Kinh tế Canada năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn

09:15' - 18/12/2023
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada (BoC) Tiff Mackhem đã dự báo năm mới 2024 sẽ là một năm chuyển tiếp không dễ dàng đối với nền kinh tế này, tuy nhiên tình hình sẽ dần khả quan theo thời gian.

Phát biểu trong cuộc họp báo cuối năm ngày 17/12, ông Mackhem cho biết lãi suất cao hơn sẽ giúp hạ nhiệt nền kinh tế, dẫn đưa lạm phát xuống tiệm cận với mục tiêu của BoC. Theo ông, tác động của việc tăng lãi suất trong quá khứ sẽ tiếp tục tác động đến nền kinh tế, hạn chế chi tiêu, tăng trưởng và việc làm. Tuy nhiên, đây là những điều cần thiết để loại bỏ phần còn lại của lạm phát dai dẳng.

 

Ông Mackhem đánh giá mặc dù mục tiêu lạm phát 2% vẫn chưa đạt được, nhưng các điều kiện để đi tới đã sẵn sàng. Năm tới sẽ là thời kỳ chuyển tiếp đầy khó khăn với nhiều người Canada khi tăng trưởng kinh tế chững lại và lạm phát vẫn còn cao, đặc biệt về nhà ở và thực phẩm, nhưng mọi thứ sẽ tốt lên theo thời gian.

BoC đã tăng lãi suất tổng cộng 10 lần kể từ tháng 3/2022 để kiểm soát lạm phát. Trong 6 tháng cuối năm 2023, BoC duy trì mức lãi suất 5% để điều tiết cung cầu. Cho đến thời điểm này, nhiều chuyên gia cho rằng mức lãi suất này đã đạt đỉnh và sẽ được điều chỉnh trong nửa đầu năm tới.

Theo Refinitiv, công ty chuyên cung cấp số liệu tài chính toàn cầu dựa vào kỳ vọng của thị trường về chính sách tiền tệ, có hơn 60% khả năng BoC sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ tháng 3/2024.

Báo cáo của BoC cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI), số đo tỷ lệ lạm phát ở Canada, trong tháng 10/2023 là 3,1%, thấp nhất so với mức cao kỷ lục 8,1% hồi tháng 6/2022. BoC dự báo, lạm phát sẽ dao động quanh mức 3,5% cho tới giữa năm 2024, sau đó giảm xuống 2,5% trong nửa cuối năm.

Theo báo cáo này, cho tới nay, có thể khẳng định rằng lạm phát giảm không đi kèm với suy thoái kinh tế như nhiều nhà phân tích lo ngại hồi đầu năm. Tuy nhiên, lãi suất cao khiến các doanh nghiệp và hộ gia đình đi vay tiền và trả nợ cao hơn, đang đè nặng lên các hoạt động của nền kinh tế.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Canada đã giảm trong quý III/2023, chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh đều giảm, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 5,8% so với mức 5% hồi đầu năm. Nhiều chủ sở hữu nhà có thế chấp đã bị ảnh hưởng bởi khoản thanh toán hàng tháng tăng vọt và nhiều người khác sẽ chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong các quý tới khi khoản thế chấp của họ được đáo hạn.

Dự báo với chi phí sinh hoạt vẫn tăng quá nhanh và tốc độ tăng trưởng chậm lại, hai đến ba quý tới sẽ là thời kỳ khó khăn cho nhiều người, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ còn tăng thêm trong những tháng tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục