Kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng chậm lại năm 2022

15:17' - 17/01/2022
BNEWS Kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng chậm lại trước khi Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Trung Quốc lần thứ 20 diễn ra do chính sách "Không COVID" và điều chỉnh đối với kinh tế khu vực tư nhân.

Ngay cả sau khi Thế vận hội Mùa Đông 2022 kết thúc, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp chống dịch mạnh mẽ như phong tỏa các thành phố lớn và đình chỉ tất cả các dịch vụ giao thông công cộng. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất và tiêu dùng.

 


Kokichiro Mio, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện NLI Research Institute ở Tokyo, cho biết, tiêu dùng ở Trung Quốc đã trở nên “trầm lắng” do sự di chuyển của người dân chỉ phục hồi chỉ ở mức một nửa so với trước khi đợt bùng phát đại dịch COVID-19 bắt đầu gần hai năm trước.
Một học giả khác cho rằng trong ít nhất một năm nữa, các công ty Trung Quốc và người dân sẽ lo âu trước những hạn chế nghiêm ngặt của chính quyền và mất động lực tăng chi tiêu và đầu tư. Điều này sẽ gây áp lực đi xuống nghiêm trọng đối với nền kinh tế đất nước.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này trong năm 2021 đã tăng 8,1% do nhu cầu trong nước phục hồi sau cú sốc đại dịch, đánh dấu tốc độ tăng nhanh nhất trong 10 năm, theo số liệu của chính phủ công bố ngày 17/1.

Tuy nhiên, nền kinh tế này chỉ tăng trưởng 4,0% trong giai đoạn tháng 10 đến tháng 12/2021, do triển vọng trở nên mờ nhạt trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng về một làn song lây nhiễm khác.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh cho biết họ đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron. Tại Thượng Hải, trung tâm thương mại lớn nhất của Trung Quốc, một số nhà hàng và cửa hàng đã phải đóng cửa kể từ khi các ca lây nhiễm xuất hiện.
Trong tháng Một Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2022 xuống 5,1% so với mức 5,4% trước đó trong bối cảnh đại dịch.
Để đạt được thành tựu trong lĩnh vực kinh tế trước Đại hội Đảng, Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy chính sách "thịnh vượng chung", nhằm giảm chênh lệch thu nhập trong nước, bằng cách áp dụng nhiều quy định hơn đối với các lĩnh vực sinh lợi của quốc gia.
Các doanh nghiệp lớn và lãnh đạo doanh nghiệp của Trung Quốc buộc phải thực hiện các bước có thể góp phần thu hẹp chênh lệch thu nhập, chẳng hạn như quyên góp và hỗ trợ xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục