Kinh tế tăng trưởng chậm lại, Fed có thể sớm thay đổi lãi suất

14:10' - 21/06/2024
BNEWS Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ đã giảm trong tuần trước, trong khi số nhà xây mới trong tháng Năm rơi xuống mức thấp nhất trong gần 4 năm.

Các số liệu này cho thấy hoạt động kinh tế vẫn ở mức vừa phải trong quý II/2024.

 

Các thống kê trên kết hợp với doanh số bán lẻ ảm đạm trong tháng trước khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn đang cân nhắc việc cắt giảm lãi suất vào tháng Chín. Các thị trường tài chính dự đoán sẽ có một hoặc nhiều đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay bất chấp quan điểm cứng rắn của các nhà hoạch định chính sách. Theo một số nhà quan sát, động lực tăng trưởng đang suy yếu dưới sức nặng của chi phí đi vay cao hơn.

Nhà kinh tế Bill Adams tại công ty dịch vụ tài chính Comerica (Mỹ) nhận định các chỉ số kinh tế trong quý II phần lớn cho thấy hoạt động kinh tế chậm lại. Số liệu về thị trường lao động và hoạt động kinh tế yếu đi củng cố kỳ vọng về khả năng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong vài tháng nữa, với lần cắt giảm đầu tiên vào tháng Chín và lần cắt giảm thứ hai vào tháng Mười Hai.

Bộ Lao động Mỹ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm 5.000 xuống 238.000 trong tuần kết thúc vào ngày 15/6. Trong tháng Năm, tỷ lệ thất nghiệp lần đầu tiên tăng lên 4% kể từ tháng 1/2022 trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy những người lao động đã bị sa thải có thể gặp khó khăn hơn khi tìm việc làm mới.

Một báo cáo riêng từ Cục Điều tra Dân số của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy số lượng nhà ở mới xây dựng đã giảm 5,5% xuống 1,277 triệu căn vào tháng trước, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020. Tình trạng thiếu nhà trầm trọng đã thúc đẩy hoạt động xây dựng. Song, lãi suất thế chấp tăn trong năm nay đã “dội gáo nước lạnh” vào động lực này. Số liệu từ Công ty tài chính cho vay thế chấp Freddie Mac cho thấy lãi suất trung bình của khoản thế chấp cố định 30 năm đã lên mức cao nhất trong 6 tháng là 7,22% vào đầu tháng Năm trước khi giảm xuống chỉ dưới 7 % vào cuối tháng.

Mặc dù lãi suất thế chấp đã giảm, song có thể phải mất một thời gian nữa để lĩnh vực nhà ở bắt đầu phục hồi. Trong tháng Sáu, niềm tin của những nhà phát triển bất động sản đã xuống mức thấp nhất trong sáu tháng. Hiệp hội Xây dựng Nhà ở Quốc gia đã phàn nàn rằng lãi suất thế chấp cao đang khiến nhiều người mua tiềm năng đứng ngoài cuộc.

Các nhà kinh tế tại ngân hàng Goldman Sachs đã hạ dự báo tăng trưởng GDP trong quý II/2024 từ 2% xuống 1,9%. Nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 1,3% trong quý I/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục