25 nước cam kết đóng góp 9,3 tỷ USD cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

08:22' - 06/10/2023
BNEWS Quỹ Khí hậu Xanh của Liên hợp quốc đã nhận được cam kết đóng góp trị giá 9,3 tỷ USD của 25 nước trên thế giới.

Ngày 5/10, Quỹ Khí hậu Xanh của Liên hợp quốc đã nhận được cam kết đóng góp trị giá 9,3 tỷ USD của 25 nước trên thế giới, để giúp hỗ trợ tài chính cho các nước dễ bị ảnh hưởng trước những tác động của biến đổi khí hậu. Đây là mức cam kết mới nhất mà lãnh đạo các nước trên thế giới đưa ra để thúc đẩy tiến bộ trong cuộc chiến nói trên, trong bối cảnh nhiệt độ toàn cầu tiếp tục gia tăng.

 

Phát biểu tại một hội nghị ở thành phố Bonn (Đức), người điều phối quỹ cho biết Mỹ hiện chưa đưa ra cam kết đóng góp lần này. Một đại diện của Mỹ đã viện dẫn ngân sách đất nước đang trong tình trạng không chắc chắn.

Trong lần huy động tài chính này, khoảng 75% số các nước đóng góp đã tăng mức cam kết tài chính của mình so với cam kết trước đó. Trong đó, Đức, Anh, Pháp và Nhật Bản là những nước cam kết mức đóng góp tài chính lớn nhất.

Việc cung cấp tài chính là một trong những chủ đề "nóng" tại các hội nghị quốc tế bàn thảo về cách thức ứng phó với biến đổi khí hậu. Chủ đề này cũng sẽ nổi bật tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), dự kiến sẽ diễn ra tại Dubai từ ngày 30/11/2023 đến ngày 12/12/2023.

Quỹ Khí hậu Xanh được thành lập trong khuôn khổ các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc. Quỹ này giúp cung cấp hỗ trợ tài chính cho các quốc gia nghèo không có đủ nguồn lực để triển khai các kế hoạch và dự án nhằm giảm phát thải khí nhà kính cũng như dự án phát triển năng lượng sạch.

Quỹ Khí hậu Xanh đang kêu gọi các nước đóng góp hơn 10 tỷ để tài trợ cho các dự án mà quỹ sẽ triển khai ở các nước chịu nhiều ảnh hưởng do biến đổi khí hậu gây ra. Các dự án này sẽ được triển khai trong giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2027./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục