Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV: Thông qua Nghị quyết về kế hoạch tài chính 5 năm
Bội chi ngân sách nhà nước không quá 3,9% GDP
Nghị quyết đề ra mục tiêu phấn đấu tổng thu ngân sách nhà nước cả giai đoạn 2016-2020 khoảng 6.864 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 1,65 lần so với giai đoạn 2011-2015; bảo đảm tỷ lệ huy động vào ngân sách nhà nước không thấp hơn 23,5% GDP, trong đó thuế, phí, lệ phí khoảng 21% GDP; tỷ trọng thu nội địa bình quân khoảng 84-85% tổng thu ngân sách nhà nước.
Từng bước cơ cấu lại chi ngân sách theo hướng tích cực. Tổng chi ngân sách nhà nước cả giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 8.025 nghìn tỷ đồng, trong đó, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển chiếm bình quân khoảng 25-26% tổng chi ngân sách nhà nước; giảm tỷ trọng chi thường xuyên xuống dưới 64% tổng chi ngân sách nhà nước. Ưu tiên đảm bảo chi trả nợ, chi dự trữ quốc gia.
Tổng chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 tối đa khoảng 2.000 nghìn tỷ đồng.
Trong đó, chi từ nguồn trái phiếu Chính phủ là 260 nghìn tỷ đồng (bao gồm 60 nghìn tỷ đồng còn lại của giai đoạn 2014-2016), từ nguồn vốn ngoài nước là 300 nghìn tỷ đồng, từ nguồn bán bớt phần vốn Nhà nước tại một số doanh nghiệp là 250 nghìn tỷ đồng (bao gồm cả 10 nghìn tỷ đồng dự kiến bù hụt thu ngân sách trung ương năm 2015 nhưng chưa sử dụng).
Phân bổ 1.800 nghìn tỷ đồng, dành 10% dự phòng chưa phân bổ để xử lý rủi ro về thu và các yêu cầu cấp bách về đầu tư trong điều hành.
Căn cứ tình hình thực tế, số bố trí chi đầu tư phát triển sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm.
Tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước cả giai đoạn 2016-2020 không quá 3,9% GDP, trong đó bội chi ngân sách trung ương không quá 3,7% GDP và bội chi ngân sách địa phương không quá 0,2% GDP.
Phấn đấu giảm mạnh bội chi ngân sách nhà nước để đến năm 2020 không quá 3,5% GDP, nhằm thực hiện cân đối ngân sách nhà nước tích cực, bảo đảm nợ công trong giới hạn cho phép.
Nghị quyết cũng đặt ra yêu cầu bảo đảm an toàn nợ công, với mục tiêu nợ công hằng năm không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 54% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP.
Nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia dưới 25% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ.
Nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ (không bao gồm cho vay lại) không quá 25% so với tổng thu ngân sách nhà nước hằng năm.
Giữ cơ cấu chi ngân sách nhà nước hợp lý giữa tích lũy và tiêu dùng
Theo Nghị quyết, tiếp tục sửa đổi, bổ sung chính sách thu ngân sách nhà nước, đảm bảo nâng dần tỷ lệ huy động GDP vào ngân sách nhà nước, đảm bảo tỷ trọng thu nội địa không thấp hơn mức quy định trên, phù hợp với sự phát triển của đất nước.
Đảm bảo tỷ trọng hợp lý giữa thuế trực thu và thuế gián thu; tăng tỷ trọng thu nội địa; giảm tỷ trọng các khoản thu từ dầu thô, tài nguyên, xuất nhập khẩu; khai thác tốt nguồn thu từ cổ tức, lợi nhuận được chia cho phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Thực hiện cắt giảm thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do, hội nhập kinh tế quốc tế.
Đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu thuế, giảm mạnh nợ đọng thuế và các khoản thu ngân sách nhà nước.
Hạn chế tối đa việc đề ra các chính sách làm giảm thu ngân sách nhà nước.
Giữ cơ cấu chi ngân sách nhà nước hợp lý giữa tích lũy và tiêu dùng, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên, đảm bảo chi cho con người, an sinh xã hội và chi cho quốc phòng, an ninh. Phấn đấu bảo đảm 20% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, đào tạo; 2% tổng chi ngân sách cho khoa học công nghệ.
Thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Điều chỉnh mức lương cơ sở, lương hưu và trợ cấp ưu đãi đối với người có công tăng bình quân khoảng 7%/năm; căn cứ tình hình thực tế, mức điều chỉnh cụ thể sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm.
Định hướng về vấn đề bội chi ngân sách nhà nước trong Nghị quyết là giảm mạnh bội chi ngân sách, cơ cấu lại các khoản nợ công, giảm tỷ trọng nợ nước ngoài, tăng tỷ trọng nợ trong nước.
Xây dựng thị trường trái phiếu, hạn chế phát hành trái phiếu quốc tế, giữ kỳ hạn trái phiếu chính phủ trên 5 năm là chủ yếu, nâng kỳ hạn trung bình trái phiếu Chính phủ phát hành trong giai đoạn 2016 - 2020 lên khoảng 6 - 8 năm.
Quản lý ngân sách theo kết quả đầu ra
Để đảm bảo các mục tiêu trên, các giải pháp được đặt ra trong Nghị quyết là đẩy mạnh việc hoàn thiện thể chế tài chính và cơ chế tài chính quốc gia nhằm tiếp tục cụ thể hóa Hiến pháp, bảo đảm tính đồng bộ, công khai, minh bạch, ổn định và phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế -xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.
Thực hiện cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước, từng bước thực hiện quản lý ngân sách theo kết quả thực hiện nhiệm vụ (kết quả đầu ra); thống kê ngân sách theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế.
Thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn tài chính quốc gia; kiên quyết và kiên trì giảm mạnh bội chi ngân sách nhà nước.
Thực hiện các giải pháp điều chỉnh chính sách thu theo hướng mở rộng cơ sở thuế, điều chỉnh phạm vi, đối tượng, rà soát, thu hẹp diện miễn, giảm thuế; nghiên cứu bổ sung thuế tài sản phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.
Hạn chế tối đa việc lồng ghép các chính sách xã hội trong các Luật về thuế. Rà soát các chính sách ưu đãi ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước.
Sắp xếp các khoản chi, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, tăng nguồn thu sự nghiệp, không ban hành các chính sách, chế độ, các chương trình, đề án khi không cân đối được nguồn; kiểm soát chặt chẽ việc ứng trước dự toán, chi chuyển nguồn, chi từ nguồn dự phòng ngân sách nhà nước.
Thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, phối hợp đồng bộ với chính sách tiền tệ.
Bên cạnh đó, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các cơ chế, chính sách liên quan đến việc đổi mới cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công, đặc biệt là đẩy nhanh lộ trình thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ sự nghiệp công tiến tới tính đủ chi phí, góp phần nâng cao tính tự chủ của các đơn vị; có lộ trình thực hiện giá thị trường đối với giáo dục, y tế gắn với hỗ trợ đối tượng chính sách xã hội và hộ nghèo; tạo điều kiện để cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước, dành nguồn thực hiện cải cách tiền lương, đồng thời đẩy mạnh việc tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy.
Đẩy mạnh việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng quản trị, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước. Kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu nợ công trong giới hạn cho phép; hạn chế tối đa cấp bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay mới; kiểm soát chặt chẽ bội chi và nợ chính quyền địa phương; bố trí nguồn đảm bảo trả nợ đầy đủ, đúng hạn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo số 14 kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV
22:01' - 08/11/2016
Ngày 8/11/2016, buổi sáng, Quốc hội làm việc ở tổ, thảo luận về dự án Luật thủy lợi và dự án Luật du lịch (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề kỳ họp Quốc hội: Miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp là hợp lý
19:48' - 08/11/2016
Bên lề kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XIV, phóng viên TTXVN đã ghi nhận ý kiến của một số đại biểu về vấn đề miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế
17:56' - 08/11/2016
Tại phiên họp toàn thể chiều 8/11, với 82,39% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP
21:48' - 31/07/2025
Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng gặp mặt Đoàn Ngoại giao tại Hà Nội thông tin về sắp xếp tổ chức bộ máy
21:07' - 31/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì gặp mặt Đoàn ngoại giao tại Việt Nam để thông tin về sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh tìm giải pháp vực dậy sức sống cho các chợ truyền thống
21:05' - 31/07/2025
TP. Hồ Chí Minh có 350 chợ truyền thống, được xem là loại hình thương mại phổ biến và quan trọng, cung ứng 70% hàng hóa cho người dân trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Phát huy truyền thống cha ông, tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt những kỳ tích trong tương lai
20:31' - 31/07/2025
Tổng Bí thư mong muốn với nhiệt huyết, trách nhiệm của mình, tùy theo điều kiện của mỗi người, tiếp tục có những đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, nhân dân và dân tộc ta.
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị lại ngành du lịch Việt Nam
20:29' - 31/07/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch tiếp tục tăng tốc mạnh mẽ, đón gần 10,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 49% kế hoạch năm)
-
Kinh tế Việt Nam
Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi xây dựng dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)
20:10' - 31/07/2025
Chiều 31/7, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp chứng khoán, bất động sản về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện dự án hiệu quả, mang lại lợi ích bền vững
19:26' - 31/07/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, cần đạt được các cam kết rõ ràng trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, quy định pháp luật của Việt Nam và hài hòa lợi ích giữa các bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics xanh cần cơ chế ưu đãi về tài chính xanh
19:09' - 31/07/2025
Theo các chuyên gia, logistics xanh cũng không thể hình thành và phát triển một cách tự nhiên nếu thiếu những chính sách tài chính hỗ trợ đúng mức, kịp thời và hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng người Việt Nam tại các khu vực chịu ảnh hưởng của động đất, sóng thần hiện an toàn
17:27' - 31/07/2025
Theo thông tin của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nga, Nhật Bản cũng như tại Hoa Kỳ, tình hình cộng đồng người Việt Nam tại các khu vực chịu ảnh hưởng hiện nay là an toàn.