Kinh tế Nga dự kiến tăng trưởng chậm lại trong năm 2019

19:11' - 17/07/2019
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 17/7 dự đoán giá dầu giảm và thuế tăng sẽ khiến tăng trưởng kinh tế của Nga chậm lại trong năm 2019
Kinh tế Nga dự báo tăng trưởng chậm lại trong năm 2019. Ảnh minh họa: Reuters

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 17/7 dự đoán giá dầu giảm và thuế tăng sẽ khiến tăng trưởng kinh tế của Nga chậm lại trong năm 2019 và triển vọng tăng trưởng kinh tế của nước này trong trung hạn vẫn chưa khởi sắc nếu Moskva không thực hiện các cải cách cơ cấu mạnh mẽ hơn.
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Nga dự kiến tăng trưởng chậm lại còn 1,2% năm 2019, từ mức tăng 2,3% năm 2018 do giá dầu giảm và tác động của mức thuế giá trị gia tăng cao hơn đối với chi tiêu tiêu dùng.

Năm 2020, kinh tế Nga dự kiến tăng trưởng 1,9% nhờ chi tiêu công vào cơ sở hạ tầng và sẽ chỉ ở mức 1,8% trong dài hạn nếu nước này thiếu những cải cách cơ cấu mạnh mẽ hơn.
Lạm phát của Nga, vốn đã nhích lên trong nửa cuối năm 2018 sau khi chạm mức thấp kỷ lục hồi đầu năm 2018, hiện bắt đầu giảm và dự kiến tăng trở lại mức mục tiêu 4% vào đầu năm 2020.

Các lãnh đạo IMF hối thúc Nga thúc đẩy tăng trưởng tiềm năng, khắc phục những yếu kém trong quản lý hành chính, củng cố lĩnh vực tài chính, thúc đẩy đầu tư và nâng cao năng suất.
Theo các lãnh đạo IMF, những cải cách cơ cấu tham vọng sẽ có ý nghĩa quan trọng để nâng cao nhịp độ tăng trưởng kinh tế Nga và hối thúc nước này tạo điều kiện ưu tiên phát triển cho khu vực tư nhân năng động trong khi giảm bớt sự tham gia của khu vực công.

IMF cũng kêu gọi Nga thực hiện các biện pháp đơn giản hóa biểu thuế áp dụng với lĩnh vực dầu mỏ và dỡ bỏ các khoản trợ giá cho nhiên liệu tiêu thụ trong nước như một cách thức để thu hút vốn đầu tư và thúc đẩy nguồn cung lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục