Kinh tế chia sẻ: Biến không thể thành có thể
Uber là một trong những ví dụ điển hình nhất của nền kinh tế chia sẻ. Ảnh: AFP/TTXVN
Khái niệm về “nền kinh tế chia sẻ”, hình thức kinh doanh dựa trên những nguồn lực sẵn có từ xã hội nhằm thỏa mãn nhu cầu thường ngày của con người một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất, đã không còn xa lạ đối với cuộc sống chúng ta.
Đặc điểm chung của những mô hình kinh doanh này là cho phép các cá nhân sử dụng tài sản nhàn rỗi (bao gồm cả những tài sản vô hình và hữu hình), được sở hữu bởi cá nhân khác, thông qua các nền tảng kết hợp trên Internet.
Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ và sự mở rộng của tầng lớp thượng lưu trong xã hội, nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ chia sẻ không chỉ dừng lại ở những mặt hàng cơ bản phục vụ cuộc sống thường ngày, mà đã từng bước len lỏi vào những thị trường đẳng cấp hơn.
Mô hình này cho phép người tiêu dùng “chạm tới” những mặt hàng xa xỉ mà trước đây họ không thể chi trả như túi xách Gucci, Hermes, xe hơi BMWs hay thậm chí là cả phi cơ riêng.
Từ trên trời, xuống dưới biển…
“Trải nghiệm quan trọng hơn sự sở hữu” – Đó là một trong những quan điểm đang chi phối xu hướng tiêu dùng trong thời gian gần đây.
Một bài viết được đăng trên tạp chí Global Times trích dẫn nhận định của một số nhà sáng lập các mô hình kinh tế chia sẻ cho rằng giữa bối cảnh xu hướng phụ kiện thời trang đang thay đổi từng ngày, việc thuê một chiếc túi xách xa xỉ thay vì sở hữu chúng là lựa chọn vừa thân thiện với môi trường vừa mang tính kinh tế cao.
Trong giới nghệ sỹ, khái niệm này thậm chí còn phổ biến hơn nhiều vì người nổi tiếng thường luôn muốn xuất hiện trước đám đông trong một diện mạo đẳng cấp, độc đáo và không đụng hàng, song không phải lúc nào họ sẵn sàng chi trả cho những món đồ chỉ mặc một lần đó.
Dịch vụ chia sẻ xa xỉ phẩm đã xuất hiện từ lâu trên thế giới tại những nước đã phát triển như Anh, Mỹ, Nhật Bản và đang bắt đầu lan nhanh sang khu vực châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc. Tại đây, người dùng có thể đặt thuê một chiếc túi xách sang trọng qua ứng dụng trên điện thoại thông minh như WeChat.
Giá thuê chỉ dao động từ 15 – 147 USD, tùy thuộc vào từng mẫu túi, so với mức giá bán trên thị trường là từ 2.000 – 3.000 USD/chiếc. Dou Bao Bao là công ty Trung Quốc cung cấp dịch vụ kiểu này với sản phẩm đến từ những thương hiệu thiết kế hàng đầu thế giới như Hermes, Louis Vuitton, Chanel, Christian Dior hay Celine.
Trong lĩnh vực vận tải, công ty Ezzy cung cấp dịch vụ chia sẻ các loại “xế sang” như BMW i3s hay Audi A3. Đến với Ezzy, người dùng chỉ phải bỏ một khoản tiền đặt cọc và chi phí nhỏ để có thể lái một chiếc BMW đi dạo phố. Không chỉ dành cho những đối tượng khách hàng “tầm trung”, dịch vụ này còn đặc biệt hữu ích đối với những ai có nhu cầu lái thử trước khi rút ví mua xe.
Bên cạnh những chiếc xe hơi sang trọng, người dùng còn có thể lựa chọn phương án di chuyển “trên trời” bằng phi cơ riêng. Share A Jet Exchange, dịch vụ vận tải của Mỹ cho phép nhiều người chia sẻ một chiếc phi cơ riêng mà không cần phải mua hay thuê chiếc phi cơ đó, là một mô hình như vậy.
Người dùng chỉ cần chi trả khoảng từ 7.000 USD/người/chuyến bay, thay vì phải mua hẳn một chiếc phi cơ có mức giá từ 3-4 triệu USD, hay thậm chí là trên 100 triệu USD.
Tương tự Share A Jet Exchange, Boatbound cũng là một mô hình chia sẻ tàu thủy phổ biến đang được ưa chuộng, hay như Onefinestay, một phiên bản cao cấp hơn của Airbnb, cung cấp dịch vụ chia sẻ nhà ở trong những khu ở cao cấp riêng biệt, có giá trung bình chỉ khoảng 600 USD/đêm.
… liệu có bền vững?
Chia sẻ xa xỉ phẩm cho phép người tiêu dùng trải nghiệm những sản phẩm đẳng cấp ngay cả với túi tiền “eo hẹp”.
Winston Chesterfield, Giám đốc nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Wealth-X, nhận định rằng con người thường không mấy thích thú với những thứ đã quá quen thuộc, họ luôn muốn thử những điều mới lạ, thú vị hơn và hình thức kinh doanh này cho phép họ “thuê” một phần đời sống của những người giàu có hơn.
Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là với những thương hiệu đã quá thân thuộc như Uber hay Airbnb cùng mức giá vừa phải, liệu khách hàng có trung thành với “tân binh” Ezzay hay Dou Bao Bao?
Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Chesterfield cho rằng mặc dù phải cạnh tranh trong môi trường chi phí thấp là một bất lợi, song sự trải nghiệm của khách hàng mới là điều quan trọng.
Có thể, đối với những mặt hàng như quần áo và nhà ở, con người sẽ có xu hướng muốn sở hữu cao, song tính mới lạ sẽ luôn thu hút họ, và chính vì mỗi ngày có đến hàng trăm ngàn sản phẩm mới lạ được tung ra thị trường, nhu cầu sở hữu sẽ giảm đi, kể cả đối với những người giàu.
Chính vì thế, nhà lãnh đạo này tin tưởng rằng hình thức kinh doanh theo hướng chia sẻ các xa xỉ phẩm sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai./.
- Từ khóa :
- kinh tế chia sẻ
- Airbnb
- grabtaxi
- xa xỉ phẩm
- uber
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Uber bị buộc dừng hoạt động tại thủ đô London
18:31' - 22/09/2017
Cơ quan Giao thông London (TfL) của Anh thông báo sẽ rút giấy phép hoạt động của Uber tại thành phố này từ cuối tháng 9,
-
Kinh tế số
Ấn Độ - mảnh đất màu mỡ của thương mại điện tử
06:30' - 18/09/2017
Với tốc độ tăng 100 triệu người dùng Internet mỗi năm, đây được coi là thị trường đầy hấp dẫn đối với bất cứ nhà kinh doanh thương mại điện tử nào.
-
Phân tích doanh nghiệp
Kinh tế chia sẻ: Nhiều dư địa phát triển
09:32' - 17/09/2017
Tại Việt Nam, kinh tế chia sẻ có dư địa lớn để phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế chia sẻ: “Bài toán” mới cho các nhà quản lý
12:28' - 16/09/2017
Thời gian gần đây, các hình thức kinh doanh theo mô hình kinh tế chia sẻ dựa trên nền tảng công nghệ như Uber, Grab hay Airbnb đang phát triển khá nhanh ở Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Đang có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa Uber/Grab với taxi truyền thống?
08:30' - 16/09/2017
Xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử không chịu sự ảnh hưởng của hệ thống biển báo hạn chế phạm vi hoạt động như xe taxi.
-
Kinh tế Thế giới
Giao thông “thông minh” - động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
05:30' - 31/08/2017
Thành phố thông minh trở thành những động lực quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của một đất nước và xương sống của các đô thị chính là cơ sở hạ tầng giao thông thông minh.
-
Doanh nghiệp
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội
10:03' - 06/08/2017
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (công nghiệp 4.0) đang trong giai đoạn khởi phát và sẽ tác động đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, đồng thời thay đổi hoàn toàn hệ thống sản xuất và quản trị hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ từ chối đàm phán thuế quan với Brazil
08:02'
Ông Celso Amorim, cố vấn đặc biệt về đối ngoại của Tổng thống Brazil Lula da Silva khẳng định Chính phủ Mỹ đã từ chối đàm phán với Brazil liên quan đến các biện pháp thuế quan mới.
-
Kinh tế Thế giới
Nga: Động đất độ lớn 5,3 ở ngoài khơi bán đảo Kamchatka
18:05' - 20/08/2025
Ngày 20/8, trận động đất độ lớn 5,3 đã xảy ra ở ngoài khơi bán đảo Kamchatka của Nga.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Thâm hụt ngân sách Liên bang có thể lên đến 22.700 tỷ USD
16:37' - 20/08/2025
Theo Ủy ban Ngân sách Liên bang Có trách nhiệm (CRFB), thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ trong thập kỷ tới có thể lên đến 22.700 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ chấp thuận yêu cầu tham vấn của Brazil tại WTO về thuế quan
15:38' - 20/08/2025
Mỹ đã chấp thuận yêu cầu tham vấn của Brazil tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến việc Mỹ áp thuế 50% đối với hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia Nam Mỹ này.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc: Xuất khẩu thực phẩm sang Mỹ giảm do tác động từ thuế quan
10:15' - 20/08/2025
Xuất khẩu thực phẩm của Hàn Quốc sang Mỹ trong tháng 7 đã ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ bổ sung 407 loại sản phẩm phải chịu thuế quan
07:38' - 20/08/2025
Theo CNBC, các mức thuế mới, có hiệu lực từ 18/8/2025, mở rộng phạm vi áp dụng đối với các mặt hàng mà Tổng thống Donald Trump trước đó đã công bố đánh thuế.
-
Kinh tế Thế giới
Các doanh nghiệp Nhật Bản đối mặt những trở ngại ngày càng tăng từ thuế quan
07:00' - 20/08/2025
Các doanh nghiệp phi sản xuất dự kiến lợi nhuận ròng kết hợp đạt gần 27.040 tỷ yen (183 tỷ USD), giảm 5% so với năm trước.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp với sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU
12:47' - 19/08/2025
Ngày 18/8, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ gia hạn thêm 6 tháng cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) đến hết ngày 21/2/2026.
-
Kinh tế Thế giới
Lãnh đạo Mỹ và châu Âu bàn về cách thức chấm dứt xung đột Nga - Ukraine
08:32' - 19/08/2025
Nhiều nhà lãnh đạo cho rằng một cuộc họp ba bên giữa các lãnh đạo Nga, Ukraine và Mỹ dường như là bước tiếp theo tốt nhất để chấm dứt xung đột.