Kinh tế Eurozone tăng trưởng chậm lại

19:06' - 16/12/2021
BNEWS Tăng trưởng kinh tế ở khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone) trong tháng 12 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng, trong bối cảnh các doanh nghiệp đang lao đao vì đợt bùng phát của dịch COVID-19.

Kết quả cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit (Anh) công bố ngày 16/12 cho thấy vật giá ở châu Âu vẫn đang tiếp tục leo thang dù đã chạm đỉnh kể từ sau các mức cao kỷ lục ghi nhận cách đây một tháng.

Theo IHS Markit, Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) - một chỉ dấu về sức khỏe của nền kinh tế Eurozone, trong tháng 12 này đạt mức 53,4, giảm so với mức 55,4 điểm vào tháng 11 và mức 59 vào tháng 8. Chỉ số PMI ở mức trên 50 biểu hiện sự tăng trưởng và dưới mức này biểu thị sự sụt giảm.

Dù vậy, IHS Markit vẫn đưa ra dự báo lạc quan về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Eurozone khi nhiều người tham gia khảo sát tin tưởng rằng các tác động của đại dịch COVID-19, đặc biệt là tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, sẽ được khắc phục vào năm tới.

Tuy nhiên, Trưởng phòng Kinh tế kinh doanh tại IHS Markit – ông Chris Williamson, cảnh báo biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 là một thách thức đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế của Eurozone trong năm 2022.

Ông cho rằng chuỗi cung ứng nếu lại đứt gãy có thể dẫn đến sức ép khiến giá cả một lần nữa tăng vọt.

Châu Âu đang chứng kiến vật giá leo thang chóng mặt, với Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng lên 4,9% so với mức 4,1% trong tháng trước.

Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất Eurozone, CPI tháng 11 tăng lên mức cao nhất trong 29 năm.

Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cảnh báo nếu Đức thắt chặt chính sách tiền tệ quá sớm sẽ ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế của khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục