Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ổn định bất chấp lực cản từ bên ngoài

10:49' - 20/10/2019
BNEWS Trung Quốc đã duy trì đà tăng trưởng ổn định trong năm 2019, với các chỉ số kinh tế quan trọng đều nằm trong vùng hợp lý.
Công nhân làm việc tại nhà máy tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc. Ảnh: THX/ TTXVN

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) Yi Gang ngày 19/10 cho biết, Trung Quốc đã duy trì đà tăng trưởng ổn định trong năm 2019, với các chỉ số kinh tế quan trọng đều nằm trong vùng hợp lý, mặc dù nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này vẫn đang phải đối mặt với những “cơn gió ngược” lớn từ bên ngoài do xu hướng bảo hộ thương mại ở nhiều nền kinh tế lớn.
Phát biểu tại cuộc họp cấp bộ trưởng của Ủy ban tài chính và tiền tệ quốc tế (IMFC), cơ quan hoạch định chính sách của Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF), Thống đốc PBoC cho biết Trung Quốc đã đạt được nhiều tiến triển trong việc tái cơ cấu kinh tế, cung cầu về cơ bản đang ở mức cân bằng và tăng trưởng đã ổn định hơn.
Quan chức này cho hay trong ba quý đầu năm 2019, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng 6,2%, qua đó có đóng góp quan trọng cho tăng trưởng toàn cầu.

Tiêu dùng và đầu tư tiếp tục tăng đều bất chấp nhiều áp lực, trong đó hoạt động tiêu dùng trong nước đóng vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy tăng trưởng, khi chi tiêu tiêu dùng đóng góp đến hơn 60% cho tăng trưởng GDP.

Bên cạnh đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong ba quý qua cũng tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ông Yi Gang, đối mặt với những bất ổn và áp lực ngày càng gia tăng, Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực nhằm cải thiện cơ cấu kinh tế, cũng như thúc đẩy cải cách và mở cửa.

Năm 2019, danh sách các hoạt động đầu tư nước ngoài tiêu cực đã được rút ngắn hơn nữa, đồng thời khả năng tiếp cận các ngành khai mỏ và nông nghiệp đã được nới lỏng, cùng với đó thì việc mở cửa lĩnh vực tài chính cũng có tiến triển đáng kể.
Thống đốc PBoC cho biết trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ vẫn giữ vững cam kết mở cửa toàn diện.

Ông cho hay Bắc Kinh sẽ mở cửa lĩnh vực sản xuất, tài chính và các lĩnh vực dịch vụ hiện đại khác, thúc đẩy cải cách cơ chế tỷ giá và khả năng chuyển đổi của đồng NDT trong tài khoản vốn, giảm thuế quan, cải thiện hơn nữa luật pháp và quy định liên quan, và tăng cưởng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Ông Yi Gang khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ thận trọng trước những diễn biến trong và ngoài nước. Kể từ đầu năm nay, PBoC đã hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc ba lần để giảm gánh nặng chi phí của các ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc cải cách lãi suất dựa trên thị trường đã có nhiều tiến triển. Kết quả là tăng trưởng nguồn tiền và tín dụng đều ổn định, và lãi suất trên thị trường vẫn được duy trì ở các mức thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục