Kinh tế Mỹ bắt đầu cảm nhận được tác động từ chính sách tiền tệ thắt chặt

09:57' - 09/06/2023
BNEWS Theo số liệu Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 8/6, đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần nước này đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 18 tháng, dấu hiệu cho thấy thị trường lao động dần nới lỏng.

Cụ thể, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu được điều chỉnh theo mùa của Mỹ trong tuần tính đến ngày 3/6 đã tăng 28.000 đơn, lên 261.000 đơn, mức cao nhất kể từ tháng 10/2021.

 

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu chưa điều chỉnh cũng tăng 10.535 đơn, lên 219.391 đơn. Tính trung bình trong bốn tuần, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ tăng 7.500 đơn, lên 237.250 đơn.

Trong khi đó, số đơn xin tiếp tục nhận trợ cấp sau một tuần thất nghiệp đầu tiên, chỉ số đại diện cho tình hình tuyển dụng, đã giảm 37.000 đơn, xuống còn 1,757 triệu đơn trong tuần tính đến ngày 27/5. Số đơn xin tiếp tục được trợ cấp thất nghiệp thấp cho thấy một số lao động bị sa thải đã dễ dàng tìm được việc làm, với 1,8 cơ hội việc làm cho mỗi người thất nghiệp trong tháng Tư.

Nhiều nhà kinh tế đánh giá số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng cao là một dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang dần nới lỏng khi nền kinh tế bắt đầu cảm nhận được toàn bộ tác động từ chính sách tiền tệ thắt chặt của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Các chuyên gia tin rằng tình trạng sa thải lao động đang dần lan rộng từ lĩnh vực công nghệ và các ngành nhạy cảm với lãi suất như nhà ở, tài chính và sản xuất sang các lĩnh vực khác của nền kinh tế.

Theo Stuart Hoffman, cố vấn kinh tế cấp cao tại PNC Financial ở Pittsburgh, bang Pennsylvania, kế hoạch sa thải lao động của các doanh nghiệp thường sẽ mất một thời gian để thực hiện và sự chậm trễ này giải thích cho việc số đơn xin trợ cấp thất nghiệp gia tăng giai đoạn gần đây. Hiệu ứng này cũng có thể báo trước một sự leo thang khác trong những tháng tới, cùng với tình trạng cắt giảm việc làm ngày càng lan rộng khắp các ngành công nghiệp.

Ngày 3/6, Bộ Lao động Mỹ đã công bố dữ liệu tháng Năm cho thấy dấu hiệu thị trường lao động đang dần nới lỏng với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức 3,7%, mức cao nhất trong vòng bảy tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục