Kinh tế Italy đứng trước thách thức lớn

10:09' - 31/08/2023
BNEWS Cơ quan Thống kê quốc gia (ISTAT) ngày 30/8 cho biết niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp của Italy đã sụt giảm giữa bối cảnh số liệu kinh tế trái chiều của nước này.

Kết quả khảo sát các hộ gia đình và doanh nghiệp của ISTAT cho thấy niềm tin của doanh nghiệp trong tháng 8/2023 đã giảm đáng kể từ 108,9 điểm xuống 106,8 điểm giữa những lo ngại về lạm phát, chi phí năng lượng cao và những vấn đề địa chính trị.

 
Tất cả các lĩnh vực kinh doanh được khảo sát đều ghi nhận đà giảm, trong đó có sản xuất, xây dựng, thương mại bán lẻ và dịch vụ. Khảo sát này cung cấp nhiều chỉ dấu về việc các công ty có sẵn sàng mở rộng lực lượng lao động, đầu tư vào nghiên cứu và khai thác các phân khúc thị trường mới hay không.

Mặt khác, niềm tin của người tiêu dùng gần như không thay đổi nhiều, giảm nhẹ từ 106,7 điểm xuống 106,5 điểm.

Dữ liệu của ISTAT cho thấy lạm phát tháng 7/2023 của Italy vẫn trên mức trung bình của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), chủ yếu do giá năng lượng cao. Cơ quan này ước tính nền kinh tế Italy sẽ tăng khoảng 1,2% trong năm nay.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Italy Confcommercio, nền kinh tế Italy đang được thúc đẩy nhờ doanh thu từ ngành du lịch. Tuy nhiên, Chủ tịch Confcommercio Carlo Sangalli tuần trước cảnh báo triển vọng kinh tế chung của Italy vẫn chưa rõ ràng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục