Trung Quốc cắt giảm nhiều loại lãi suất chủ chốt

14:07' - 17/01/2022
BNEWS Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC - ngân hàng trung ương) ngày 17/1 đã bất ngờ cắt giảm lãi suất các khoản vay trung hạn lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020. 

Trong khi nhiều chuyên gia phân tích thị trường dự đoán Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa trong năm nay.
PBoC cho biết đã cắt giảm lãi suất 10 điểm cơ bản từ 2,95% xuống 2,85% của các khoản vay trị giá 700 tỷ NDT (110,19 tỷ USD) thông qua công cụ cho vay trung hạn (MLF) một năm đối với nhiều thể chế tài chính.

 

Với 500 tỷ NDT các khoản vay MLF sẽ đến hạn trong ngày 17/1, quyết định trên đã giúp “bơm” vào hệ thống ngân hàng 200 tỷ NDT.

Ngoài ra, PBoC cũng giảm lãi suất của các thỏa thuận mua lại đảo ngược kỳ hạn bảy ngày từ 2,2% xuống 2,1%.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã có nhiếu dấu hiệu giảm tốc sau khi phục hồi mạnh mẽ từ đại dịch COVID-19, khi những lo ngại về thể trạng tài chính của các nhà phát triển bất động sản và sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đã phủ bóng lên triển vọng tăng trưởng.
Ông Ken Cheung, chuyên gia cấp cao của Ngân hàng Mizuho, nhận định quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ sớm vào tháng Một của PBoC cho thấy áp lực giám tốc đối với nền kinh tế đã gia tăng vào cuối năm 2021 và khả năng cải thiện trong quý I/2022 là không lớn.
Các chuyên gia phân tích thị trường cho biết mức độ và thời điểm của đợt cắt giảm này là một bất ngờ lớn, cho thấy giới chức Trung Quốc đang ngày càng lo ngại hơn về thể trạng của nền kinh tế, đồng thời dự đoán PBoC sẽ nới lỏng chính sách hơn nữa trong năm nay./.
>>>PBoC phát hành 5 tỷ NDT tín phiếu tại Hong Kong (Trung Quốc)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục