Kinh tế Hàn Quốc trước thách thức nợ hộ gia đình cao kỷ lục

06:51' - 28/08/2016
BNEWS Nợ hộ gia đình tại Hàn Quốc hiện đang tăng lên mức cao kỷ lục tạo thêm nguy cơ đối với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này.
Kinh tế Hàn Quốc trước thách thức nợ hộ gia đình cao kỷ lục. Ảnh: reuters

Theo số liệu của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK), nợ hộ gia đình của Hàn Quốc tính đến hết tháng 6/2016 đã tăng lên 1.257.300 tỷ won (1.130 tỷ USD) – mức “đỉnh” ghi nhận từ quý IV/2002.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoo Il-ho cho rằng để đối phó với các nguy cơ gây ra bởi nợ hộ gia đình đang tăng, Seoul sẽ tăng cường các khoản cho vay hoàn trả dần với lãi suất cố định, thay vì các khoản vay chỉ trả lãi như trước kia.

Nợ hộ gia đình tăng cao, do lãi suất đang ở các mức thấp kỷ lục, khiến nhu cầu tiêu dùng trong nước của Hàn Quốc giảm, bất chấp việc xuất khẩu của nước này liên tục suy giảm trong suốt 9 tháng vừa qua.

Số lượng nhà mới chưa bán tại Hàn Quốc trong tháng Bảy tăng 8,2% so với tháng trước đó, cho thấy cơn sốt mua nhà trong hai năm qua tại nước này nhờ chính sách lãi suất thấp có thể sẽ sớm chấm dứt.

Kinh tế Hàn Quốc trong quý II/2016 bất ngờ tăng mạnh 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, đà tăng này rất có thể sẽ chỉ là tạm thời bởi xuất khẩu của Hàn Quốc đang yếu, bên cạnh đó, thị trường việc làm trong thời gian tới sẽ còn chứng kiến nhiều người bị mất việc do ngành vận tải biển và công nghiệp đóng tàu tiến hành rà soát, cắt giảm nhân sự dôi dư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục