Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh phục hồi nhanh ngay từ đầu năm 2022

20:21' - 04/03/2022
BNEWS Trong 2 tháng đầu năm 2022 kinh tế Thành phố phục hồi khá nhanh nhờ việc bám sát chiến lược y tế ở giai đoạn phục hồi, đưa ra nhiệm vụ cụ thể, tổ chức thực hiện chu đáo, chặt chẽ.

Chiều 4/3, phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 3/2022 do UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết: Trong 2 tháng đầu năm 2022 kinh tế Thành phố phục hồi khá nhanh nhờ việc bám sát chiến lược y tế ở giai đoạn phục hồi, đưa ra nhiệm vụ cụ thể, tổ chức thực hiện chu đáo, chặt chẽ.
Hơn nữa, thị trường lao động phục hồi, gần như đáp ứng được nhu cầu của thị trường, các ngành thương mại dịch vụ dự báo sẽ tăng trưởng tiếp. Thành phố cũng đã sẵn sàng để thị thường du lịch quốc tế phát triển trở lại những ngày sắp tới.

 

“Để tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra cho cả năm 2022, ngay từ thời điểm này Thành phố phải chuẩn bị các điều kiện để triển khai các dự án lớn trên địa bàn và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như dự án vành đai 3, vành đai 4, Trung tâm tài chính.

Cùng với đó, Thành phố phải rà soát nhanh, quản lý chặt chẽ có hiệu quả quỹ nhà, quỹ đất đai, xem lại giá đất chuyển nhượng cũng như chuẩn bị tổ chức đấu giá đất đai hiệu quả”, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, kinh tế - xã hội Thành phố trong tháng 2/2022 có diễn biến tích cực, một số chỉ tiêu đã phục hồi bằng năm 2021.

Để tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế, UBND thành phố  đề nghị Văn phòng UBND Thành phố, các sở ngành, quận huyện, thành phố Thủ Đức tiếp tục rà soát các tổ công tác để giải quyết các vụ việc tồn đọng, giúp doanh nghiệp tái cấu trúc, chuyển đổi mô hình quản lý.

“Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Thành phố cần tiếp tục rà soát thủ tục để trong tháng 3/2022 hoàn thành quy chế xử lý công việc hành chính giữa các sở ngành, chuẩn bị điều kiện tổ chức hội nghị với các nhà đầu tư tiềm năng, diễn đàn doanh nghiệp để kêu gọi đầu tư vào Thành phố; trong đó, có xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn, Củ Chi.

Ngoài ra Thành phố cần nhanh chóng triển khai đề án logistics, tổ chức mở cửa hàng không đón khách du lịch quốc tế vào ngày 15/3 tới, đặc biệt hoàn thiện hồ sơ Vành đai 3 để trình Bộ Chính trị, Quốc hội đồng thời đẩy nhanh các dự án đầu tư công như tuyến metro số 1, chuẩn bị khởi công metro số 2, khép kín vành đai 2…”. Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết thêm.
Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai cho biết: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 2 tháng đầu năm 2022 đạt 177.803 tỷ đồng, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động thương mại quốc tế tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Thành phố đạt được nhiều khởi sắc.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Thành phố 2 tháng đầu năm 2022  đạt 7,38 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2021; tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 9,95 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đạt 3.169.000 tỷ đồng, tăng 0,5% so với tháng 1/2022 và tăng 0,81% so với cuối năm 2021. Trong lĩnh vực công nghiệp, tình hình sản xuất tại các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp tục có xu hướng chuyển biến tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù còn khó khăn do tác động của đại dịch, nhưng một số doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã bắt đầu tìm kiếm các nhà cung ứng trong nước để thay thế. Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.
Thống kê cho thấy, tổng thu ngân sách trên địa bàn Thành phố lũy kế 2 tháng đầu 2022 đạt 88.044 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ 2021; trong đó, thu ngân sách tăng chủ yếu đến từ các khoản thu liên quan bất động sản cùng với việc giá dầu thô và sản lượng khai thác tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục