Kinh tế "xanh" sẽ tạo ra 15 triệu việc làm mới cho Mỹ Latinh và Caribe

09:09' - 30/07/2020
BNEWS Việc chuyển đổi sang nền kinh tế “không phát thải khí carbon” sẽ giúp tạo ra khoảng 15 triệu việc làm mới tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe vào năm 2030.

Trong một báo cáo công bố ngày 29/7, Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (DIB) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho rằng việc chuyển đổi sang nền kinh tế “không phát thải khí carbon” sẽ giúp tạo ra khoảng 15 triệu việc làm mới tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe vào năm 2030.

Báo cáo trên nêu rõ, việc chuyển sang nền kinh tế "xanh" sẽ khiến khu vực Mỹ Latinh và Caribe mất khoảng 7,5 triệu việc làm trong các ngành nghề sử dụng nhiều nhiên liệu hóa thạch, cũng như trong các lĩnh vực khai thác dầu khí và sản xuất thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra khoảng 22,5 triệu việc làm mới trong các ngành nông lâm nghiệp, năng lượng tái tạo và sản xuất thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Các chuyên gia cho hay, việc chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh với các thực phẩm từ thực vật giúp giảm lượng tiêu thụ thịt và sữa, đồng thời ngăn chặn suy giảm về đa dạng sinh học trong khu vực.

Với sự thay đổi này, ngành thực phẩm có thể tạo ra khoảng 19 triệu việc làm toàn thời gian, giúp bù đắp cho 4,3 triệu việc làm bị mất đi trong các ngành chăn nuôi gia súc và đánh cá.

Ngoài ra, báo cáo cung cấp một kế hoạch chi tiết nhằm hỗ trợ các quốc gia tại Mỹ Latinh và Caribe chuyển sang nền kinh tế “không phát thải carbon” một cách bền vững, bao gồm các chính sách tạo điều kiện cho việc tái phân công lao động, thúc đẩy việc làm ở khu vực nông thôn, tăng cường các mô hình kinh doanh mới, đồng thời cải thiện chế độ bảo trợ xã hội và hỗ trợ cho việc di dời các nhà máy.

Báo cáo cũng nhấn mạnh sự cần thiết trong việc tăng cường đối thoại xã hội giữa khu vực tư nhân và chính phủ các nước trong khu vực nhằm đưa ra các chiến lược dài hạn giúp đạt được mục tiêu về phát thải bằng không, cũng như tạo ra thêm các việc làm mới và ngăn chặn sự gia tăng bất bình đẳng về kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục