Kinh tế Nga có dấu hiệu ổn định dần

15:57' - 17/05/2016
BNEWS Kinh tế Nga giảm ít hơn khá nhiều so với mức dự kiến, một dấu hiệu nữa cho thấy sự suy giảm đã chậm lại, nhờ giá dầu phục hồi mạnh kể từ tháng Ha
Kinh tế Nga có dấu hiệu ổn định dần. Ảnh: THX/TTXVN

Số liệu sơ bộ công bố ngày 16/5 của Cơ quan Thống kê liên bang Nga cho hay trong quý I, kinh tế "xứ sở Bạch dương" giảm ít hơn khá nhiều so với mức dự kiến, một dấu hiệu nữa cho thấy sự suy giảm đã chậm lại, nhờ giá dầu phục hồi mạnh kể từ tháng Hai.
GDP của Nga trong quý I giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều nhà phân tích trước đó đã dự báo mức giảm vào khoảng 2%, trong khi Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev nhận định nền kinh tế nước này sẽ sụt giảm 1,4%.

Con số trên "tốt hơn" đáng kể so với mức suy giảm 3,8% trong quý IV/2015 và -3,7% cả năm ngoái.
Theo nhà kinh tế Liza Ermolenko ở Capital Economics, số liệu mới đưa ra chứng tỏ rằng thời điểm khó khăn nhất của khủng hoảng đã qua và có thể nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng trong nửa cuối năm nay, sớm hơn so với dự đoán là vào năm 2017.
Các số liệu khác gần đây như doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp cũng cho thấy mức độ suy giảm đã được hãm lại. Nhà kinh tế Ivan Tchakarov của Citi cho rằng các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang bứt đáy đã xuất hiện đầu năm nay.
GDP quý của Nga bắt đầu giảm từ quý I/2015, một phần do giá dầu giảm và các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Tuy nhiên, kinh tế Nga có được đà đi lên là nhờ sự phục hồi mạnh của giá dầu kể từ tháng Hai, với giá dầu Brent chạm mức cao của 2016 là gần 50 USD/thùng phiên 16/5.

Đồng ruble (rúp) lên giá cũng góp phần làm lạm phát giảm mạnh, nhờ đó thu nhập thực tế tăng.
Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters vào cuối tháng trước nhận định kinh tế Nga sẽ giảm 1,5% trong năm nay, nhưng Bộ Kinh tế Nga dự báo mức giảm thấp hơn nhiều là 0,2%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục