Kinh tế Canada tiếp tục kéo dài chuỗi tăng trưởng

07:30' - 03/07/2017
BNEWS Kinh tế Canada tiếp tục kéo dài chuỗi tăng trưởng trong năm nay với việc Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 0,2% trong tháng 4, sau khi đã ghi nhận sức bật khá ấn tượng trong 3 tháng đầu năm.
Kinh tế Canada tiếp tục kéo dài chuỗi tăng trưởng. Ảnh: reuters

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn báo cáo của Cơ quan Thống kê Canada cho biết trong tháng 4, các ngành sản xuất dịch vụ của nước này tăng 0,3%, trong khi các ngành sản xuất hàng hóa vẫn giữ nguyên.

Tuy nhìn số liệu tăng trưởng không cao nhưng được đánh giá là khá vững chắc và đáp ứng kỳ vọng của các nhà kinh tế vì được tính dựa trên nền tảng tăng trưởng mạnh trong quý I.

Trong 3 tháng đầu năm, kinh tế Canada tăng trưởng 3,7%, mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Việc kinh tế Canada không những tiếp tục tăng trưởng mà còn đáp ứng kỳ vọng của các nhà kinh tế đang gửi đi những tín hiệu mạnh mẽ và tạo động lực cho bước tiến vững chắc trong quý II, nhất là khi chỉ số niềm tin kinh doanh đang ở mức cao nhất kể từ năm 2011.

Theo kết quả thăm dò mới đây của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC), các doanh nghiệp đang đặt kỳ vọng rất lớn vào những lĩnh vực chính như bán hàng, đầu tư kinh doanh,…

Ngoài ra, những tăng trưởng mạnh mẽ hiện nay có thể sẽ làm giảm thâm hụt ngân sách của Canada, vốn đang dự kiến ở mức 30 tỷ CAD/năm trong 4 tài khóa tiếp theo.

Những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Canada và việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) liên tục tăng lãi suất cơ bản trong các quý gần đây đang tạo áp lực lên quyết định tăng lãi suất của BoC.

Nhiều nhà phân tích dự đoán BoC sẽ điều chỉnh tăng lãi suất liên ngân hàng trong thông báo dự kiến công bố ngày 12/7 tới.

Trong 2 năm qua, BoC duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục 0,5% nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, một chích sách đã đem lại hiệu quả đáng kể cho nền kinh tế gặp nhiều khó khăn thời gian qua do giá dầu giảm mạnh và những bất định trong các hiệp định thương mại khu vực và quốc tế.

Giới chuyên gia dự đoán BoC có thể sẽ tăng thêm 0,25 điểm phần trăm, đưa lãi suất cơ bản lên mức 0,75%.

Mức lãi suất này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng chi trả nợ của các hộ gia đình Canada, nhất là các khoản nợ lớn như thế chấp mua nhà, xe.

Theo một cuộc khảo sát cách đây 2 tháng, có tới 75% các hộ gia đình ở Canada không có đủ khả năng chi trả nếu tổng số nợ hàng tháng tăng thêm 10% so mới mức hiện tại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục