Ngân hàng trung ương Canada liệu có nối bước Fed tăng lãi suất?

05:30' - 01/07/2017
BNEWS Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, Ngân hàng trung ương Canada (BoC) cũng để ngỏ khả năng thực hiện động thái tương tự.
Chủ tịch Fed Janet Yellen. Ảnh: TTXVN

Theo mạng tin CBC.ca, khi cuộc sống trở nên sung túc, nhu cầu tín dụng ngày càng tăng cao, điều này buộc các ngân hàng trung ương phải can thiệp để ổn định thị trường.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed, ngân hàng trung ương) Janet Yellen đã mạnh tay tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm vào ngày 14/6. Trong bối cảnh đó, Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada (BoC) Stephen Poloz cũng cho hay Canada sẽ tăng lãi suất càng sớm càng tốt.

Mặc dù quyết định tăng lãi suất không được chào đón, bà Yellen vẫn giữ vững lập trường, kể cả khi phải đối mặt với những số liệu kinh tế phức tạp. Về cơ bản, Chủ tịch hội đồng thống đốc Fed đã bỏ qua chỉ số mang tính quyết định để điều chỉnh tỷ giá, đó là lạm phát. Mức độ lạm phát chưa hề vượt qua chỉ tiêu 2% và thậm chí còn có xu hướng giảm.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng bà Yellen đã triển khai các biện pháp phòng ngừa quá sớm. Tại cuộc họp báo mới đây, các phóng viên tài chính đã nhiều lần đặt câu hỏi về quyết định tăng lãi suất của Fed cho dù lạm phát chưa ở mức cao.

Lý giải cho sự sụt giảm của chỉ số lạm phát, bà Yellen chỉ ra rằng cước phí di động ở Mỹ giảm mạnh trong tháng Ba, đồng thời giá thuốc cũng tụt dốc khiến chỉ số giá tiêu dùng trong nước bị ảnh hưởng đáng kể. Hơn nữa, bà dự đoán rằng với tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện tại và những khoản đầu tư trong tương lai, tỷ lệ lạm phát sẽ tăng trở lại sau khi chi phí di động và giá thuốc trở về quỹ đạo ban đầu.

Nguyên nhân khiến bà khẳng định chắc chắn rằng lạm phát sẽ tăng trở lại là vì thị trường việc làm được thắt chặt, chưa kể đến tỷ lệ thất nghiệp vẫn đang duy trì ở mức khá thấp 4,3%.

Theo Chủ tịch Fed, cho dù nguyên nhân là nhận thức của hộ gia đình hay nguồn cung việc làm thì trên thực tế các doanh nghiệp đang gặp khó khăn khi thuê nhân công, tỷ lệ lao động nghỉ việc ngày càng tăng cao trong khi số lượng nhân viên có thể tuyển dụng lại giảm.

Ngân hàng trung ương Canada liệu có nối bước Fed tăng lãi suất? Ảnh: Reuters

Tất cả các dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang thắt chặt ở Mỹ dường như cũng đang xuất hiện ở Canada. Đây dường như là một trong những lý do khiến ông Poloz và Phó Thống đốc Carolyn Wilkins quyết định tăng lãi suất.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CBC Winnipeg vừa qua, Thống đốc Poloz cho biết: "Đây không phải là thời điểm để tăng lãi suất, nhưng quyết định cắt giảm lãi suất cách đây hai năm đã đến lúc phải chấm dứt”.

Ngoại trừ những người mong đợi lợi tức cao hơn cho tài khoản tiết kiệm tiền mặt, người dân Canada, đặc biệt là những người có dư nợ cao, sẽ không chào đón quyết định này.

Ông Poloz cũng cảnh báo: Mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về tình hình tài chính trước khi thay đổi giá trị thế chấp trong trường hợp lãi suất tăng cao. Các ngân hàng trung ương có dự định tăng lãi suất cũng cần phải cân nhắc xem có đẩy tình hình kinh tế đi xuống và liệu có bị coi là "những kẻ phá đám thu dọn mọi thứ khi bữa tiệc vừa mới bắt đầu”.

Đối với những người dân Canada có mức dư nợ quá cao, lời cảnh báo của bà Yellen và Thống đốc Poloz giống như một hồi chuông cảnh tỉnh trước khi mọi thứ đã quá muộn. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed cũng cho rằng lãi suất bị đẩy lên quá nhanh có thể gây ra một cuộc suy thoái và nói rằng bà muốn “duy trì tăng trưởng bền vững”.

Theo Chủ tịch Yellen, đợt tăng lãi suất mới đây nhất sẽ không kìm hãm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, cho dù Fed có dự định tăng lãi suất một lần nữa vào cuối năm nay.

Nếu không có gì thay đổi thì mức lãi suất 1,25% vẫn thấp hơn mức chi phí vay vốn thực tế và vẫn khá hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Nói cách khác thì ít nhất là ở thời điểm hiện tại, chi phí đầu tư cho các công ty vẫn khá thấp.

Bà Yellen cho hay mức lãi suất thấp không tự nhiên này là kết quả của những hành động can thiệp kịp thời của Fed nhằm giải cứu nền kinh tế trong năm 2008. Theo bà, để đưa nền kinh tế quay lại quỹ đạo bình thường, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong vài năm tới trừ khi nền kinh tế có biến động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục