Kinh tế Mỹ hướng đến kịch bản "hạ cánh mềm"

16:50' - 09/11/2023
BNEWS Giám đốc điều hành ngân hàng Bank of America (BofA) Brian Moynihan ngày 8/11 dự báo kinh tế Mỹ sẽ "hạ cánh mềm" đồng nghĩa với việc kinh tế Mỹ sẽ tránh được suy thoái kinh tế.

Giám đốc điều hành ngân hàng Bank of America (BofA) Brian Moynihan ngày 8/11 dự báo kinh tế Mỹ sẽ "hạ cánh mềm" đồng nghĩa với việc kinh tế Mỹ sẽ tránh được suy thoái kinh tế ngay cả khi chi tiêu tiêu dùng và hoạt động vay thương mại chậm lại.

 
Ông Moynihan cho biết hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng tại ngân hàng này trong tháng 10/2023 đã chậm lại từ 4,5% xuống 4%. Con số này chỉ bằng khoảng một nửa tốc độ ghi nhận được hồi đầu năm nay, trong khi các khách hàng thương mại cũng không vay nhiều.

Tuy vậy, ông Moynihan coi tình hình tài chính và chi tiêu tiêu dùng "lành mạnh"  trong nhiều tháng qua là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể tránh được suy thoái.

Các nhà kinh tế của BofA dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ tăng 2,7% trong năm nay và 0,7% trong năm 2024, đồng thời dự đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa vào tháng 12 lên biên độ 5,5-5,75%.

Theo ông Moynihan, Fed có thể tăng lãi suất thêm một lần nữa nhưng điều này vẫn chưa chắc chắn. Ngoài ra, có nhiều đồn đoán lãi suất sẽ giảm trong nửa cuối năm 2024. Ông Moynihan cho hay việc đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% có thể sẽ cần đến cuối năm 2025.

Trong báo cáo tháng 10, BofA đã ghi nhận lợi nhuận quý III/2023 vượt ước tính của phố Wall trong bối cảnh ngân hàng này cùng với những ngân hàng cho vay lớn khác kiếm được nhiều tiền hơn từ các khoản thanh toán lãi vay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục