Kinh tế Mỹ giữ đà tăng trưởng song không chắc chắn

08:30' - 30/05/2024
BNEWS Fed ghi nhận nền kinh tế Mỹ vẫn duy trì đà tăng trưởng nhưng thiếu chắc chắn và nguy cơ suy thoái lớn hơn.

Ngày 29/5, Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố tài tài liệu chuyên sâu có tên là Sách Begie, trong đó đánh giá nền kinh tế số một thế giới tính tới tháng 5/2024 tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng, song rủi ro suy thoái vẫn còn.

 

Theo phóng viên TTXVN tại New York, sách Begie tháng 5 đã công bố các số liệu và đánh giá mới nhất về tình hình kinh tế tại 12 khu vực đảm trách của Fed. Theo tài liệu này, về tổng thể nền kinh tế Mỹ tiếp tục mở rộng từ đầu tháng 4 tới trung tuần tháng 5/2024, song tăng trưởng không đồng đều tại các khu vực, rủi ro suy thoái vẫn còn, chi tiêu bán lẻ không đổi cho thấy người tiêu dùng Mỹ vẫn khá thận trọng trong bối cảnh lạm phát chưa hạ nhiệt sâu.

Trong hơn 1 tháng qua, nền kinh tế chứng kiến chỉ số giá tiêu dùng tăng nhẹ so với giai đoạn trước đó, nhiều khu vực ghi nhận tình trạng chi phí đầu vào tiếp tục tăng, đặc biệt là bảo hiểm và nhiên liệu, đồng thời dự báo xu thế này có thể kéo dài thêm một thời gian nữa trong bối cảnh lạm phát vẫn cao hơn nhiều ngưỡng mục tiêu 2% của Fed.

Sách Begie tháng 5 đánh giá thị trường lao động tại Mỹ có chút khởi sắc khi việc làm tăng trưởng nhẹ. Hầu hết các khu vực của nền kinh tế, trừ một số ngành công nghiệp, không còn phải đối mặt với tình trạng quá khan hiếm lao động; tăng trưởng tiền lương đạt mức trung bình và về ngang mức trước đại dịch Covid-19 tại một số khu vực. 

Với một số ngành mũi nhọn, sách Begie cho biết doanh số bán ô tô gần như đi ngang trong giai đoạn vừa qua, dù nhiều nhà sản xuất đã tung ra các chính sách ưu đãi để tăng doanh số bán hàng.

Trong khi đó, du lịch và lữ hành lại khởi sắc tại hầu hết các khu vực nhờ động lực từ hoạt động du lịch giải trí và đặt phòng khách sạn tăng trước thời điểm mùa Hè. Thị trường bất động sản cũng chững lại và không có nhiều biến động do lo ngại về nguồn cung, điều kiện tín dụng thắt chặt và chi phí đi vay vẫn ở mức cao.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thường công bố sách Begie hai tuần trước cuộc họp chính sách tiếp theo Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), với cuộc họp sắp tới dự kiến diễn ra từ ngày 11-12/6.

Về tổng thể, Fed ghi nhận nền kinh tế Mỹ vẫn duy trì đà tăng trưởng nhưng thiếu chắc chắn và nguy cơ suy thoái lớn hơn. Với số liệu mới nhất được Fed công bố trong sách Begie tháng 5, Công cụ FedWatch của CME Group dự báo có tới 99,1% ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản sau cuộc họp chính sách tháng tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục