Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,7% trong quý I

14:03' - 15/04/2016
BNEWS Chính phủ Trung Quốc cho biết tăng trưởng kinh tế nước này tiếp tục chững lại và chỉ đạt 6,7% trong quý I/2016, mức tăng hàng quý thấp nhất trong vòng 7 năm qua.
Kinh tế Trung Quốc đạt mức tăng hàng quý thấp nhất trong 7 năm qua. Ảnh: BNEWS

Số liệu trên do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố khớp với dự báo trước đó của các nhà kinh tế và nằm trong mục tiêu tăng trưởng từ 6,5% đến 7% mà Bắc Kinh đề ra cho năm nay.

Theo NBS, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I của Trung Quốc đạt 15,9 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 2.400 tỷ USD), tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng này giảm nhẹ so với con số 6,8% của quý trước đó, vốn được cọi là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2008.

Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang dần ổn định và tăng tốc trong tháng Ba vừa qua. Các số liệu thể hiện lĩnh vực bất động sản hồi phục, thị trường ổn định và các chính sách nới lỏng tiền tệ giúp cải thiện hoạt động của khu vực sản xuất.

Sản lượng công nghiệp, đầu tư vào tài sản cố định và doanh số bán lẻ trong tháng trước đều tăng.

Cụ thể, trong quý I, đầu tư vào tài sản cố định tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức tăng 10,2% của 2 tháng đầu năm. Đầu tư vào bất động sản cũng tăng 6,2%, số nhà xây mới và doanh số bán nhà đều tăng.

Trong khi đó, sản lượng công nghiệp của 3 tháng đầu năm nay cũng tăng khá và doanh số bán lẻ tăng 10,5%, vượt dự báo của các nhà phân tích.

Trung Quốc đang trong quá trình chuyển đổi từ mô hình tăng trưởng dựa vào sản xuất phục vụ xuất khẩu sang dựa vào dịch vụ và tiêu dùng.

Để khắc phục việc nền kinh tế này sau nhiều năm tăng trưởng cao đang dần “co lại”, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp như cắt giảm lãi suất, giảm thuế, giảm dư thừa công suất và tiến hành cải cách nhằm cải thiện tính hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục