Kinh tế Mỹ đối mặt với cú sốc lịch sử

15:01' - 27/04/2020
BNEWS Theo cố vấn kinh tế hàng đầu Kevin Hassett của Tổng thống Mỹ, việc đóng cửa nền kinh tế nước này do đại dịch COVID-19 là cú sốc lịch sử, khi tỷ lệ thất nghiệp có thể cao hơn 16% trong tháng Tư.

Trong chương trình "Tuần này" của đài ABC, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Kevin Hassett, cho rằng việc đóng cửa nền kinh tế nước này do đại dịch COVID-19 là một cú sốc lịch sử, khi khiến tỷ lệ thất nghiệp có thể lên đến 16% hoặc cao hơn trong tháng Tư.

Ông Hassett nói thêm, đây là cú sốc lớn chưa từng có đối với nền kinh tế Mỹ và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên mức đã được ghi nhận trong cuộc Đại suy thoái hồi những năm 1930.

Ông cho rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ vọt lên khoảng 16% hoặc thậm chí cao hơn trong báo cáo việc làm tháng Tư dự kiến được công bố ngày 8/5. Theo nhận định của ông Hassett, Tổng sản phầm quốc nội (GDP) của Mỹ sẽ giảm mạnh trong quý II/2020.

Theo ông Hassett, tình hình sẽ tồi tệ trong vài tháng tới, với những con số yếu kém chưa từng có, và sẽ cần phối hợp những chính sách lớn để lấy lại sự lạc quan.

Ông cho biết, sẽ mất 3-4 tuần để các cố vấn của Tổng thống Trump có thể soạn thảo một kế hoạch cho sự phục hồi theo hình chữ V của nền kinh tế, với sự phục hồi mạnh sau giai đoạn lao dốc.

Việc thực hiện lệnh phong tỏa trên khắp nước Mỹ nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh đã gây tổn hại lớn đến nền kinh tế, khi các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa và tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt.

Kể từ giữa tháng Ba, một con số kỷ lục là 26,5 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, trong khi doanh số bán lẻ, hoạt động xây dựng cũng như lòng tin tiêu dùng đều giảm sút mạnh.

Văn phòng Ngân sách của Quốc hội Mỹ (CBO) dự báo GDP của Mỹ trong quý II/2020 sẽ giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, CBO cho rằng tỷ lệ thất nghiệp trong năm tới sẽ vẫn ở mức trung bình trên 10%. Trước khi dịch bệnh bùng phát, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ ở gần mức thấp nhất trong 50 năm là 3,5%.

Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn các biện pháp hỗ trợ trị giá 3.000 tỷ USD cho người thất nghiệp và nền kinh tế đang rơi tự do.

Các nghị sỹ đã sẵn sàng thảo luận về các biện pháp hỗ trợ của chính phủ cho các chính quyền bang và các địa phương đang gặp khó khăn về ngân sách do thất thu thuế khi áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục