Kinh tế Mỹ liên tục đón nhận tin vui

20:11' - 06/06/2018
BNEWS Kinh tế khởi sắc và thị trường lao động thắt chặt có thể sẽ thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong tuần tới.

Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Mỹ đã gia tăng trong tháng Năm vừa qua, dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng trưởng mạnh trong quý II, nhưng chính sách thuế quan gây tranh cãi gần đây và tình trạng thiếu lao động đang đe dọa triển vọng của kinh tế Mỹ.
Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) cho biết chỉ số hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đã tăng 1,8 điểm lên 58,6 điểm trong tháng Năm, qua đó chấm dứt chuỗi ba tháng giảm liên tiếp. Chỉ số này đạt trên 50 điểm cho thấy lĩnh vực dịch vụ, vốn chiển hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, vẫn đang tăng trưởng.
Kết quả khảo sát của ISM cho thấy dù các ngành dịch vụ tỏ ra lạc quan về các điều kiện kinh doanh và nền kinh tế Mỹ nói chung, nhưng vẫn còn những quan ngại về sự bất ổn xung quanh các mức thuế mới, các thỏa thuận thương mại và những tác động đối với giá hàng hóa.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng Ba đã thống báo sẽ áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhôm và thép để bảo vệ ngành nhôm thép trong nước trước sự cạnh tranh mà Washington cho là không lành mạnh từ các nhà sản xuất nước ngoài. Ngày 31/5, Mỹ đã tuyên bố áp dụng thuế nhập khẩu 25% đối mặt hàng thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ Mexico, Canada và Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 1/6.
Bên cạnh kết quả khảo sát của IMS, số liệu lạc quan về chi tiêu tiêu dùng, sản xuất và thương mại đều cho thấy kinh tế Mỹ đang lấy lại đà tăng trưởng sau khi giảm tốc trong quý đầu tiên của năm nay. Nền kinh tế hàng đầu thế giới này được dự đoán sẽ tăng trưởng 4,8% trong quý II, sau khi ghi nhận mức tăng khiêm tốn 2,2% trong quý I.
Trong một dấu hiệu tích cực khác, số liệu mới được công bố của Bộ Lao động Mỹ cho biết số vị trí việc làm còn trống, một chỉ số do lường nhu cầu lao động, đã tăng thêm 65.000 việc làm lên mức đã được điều chỉnh theo mùa 6,7 triệu việc làm trong tháng Tư, mức cao nhất kể từ khi chính phủ bắt đầu theo dõi chỉ số này vào tháng 12/2000.

Trong khi đó, số lao động kiếm được việc làm trong tháng Tư tăng 92.000 người lên 5,6 triệu người. Thị trường lao động Mỹ được cho là đang rất thắt chặt với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 18 năm qua với 3,8%.
Kinh tế khởi sắc và thị trường lao động thắt chặt có thể sẽ thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong tuần tới, đồng thời củng cố khả năng sẽ có thêm 2 đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục