Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại khoảng 4 tỷ USD do lệnh trừng phạt của Nga

10:50' - 01/12/2015
BNEWS Ngành bị đe dọa nhiều nhất từ sự trả đũa của Nga là du lịch. tính đến cuối tháng 10 vừa qua, lượng khách Nga đến nước này đạt 3,5 triệu lượt người, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các lệnh trừng phạt kinh tế của Nga nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, trả đũa việc Ankara bắn hạ máy bay Nga sẽ đè nặng lên nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, nhất là du lịch và nông nghiệp. Tuy nhiên, những tác động ban đầu sẽ còn hạn chế.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ gặp thiệt hại do lênh trừng phạt kinh tế của Nga. Ảnh: TTXVN

Lượng khách du lịch Nga tới thăm quan Thổ Nhĩ Kỳ đông thứ 2, sau nước Đức. Theo những số liệu của Thổ Nhĩ Kỳ, Việc Nga kêu gọi công dân nước này không đi du lịch tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ càng làm trầm trọng xu hướng giảm sút của ngành này.

Tuy nhiên, ảnh hưởng đến ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chỉ ở mức hạn chế. Theo ông William Jackson, chuyên gia đến từ Capital Economics, cho dù là ở mức cao nhất có nghĩa là không có bất cứ một du khách Nga nào đến Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2016, thiệt hại của ngành này sẽ chỉ rơi vào khoảng 3 tỷ USD, tương đương khoảng 0,4% GDP của nước này.

Ông William Jackson nhấn mạnh tác động kinh tế từ các lệnh trừng phạt của Nga sẽ vẫn còn hạn chế, khi đưa ra các con số thiệt hại của Thổ Nhĩ Kỳ từ 4-4,5 tỷ USD, chiếm khoảng 0,5% GDP của nước này.

Năm 2014, Tổng thống hai nước Recep Tayyip Erdogan và Vladimir Putin đã cam kết tăng gấp ba giá trị trao đổi thương mại lên 100 tỷ USD vào năm 2023, so với mức 32 tỷ USD năm 2013. Tuy nhiên, theo ông Lilit Gevorgyan, chuyên gia kinh tế tại ISH Global Insight, mục tiêu này hiện nay xem ra khó có thể thành hiện thực. Những sự kiện vừa qua giữa hai nước là một rào cản chính sau một thập niên nỗ lực xây dựng quan hệ đối tác trong lĩnh vực thương mại và năng lượng.

Năm ngoái, trao đổi thương mại song phương giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tăng 19% do xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng tới 4 tỷ USD. Vậy nên những biện pháp mà Nga áp đặt vô tình chỉ làm cho thị trường Nga thiếu hụt hàng hóa. Ông Lilit Gevorgyan cho rằng các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ và người tiêu dùng Nga sẽ cảm nhận sự khác biệt. Những hạn chế đối với hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây ra tác động lạm phát đến chỉ số giá vốn đã cao của Nga.

Thanh Bình (P/v TTXVN tại Alger)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục