Kon Tum thu hồi đất của 2 dự án thủy điện 10 năm không thi công vẫn xin gia hạn

10:20' - 26/10/2023
BNEWS Mới đây, UBND tỉnh Kon Tum ra Quyết định số 601/QĐ-UBND về việc thu hồi đất đã cho Công ty Cổ phần Thủy điện VGR Ngọc Linh thuê đất, giao đất để xây dựng thủy điện Đăk Ruồi 2, Đăk Ruồi 3.

Liên quan đến chùm tin, bài của TTXVN phản ánh về việc hai thủy điện nhỏ Đăk Ruồi 2 và Đăk Ruồi 3 trong 10 năm không thi công nhưng doanh nghiệp vẫn xin gia hạn, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum đã có quyết định thu hồi toàn bộ đất của hai dự án trên.

Chiều 25/10, UBND tỉnh Kon Tum ra Quyết định số 601/QĐ-UBND về việc thu hồi đất đã cho Công ty Cổ phần Thủy điện VGR Ngọc Linh thuê đất, giao đất để xây dựng thủy điện Đăk Ruồi 2, Đăk Ruồi 3. Sau thu hồi, diện tích đất trên được giao cho Ủy ban nhân dân thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei quản lý theo quy định.

Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum thu hồi toàn bộ diện tích đất gần 1,3 triệu m2 đã cho Công ty Cổ phần thủy điện VRG Ngọc Linh thuê đất và giao đất quản lý (từ 10/2012). Lý do thu hồi vì trong quá trình triển khai dự án, doanh nghiệp này chưa hoàn chỉnh hồ sơ đất đai (nhận bàn giao đất tại thực địa, ký hợp đồng thuê đất, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Kết quả kiểm tra việc sử dụng đất trên thực địa cho thấy, Công ty Cổ phần thủy điện VGR Ngọc Linh đã xây dựng các hạng mục công trình trên đất được giao (gồm thi công đường điện đến khu trung tâm bậc 2); đã xây dựng các hạng mục khác (Văn phòng điều hành và trụ sở; khu điều hành dự án lán trại; mở tuyến đường thi công từ trung tâm dự án) nhưng nằm ngoài phạm vi đất được giao, cho thuê, là hành vi lấn, chiếm đất.

Công ty Cổ phần thủy điện VRG Ngọc Linh chậm đưa đất vào sử dụng quá 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư (Kết luận thanh tra số 398/KL-STNMT ngày 22/6/2018). Các vi phạm của doanh nghiệp đã được phát hiện từ năm 2018 nhưng chủ đầu tư vẫn không lập thủ tục đề nghị gia hạn tiến độ sử dụng đất theo quy định, sai phạm trên thuộc trường hợp thu hồi đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư….

UBND tỉnh Kon Tum giao Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm thông báo và gửi Quyết định thu hồi đất cho Công ty Cổ phần Thủy điện VGR Ngọc Linh; chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai lập thủ tục chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định; phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan bàn giao đất trên thực địa cho Ủy ban nhân dân thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei để quản lý theo quy định.

Công ty Cổ phần Thủy điện VGR Ngọc Linh có trách nhiệm bàn giao lại đất, trường hợp không chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật và không được trả lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã nộp, chi phí đầu tư vào đất còn lại (nếu có) và giá trị còn lại của tài sản gắn liền với đất.

Trước đó, phóng viên TTXVN đã có nhiều tin, bài phản ánh hai dự án thủy điện Đăk Ruồi 2 có công suất 14MW và Đăk Ruồi 3 công suất 3 MW được xây dựng trên địa bàn huyện Đăk Glei (Kon Tum) mặc dù đã được gia hạn đến 7 năm nhưng vẫn dang dở. Dự án được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2011, theo tiến độ thì đến năm 2014 hoàn thành, tổng mức đầu tư trên 511 tỷ đồng.

Đây là hai dự án của Công ty Cổ phần Thủy điện VGR Ngọc Linh (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam). Năm 2012, công trình được gia hạn tiến độ đến cuối năm 2021 nhưng đến nay dự án vẫn chưa triển khai ngoài các hạn mục nhỏ như trụ sở, văn phòng. Mặc dù dừng thi công 10 năm qua nhưng tháng 6/2023, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum vẫn tiếp tục kiến nghị gia hạn hai dự án thủy điện trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục