Kinh tế Malaysia năm 2022 tăng trưởng cao hơn dự báo

15:10' - 13/09/2022
BNEWS Theo Bộ trưởng Tài chính Malaysia Zafrul Aziz, trong năm 2022 nền kinh tế Đông Nam Á sẽ tăng trưởng mạnh hơn so với dự báo do tiêu dùng cá nhân tăng mạnh bất chấp rủi ro từ sự sụt giảm toàn cầu.

Chia sẻ với báo giới, ông cho biết kinh tế Malaysia đạt mức tăng trưởng 8,9% trong quý II và có khả năng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này trong quý III trong khi Ngân hàng trung ương Malaysia (BNM) dự báo tăng trưởng năm 2022 ở mức cao hơn mức dự báo 5,3-6,3%.

Ông cũng cho hay, các dự báo mới về tăng trưởng kinh tế sẽ được đưa ra vào tháng 10 trong các phiên thảo luận về Dự luật Ngân sách năm 2023. Sự bùng nổ thương mại toàn cầu đã thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của Malaysia khi giá trị xuất khẩu và nhập khẩu của quốc gia Đông Nam Á đều đạt kỷ lục trong tháng 6, đưa nền kinh tế này gia nhập nhóm các nền kinh tế hoạt động tốt nhất trong ASEAN.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Zafrul cũng chỉ hiện Malaysia đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có việc đồng USD mạnh lên và nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại cùng với tỷ lệ lạm phát cao.

Hồi đầu tháng 9/2022, đồng ringgit đang tiếp tục suy yếu, xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998 đã khiến giá cả một số sản phẩm tại Malaysia tăng.

Bên cạnh đó, giá tiêu cũng ở mức cao nhất trong 14 tháng qua vào tháng 7/2022 với tỷ lệ lạm phát thực phẩm tăng lên mức kỷ lục. Để kiềm chế lạm phát, ngày 8/9, BNM buộc phải tăng lãi suất chính sách lần thứ 3 liên tiếp. Hiện tỷ lệ lãi suất qua đêm tại Malaysia ở mức 2,5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục