các hạn chế trên, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 6927/UBND-SCT ngày 11/10/2019 về Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn, đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan chú trọng đào tạo, thu hút, tăng cường nguồn nhân lực lĩnh vực này.
Tại Diễn đàn Logistics Việt nam 2019 được tổ chức tại Đà Nẵng mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA); trong đó hai bên sẽ hợp tác trong việc phát triển nguồn nhân lực phục vụ dịch vụ logistics của thành phố và khu vực; tổ chức đào tạo cán bộ quản lý nhà nước của thành phố về logistics, đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, sáng tạo cho các doanh nghiệp logistics của thành phố và khu vực. Về lĩnh vực du lịch, bên cạnh những kết quả đạt được, lĩnh vực này vẫn còn một số khó khăn. Đó là chưa có cơ chế chính sách đặc thù dành cho ngành du lịch; sự tăng trưởng nhanh về số lượng khách du lịch dẫn đến nguy cơ quá tải về môi trường và hạ tầng phục vụ; các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm phục vụ du khách còn chưa phong phú; nguồn nhân lực du lịch bước đầu được quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển... Để khắc phục các hạn chế trên, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, trong năm 2020, ngành du lịch của thành phố sẽ thực hiện nhiều biện pháp thiết thực như: xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế về đêm trong lĩnh vực du lịch, đề xuất cơ chế chính sách phát triển kinh tế đêm trong lĩnh vực du lịch; thực hiện thí điểm tổ chức triển khai Phố đêm 24/7 tại quận Ngũ Hành Sơn.Triển khai Kế hoạch phát triển điểm đến, sản phẩm dịch vụ trên tuyến du lịch đường thuỷ nội địa thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2019 – 2021; trong đó có các sản sản phẩm, dịch vụ mới phục vụ du lịch, các điểm dừng chân phục vụ du lịch đường thủy.
Bên cạnh các thị trường sẵn có như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, ngành du lịch cũng đang thực hiện Kế hoạch đa dạng hoá thị trường quốc tế giai đoạn 2019 – 2021; trong đó tập trung xúc tiến các thị trường quốc tế tiềm năng: Tây Âu (Pháp, Đức), Nga, Australia, Bắc Mỹ và thị trường mới Ấn Độ. Theo chương trình hành động và phấn đấu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển của Thành ủy Đà Nẵng, phấn đấu đóng góp của các ngành kinh tế thuần biển vào tổng sản phẩm trên địa bàn của Đà Nẵng đạt 10% vào năm 2025 và 15% vào năm 2030.Để đạt được điều đó, các ngành kinh tế biển phát triển bền vững theo các chuẩn mực quốc tế; kiểm soát khai thác tài nguyên trong khả năng phục hồi của hệ sinh thái biển; tiếp cận, tận dụng tối đa thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến trong khu vực và thế giới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển kinh tế biển Đà Nẵng-Bài 1: Gìn giữ “chất biển” làm nền tảng cho sự phát triển
13:10' - 27/01/2020
Là một trong 28 tỉnh, thành phố ven biển của cả nước, Đà Nẵng được định hướng phát triển trở thành trung tâm kinh tế biển lớn, là động lực phát triển của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng Quy Nhơn – Bình Định thành trung tâm kinh tế biển
19:35' - 02/09/2019
Bình Định đã và đang kêu gọi các doanh nghiệp đến địa phương đầu tư xây dựng các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá; nhà máy chế biến thủy sản; đầu tư mở rộng hạ tầng khu neo đậu trú tránh bão...
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển kinh tế biển Trung Trung bộ - Bài 3: Gỡ vướng về chính sách và hạ tầng
14:30' - 02/08/2019
Ngành kinh tế biển khu vực Trung Trung bộ đang có sự chuyển đổi từ khai thác truyền thống sang khai thác có kế hoạch.
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển kinh tế biển Trung Trung bộ - Bài 2: Chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
14:25' - 02/08/2019
Các địa phương ở Trung Trung bộ đang thực hiện 4 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển kinh tế biển Trung Trung bộ - Bài 1: Thúc đẩy khai thác hải sản xa bờ
14:14' - 02/08/2019
Các địa phương trong vùng Trung Trung bộ đang kết hợp thực hiện nhiều giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lãng phí công trình cấp nước gần 11 tỷ đồng tại thành phố Gia Nghĩa
18:04'
Hơn 10 năm kể từ thời điểm hoàn thành việc đầu tư, xây dựng, một dự án cấp nước sạch cho khu tái định cư tại trung tâm thành phố Gia Nghĩa đã bị bỏ hoang, gây lãng phí.
-
Kinh tế & Xã hội
XSQB 28/11. Kết quả xổ số Quảng Bình hôm nay ngày 28/11/2024. XSQB ngày 28/11. XSQB
18:00'
XSQB 28/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 28/11. XSQB Thứ Năm. Trực tiếp KQXSQB ngày 28/11. Kết quả xổ số Quảng Bình hôm nay ngày 28/11/2024. Kết quả xổ số Quảng Bình Thứ Năm ngày 28/11/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSBDI 28/11. Kết quả xổ số Bình Định hôm nay ngày 28/11/2024. SXBĐ ngày 28/11
18:00'
Kết quả xổ số hôm nay ngày 28/11. XSBDI Thứ Năm. Trực tiếp KQXSBDI ngày 28/11. Kết quả xổ số Bình Định hôm nay ngày 28/11/2024. Kết quả xổ số Bình Định Thứ Năm ngày 28/11/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Hiệu quả từ mô hình "Tưới cho cây ăn quả"
17:45'
Tưới đúng, tưới đủ, hạn chế thuốc trừ sâu, tạo ra sản phẩm sạch an toàn, năng suất chất lượng cao, giảm chi phí đầu tư... là những lợi ích thiết thực của mô hình "Tưới cho cây ăn quả".
-
Kinh tế & Xã hội
Tạo bước tiến mới trong hợp tác du lịch Việt Nam – Trung Quốc
17:31'
Chương trình Giao lưu văn hóa giới thiệu du lịch Trung Quốc là một trong những bước đi để cụ thể hóa chủ trương của hai Đảng và lãnh đạo cao cấp của hai quốc gia.
-
Kinh tế & Xã hội
Gia Lai thu hút các nhà đầu tư vào hoạt động tại khu kinh tế
16:52'
Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh tại huyện Đức Cơ tiếp giáp với Campuchia là cửa ngõ giao thương hàng hóa, động lực thúc đẩy kinh tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Lâm Đồng không xem xét bố trí lại vốn cho công trình, dự án bị rút vốn
16:36'
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Khẩn trương triển khai kiểm soát phòng, chống bệnh cúm gia cầm
16:06'
Dịch bệnh cúm gia cầm trên động vật và trên người đang có nhiều diễn biến phức tạp. Nguy cơ dịch bệnh phát sinh và lây lan trên gia cầm, động vật và người ở nước ta là cao.
-
Kinh tế & Xã hội
Định hướng phát triển toàn diện ngành hàng dừa
15:49'
UBND tỉnh Trà Vinh có định hướng xây dựng chiến lược phát triển bền vững ngành hàng dừa thông qua hợp tác, nhất là hợp tác công tư để khai thác tiềm năng, lợi thế điều kiện tự nhiên.