Kinh tế cửa khẩu - động lực tăng trưởng của Lạng Sơn
Theo đó, định hướng đến năm 2030, phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn thành trung tâm kinh tế cửa khẩu hiện đại, năng động; trung tâm dịch vụ cửa khẩu và hậu cần logistics quốc gia và quốc tế...
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, tỉnh xây dựng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trở thành “cửa khẩu kiểu mẫu” tiên tiến nhất ASEAN, phát triển dựa trên ứng dụng công nghệ cao, cửa khẩu thông minh, là “mô hình điển hình” cho vận tải đường bộ của Việt Nam, có hệ thống giao thông đường bộ hiện đại kết nối với cảng biển, sân bay.
Cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng hướng tới cung cấp chính các dịch vụ logistics và các dịch vụ hỗ trợ thông minh, hiện đại, tương xứng với sự phát triển của dịch vụ đường sắt các nước ASEAN. Cửa khẩu Chi Ma trở thành cửa khẩu quốc tế, đóng vai trò là trung tâm kho vận, chợ đầu mối về vật liệu xây dựng, logistics, cung ứng và phân phối đơn hàng thương mại điện tử của tỉnh.
Cửa khẩu Tân Thanh phát triển theo hướng trở thành trung tâm chế xuất nông sản và tiêu thụ hàng nông sản cho Việt Nam, các nước ASEAN và Trung Quốc. Cửa khẩu Cốc Nam sẽ là khu kinh tế thương mại, dịch vụ biên giới đáp ứng mặt bằng các công trình dịch vụ công cộng, sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp, chế biến hàng hoá nông sản xuất, nhập khẩu; dịch vụ thương mại, kho ngoại quan.
Ngày 17/8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Thời gian thực hiện Đề án, từ quý 3 năm 2024 đến hết quý 3 năm 2029.
Mục tiêu của Đề án là xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089. Lạng Sơn phấn đấu trở thành một trong những trung tâm, đầu mối hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế cửa khẩu trọng điểm của vùng Đông Bắc, đồng thời là cửa ngõ quan trọng thông thương hàng hóa của các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc và các nước khác.
Tỉnh xây dựng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trở thành cửa khẩu đường bộ tiên tiến nhất ASEAN phát triển dựa trên ứng dụng công nghệ cao, có hệ thống giao thông đường bộ hiện đại kết nối với cảng biển, sân bay; hình thành trung tâm thương mại giao thương hàng hóa đường bộ lớn nhất của Việt Nam với các nước ASEAN, Trung Quốc và ngược lại...
Lạng Sơn đặt mục tiêu đến năm 2027, nâng cao năng lực thông quan tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 gấp 2 đến 3 lần so với thời điểm hiện nay. Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120 tăng từ 800 xe/ngày lên 2.000-2.500 xe/ngày; đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 tăng từ 400 xe/ngày lên 800-1.200 xe/ngày.
Đến năm 2030, nâng cao năng lực thông quan tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 gấp 4 đến 5 lần so với thời điểm hiện nay. Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 tăng từ 800 xe/ngày lên 3.000-3.500 xe/ngày; đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 tăng từ 400 xe/ngày lên 2.000-2.500 xe/ngày. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tất cả các loại hình qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120 đạt khoảng 85 tỷ USD, qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 đạt khoảng 25 tỷ USD...
Để thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu, thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường hội đàm, trao đổi, đàm phán với chính quyền, địa phương phía Trung Quốc nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh, thống nhất các giải pháp nâng cao năng lực thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn; không để xảy ra ùn tắc hàng hóa, đặc biệt là dịp cao điểm cuối năm giáp Tết Nguyên đán; sớm khôi phục lại hoạt động tại các cặp cửa khẩu phụ Bình Nghi - Bình Nghi Quan, Pò Nhùng - Dầu Ái. Đồng thời, đa dạng hoá các mặt hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu để nâng cao hiệu quả hoạt động thông quan...
Năm 2024, kinh tế cửa khẩu có bước phát triển tích cực, hoạt động xuất, nhập khẩu duy trì ổn định tại 5 cửa khẩu và 2 đường chuyên dụng, lối thông quan với hiệu suất cao, trung bình đạt khoảng 1.300 lượt xe/ngày, cao điểm 1.500 lượt xe/ngày. Tính đến tháng 11/2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu của tất cả các loại hình qua địa bàn tỉnh đạt 51.269,8 triệu USD, tăng 38,8% so với cùng kỳ; trong đó, riêng kim ngạch hàng hóa mở tờ khai tại Cục Hải quan tỉnh đạt 4.476,9 triệu USD, tăng 9%, trong đó xuất khẩu 2.079 triệu USD, giảm 13%; nhập khẩu 2.397,8 triệu USD, tăng 39%. Ước tính tổng kim ngạch xuất nhập khẩu mở tờ khai tại Hải Quan Lạng Sơn năm 2024 đạt 5.660 triệu USD, đạt 111% kế hoạch, tăng 18,4% so với cùng kỳ. Xuất khẩu hàng địa phương ước 122 triệu USD, đạt 72,2% kế hoạch, tăng 2,5% so với cùng kỳ.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tạo không gian phát triển mới cho Lạng Sơn
16:00' - 11/12/2024
Theo quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh có diện tích tự nhiên 831.018 ha, với 11 đơn vị hành chính.
-
Kinh tế & Xã hội
Lạng Sơn giữ đà tăng trưởng kinh tế cửa khẩu
14:32' - 09/12/2024
Tính đến cuối tháng 10 năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu ở tất cả các loại hình xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt trên 51,2 tỷ USD; tăng 31,62% so với cùng kỳ.
-
Kinh tế & Xã hội
Chuẩn y ông Hoàng Văn Nghiệm giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn
10:10' - 07/12/2024
Ông Hoàng Văn Nghiệm, sinh năm 1968, dân tộc Tày; quê quán xã Bình La, huyện Bình Gia (Lạng Sơn); trình độ chuyên môn: Thạc sĩ Kinh tế; Đại học Thương nghiệp; Đại học Kinh tế chính trị.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Hàng giả, hàng lậu vẫn “nóng” ở TP. Hồ Chí Minh
17:45' - 15/10/2025
Thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, khó lường, sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn, hình thức để mua bán, kinh doanh hàng vi phạm, tổ chức chặt chẽ theo đường dây, địa bàn rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á kéo dài đà giảm từ phiên trước
15:09' - 15/10/2025
Trong phiên 15/10 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 9 xu Mỹ, xuống 62,3 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI kỳ hạn của Mỹ giảm 3 xu Mỹ, xuống 58,67 USD/thùng.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng tăng trong kỳ điều hành ngày mai 16/10
14:53' - 15/10/2025
Tại kỳ điều hành ngày mai 16/10, giá xăng bán lẻ được dự báo có thể tăng so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
“Vương quốc” cây ăn trái Đồng Tháp tạo chỗ đứng vững chắc
13:39' - 15/10/2025
Sau hợp nhất địa giới, Đồng Tháp gia tăng mạnh lợi thế phát triển nông nghiệp, đặc biệt là cây ăn trái, hình thành các vùng chuyên canh quy mô lớn gắn với chế biến và xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Giá dầu rơi vào vùng giảm sâu
11:32' - 15/10/2025
Lực bán chi phối thị trường hàng hóa trong phiên 14/10, đẩy MXV-Index giảm 0,6% xuống 2.250 điểm. Giá dầu thô rơi về đáy từ đầu tháng 5. Điều này đang phản ánh rõ nỗi lo về nhu cầu toàn cầu yếu đi...
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm 1,5% sau cảnh báo dư cung của IEA
07:35' - 15/10/2025
Giá dầu chốt phiên ngày 14/10 giảm 1,5% sau khi IEA cảnh báo nguy cơ dư cung lớn trong năm 2026, giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vẫn kéo dài.
-
Hàng hoá
Giá bạc chạm mức cao kỷ lục kể từ tháng 1/1980
16:34' - 14/10/2025
Giá bạc chạm mức cao kỷ lục trên 53 USD/ounce trong phiên 14/10, khi thị trường London bị siết chặt đã tiếp thêm động lực cho đợt tăng giá nhờ nhu cầu tài sản an toàn tăng vọt.
-
Hàng hoá
Thị trường kim loại bất ngờ tăng giá
10:53' - 14/10/2025
Thị trường kim loại chứng kiến lực mua áp đảo, với 7 trên 10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Dẫn đầu là bạc khi giá bật tăng vọt tới 6,7%, lên 50,43 USD/ounce - mức cao nhất trong lịch sử giao dịch.
-
Hàng hoá
Biến đổi khí hậu làm giá cà phê tại Nga tăng cao
09:32' - 14/10/2025
Giá cà phê hòa tan trung bình tại Nga trong tháng 9 là 4.006 ruble (khoảng 49,3 USD)/kg, tăng từ 3.988 ruble/kg của tháng 8 do điều kiện thời tiết bất lợi ở các nước xuất khẩu.