Kính thiên văn Webb cung cấp hình ảnh sắc nét về thiên hà Cartwheel nhiều mầu sắc

18:21' - 03/08/2022
BNEWS Theo Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), kính thiên văn James Webb đã chụp được hình ảnh của thiên hà Cartwheel có vòng tròn màu sắc xoay tròn nét chưa từng thấy.

Cartwheel nằm ở vị trí cách Trái Đất khoảng 500 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Sculptor. Thiên hà này được hình thành sau vụ va chạm dữ dội giữa một thiên hà xoắn ốc và một thiên hà nhỏ hơn.

Trong một tuyên bố chung ngày 2/8, NASA và ESA nêu rõ: "Vụ va chạm đã khiến cho hai vòng tròn mở giãn rộng từ khu vực trung tâm của thiên hà Cartwheel, giống như là những vòng tròn gợn sóng lăn tăn khi ném 1 hòn sỏi xuống nước".

Ở phần trung tâm của thiên hà Cartwheel vẫn có một vòng tròn màu trắng nhỏ hơn trong khi những vòng tròn lớn hơn với đủ loại màu sắc đang mở rộng trong vũ trụ trong khoảng 440 triệu năm. Do vòng tròn bên ngoài mở rộng, nó đẩy bụi và khí bao quanh thiên hà ra bên ngoài và kích hoạt sự hình thành của các ngôi sao mới.

Theo NASA và ESA, Webb là một kính thiên văn hồng ngoại, có thể nhìn thấy ánh sáng mà mắt người không nhìn thấy được, đó là lý do tại sao nó có thể chụp được những chi tiết mới mà các thiết bị khác không thể.

Khả năng này của Webb giúp cung cấp những chi tiết mới về sự hình thành của các ngôi sao trong thiên hà Cartwheel, cũng như phản ứng của các lỗ đen siêu khổng lồ ở trung tâm thiên hà này. Bên cạnh đó, kính thiên văn Webb cũng có thể phát hiện những khu vực giàu hydrocarbon và các hóa chất khác cũng như bụi tương đồng với bụi trên Trái Đất.

NASA và ESA cho biết có 2 thiên hà nhỏ hơn và tỏa sáng rực rỡ ở phía sau thiên hà Cartwheel, thậm chí có thể nhìn thấy nhiều thiên hà ở phía sau 2 thiên hà này. Theo 2 cơ quan trên, thiên hà Cartwheel vẫn trong giai đoạn "tạm thời".

NASA và ESA nêu rõ: "Trong khi kính thiên văn Webb cung cấp hình ảnh về tình trạng tức thời của thiên hà Cartwheel, nó cũng cung cấp sự hiểu biết sâu sắc về những gì đã xảy ra đối với thiên hà này trong quá khứ cũng như cách Cartwheel sẽ tiến hóa trong tương lai"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục