Kinh tế Trung Quốc: Tín hiệu mở rộng cửa

05:30' - 15/08/2024
BNEWS Một số tổ chức tài chính nước ngoài đã thể hiện sự lạc quan về triển vọng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Trung Quốc, bao gồm cả thị trường vốn.

Theo tờ Global Times, công ty quản lý đầu tư toàn cầu Allianz Global Investors đã ra mắt quỹ đầu tư cổ phần đầu tiên của mình tại thị trường Trung Quốc vào ngày 12/8,  mở rộng dấu ấn của họ tại thị trường này cùng hàng chục tổ chức tài chính nước ngoài khác.

Động thái trên diễn ra sau khi Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX tổ chức giữa tháng 7/2024 đề ra định hướng cải cách trong lĩnh vực tài chính.

Được thúc đẩy bởi những tín hiệu mạnh mẽ về đi sâu cải cách, mở rộng cửa và phát triển kinh tế chất lượng cao, một số tổ chức tài chính nước ngoài đã thể hiện sự lạc quan về triển vọng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Trung Quốc, bao gồm cả thị trường vốn. Họ đồng thời bày tỏ mong muốn mở rộng hoạt động tại thị trường Trung Quốc để thu được lợi nhuận lớn hơn.

Triển vọng tăng trưởng

Bà Ginger Cheng, Giám đốc điều hành (CEO) của ngân hàng DBS chi nhánh Trung Quốc bày tỏ rất lạc quan về triển vọng phát triển của nền kinh tế Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh ngoại thương được cải thiện trong quý đầu tiên của năm nay, khi xuất-nhập khẩu đạt mức cao kỷ lục. Điều này sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ổn định trong cả năm.

DBS đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc từ mức 4,5% hồi tháng 4/2024 lên 5% trong năm nay.

Theo bà Cheng, với sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, Trung Quốc vẫn là điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ, chuyển đổi năng lượng, dược phẩm và hàng tiêu dùng. Bà cho biết ngân hàng sẽ đầu tư vào các lĩnh vực và các ngành công nghiệp được hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và xu hướng phục hồi tâm lý lạc quan của người tiêu dùng.

Ngày 1/8, ngân hàng Standard Chartered đã chính thức mở chi nhánh quản lý tài sản tư nhân tại Bắc Kinh để cung cấp dịch vụ đa chiều cho các gia đình có khối tài sản giá trị ròng cao ở Trung Quốc.

UBS Futures, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của công ty tài chính UBS Securities ở Trung Quốc, gần đây đã kỷ niệm 10 năm thành lập. Chủ tịch UBS Securities Qian Yujun cho biết, là tổ chức tài chính nước ngoài đầu tiên ở Trung Quốc đạt tư cách Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đủ điều kiện (QFII), UBS Securities mong muốn tiếp tục sử dụng thế mạnh của mình để tăng cường hoạt động xuyên biên giới, hỗ trợ các nhà đầu tư quốc tế tham gia vào thị trường hàng hóa kỳ hạn của Trung Quốc, cũng như sử dụng các nguồn lực toàn cầu của mình để đóng góp vào sự phát triển chất lượng cao của thị trường hàng hóa kỳ hạn địa phương.

Ông Bian Yongzu, Phó Tổng biên tập của tạp chí Modernization of Management, cho rằng sự xuất hiện và mở rộng ngày càng nhiều các tổ chức tài chính toàn cầu ở Trung Quốc nhấn mạnh cam kết của nước này trong việc mở cửa ngành tài chính cho các công ty quốc tế, đồng thời thể hiện niềm tin của các tổ chức toàn cầu vào sự phát triển bền vững của lực lượng sản xuất chất lượng mới của Trung Quốc.

Theo Tổng cục Quản lý giám sát tài chính quốc gia Trung Quốc (NFRA), trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đưa ra hơn 50 biện pháp để tăng cường mở cửa tài chính, bao gồm dỡ bỏ mức trần sở hữu nước ngoài trong lĩnh vực ngân hàng và đầu tư bảo hiểm và hạ thấp ngưỡng tiếp cận cho các nhà đầu tư nước ngoài.

NFRA cho hay, tính đến tháng 1/2024, có 24 ngân hàng nước ngoài thuộc nhóm các ngân hàng quan trọng của hệ thống toàn cầu (GSIB) đã thành lập chi nhánh và cơ quan đại diện tại Trung Quốc. Gần một nửa trong số 40 công ty bảo hiểm hàng đầu thế giới cũng đã tham gia thị trường Trung Quốc.

Ông Bian Yongzu cho rằng trong những năm gần đây, thị trường vốn Trung Quốc đã đạt được một số đột phá với cơ cấu thị trường vốn được cải thiện đáng kể. Ông nhận định đây là cơ sở cho những tiến bộ trong cải cách tài chính của Trung Quốc, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào thị trường vốn của nước này.

Theo chuyên gia này, vẫn còn không gian để thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của thị trường vốn Trung Quốc, như lãi suất của các nhà đầu tư vẫn chưa lý tưởng và các chỉ số chứng khoán chính không phản ánh được tình hình phát triển kinh tế. Ông Bian kêu gọi thực hiện cải cách cơ cấu cũng như ban hành các luật và quy định mới để giúp nâng cấp thị trường vốn.

Cam kết mở cửa

Hội nghị Trung ương 3 với chủ đề cải cách, nhấn mạnh cải cách thị trường vốn của Trung Quốc, phát đi tín hiệu mạnh mẽ rằng nước này nghiêm túc, kiên định cải cách và mở cửa. Theo nghị quyết được thông qua tại Hội nghị Trung ương 3, Trung Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư vốn nước ngoài và đầu tư vốn mạo hiểm vào Trung Quốc.

Văn kiện nêu rõ Trung Quốc sẽ ủng hộ các tổ chức nước ngoài đủ điều kiện tham gia thí điểm dịch vụ tài chính của Trung Quốc. Chính phủ sẽ mở rộng kết nối thị trường tài chính trong và ngoài nước một cách ổn định và thận trọng, hoàn thiện hệ thống nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đủ điều kiện.

Sau Hội nghị Trung ương 3, các cơ quan của Chính phủ Trung Quốc đang tích cực thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa việc mở cửa đất nước với thế giới bên ngoài, nhắm vào thị trường vốn và ngành tài chính.

Trong một hội thảo với các tổ chức tài chính nước ngoài tại Bắc Kinh hồi cuối tháng Bảy vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc Wu Qing cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu, lên kế hoạch cho một loạt sáng kiến mới nhằm tăng cường cải cách và mở cửa hơn nữa thị trường vốn của Trung Quốc.

Quan chức trên bày tỏ hy vọng rằng các tổ chức tài chính nước ngoài có thể tận dụng thế mạnh và vai trò là cầu nối kết nối các thị trường toàn cầu để duy trì chiến lược phát triển dài hạn của họ ở Trung Quốc.

CEO Cheng của DBS Trung Quốc cho biết, ngoài việc cải thiện kết nối với các thị trường vốn nước ngoài, các nhà quản lý Trung Quốc sẽ thống nhất các hệ thống tiếp cận và thanh toán thị trường hiện có. Chính phủ Trung Quốc đang khám phá và xây dựng các thỏa thuận thể chế tương thích với các hệ thống giám sát đa cấp.

Theo CEO Cheng, DBS Trung Quốc hoàn toàn có khả năng tham gia sâu vào sự phát triển của thị trường tài chính Trung Quốc, điều phối các nguồn lực và mạng lưới của DBS trên toàn thế giới để cung cấp hỗ trợ tài chính cho sự phát triển của lực lượng sản xuất chất lượng mới ở Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục