Kinh tế toàn cầu thiệt hại 143 tỷ USD mỗi năm do các hiện tượng thời tiết cực đoan

11:01' - 11/10/2023
BNEWS Các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu đã gây thiệt hại trung bình mỗi năm 143 tỷ USD đối với nền kinh tế toàn cầu.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Nature Communications cho thấy các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu đã gây thiệt hại trung bình mỗi năm 143 tỷ USD đối với nền kinh tế toàn cầu.

 

Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn nguồn hãng thông tấn Belga (Bỉ) đưa tin về công trình nghiên cứu trên cho biết các nhà nghiên cứu đã phân tích kỹ lưỡng các dữ liệu liên quan đến biến đổi khí hậu được thu thập trong 2 thập kỷ, từ năm 2000 đến 2019.

Phân tích cho thấy thiệt hại do những hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra đối với nền kinh tế thế giới trung bình mỗi năm là 143 tỷ USD, tương đương 136 tỷ euro, mặc dù con số này thay đổi tùy từng năm.

Theo các nhà nghiên cứu, mức thiệt hại này thấp hơn đáng kể so với thực tế vì hầu như không có dữ liệu về phí tổn liên quan đến các thảm họa ở các nước nghèo. Mức thiệt hại này cũng chưa tính đến các khoản chi phí gián tiếp do sản lượng thu hoạch cây trồng giảm và mực nước biển dâng cao. Tổng thiệt hại trung bình nêu trên bao gồm tổn thất về người (90 tỷ USD) và thiệt hại về kinh tế (53 tỷ USD).

Nghiên cứu lưu ý những năm thiệt hại nặng nề nhất do thời tiết cực đoan trong thời gian nói trên gồm năm 2003 khi một đợt nắng nóng khắc nghiệt hoành hành ở châu Âu; năm 2008 khi cơn bão Nargis quét qua Myanmar; và năm 2010, khi Somalia và Nga lần lượt bị hạn hán và hứng chịu nắng nóng.

Theo nghiên cứu, trong 2 thập kỷ nói trên, 1,2 tỷ người trên thế giới đã phải hứng chịu thiệt hại liên quan đến biến đổi khí hậu. Hơn 64% thiệt hại do biến đổi khí hậu liên quan đến các cơn bão, chẳng hạn như bão Harvey hay bão Nargis. Ngoài ra,16% thiệt hại liên quan các đợt sóng nhiệt; 10% do hạn hán và lũ lụt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục