Kinh tế châu Âu có thêm tín hiệu phục hồi

20:31' - 20/12/2016
BNEWS So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng của ngành xây dựng của Eurozone và EU lần lượt tăng 2,2% và 1,1%. Điều này cho thấy kinh tế của các quốc gia thuộc “lục địa già” đang trên đà hồi phục.
Kinh tế châu Âu có thêm tín hiệu phục hồi. Ảnh: maltawinds

Theo số liệu mới công bố ngày 19/12 của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), sản lượng của ngành xây dựng Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone - gồm 19 nước thành viên) trong tháng 10/2016 đã tăng 0,8%, báo hiệu một sự khởi sắc sau khi giảm 0,8% trong tháng Chín trước đó.

Với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU – gồm 28 nước thành viên), báo cáo cho biết sản lượng của ngành xây dựng tại khối này đã tăng 0,4% trong tháng 10/2016 so với mức sụt giảm 0,1% vào tháng trước đó.

So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng của ngành xây dựng của Eurozone và EU lần lượt tăng 2,2% và 1,1%. Điều này cho thấy kinh tế của các quốc gia thuộc “lục địa già” đang trên đà hồi phục, dù tốc độ còn hơi chậm.

Báo cáo của Eurostat cũng cho thấy chi phí lao động theo giờ trong quý III năm nay tại Eurozone và EU lần lượt tăng 1,5% và 1,9%, cao hơn so với quý II trước đó và cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, mức tăng chi phí lao động theo giờ lại không đồng đều giữa các quốc gia châu Âu. Theo đó, Romania là nước có mức tăng cao nhất với 14,7%, tiếp theo sau là CH Czech với 9%. Trong khi đó, tại các quốc gia như Croatia, Malta và Italy lại ghi nhận sự suy giảm.

Trong một diễn biến liên quan, Viện Nghiên cứu kinh tế Cologne (IW Cologne) của Đức trong báo cáo vừa công bố hôm 19/12 nhận định rằng, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất cơ bản sẽ có thể mang lại những tác động tích cực lên nền kinh tế châu Âu.

Đồng euro xuống giá so với đồng USD sẽ giúp hàng hóa xuất khẩu từ EU sang thị trường Mỹ rẻ hơn còn hàng hóa nhập khẩu lại tăng giá. Nhờ đó tỷ lệ lạm phát của Eurozone có thể sẽ được đẩy lên, qua đó làm giảm bớt sức ép lên Ngân hàng Trung ương châu Âu trong nỗ lực chống lạm phát thấp.

>> Chứng khoán châu Á chịu áp lực sau các cuộc tấn công ở châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục