Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: Các thành phố phải chịu trách nhiệm về ô nhiễm nguồn thải
Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, chiều 4/6, các đại biểu Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà về các vấn đề: Thực trạng, giải pháp xử lý ô nhiễm bụi, không khí ở các thành phố lớn; kiểm soát, giảm thiểu tình hình ô nhiễm nguồn đất, nguồn nước…
*Giảm nguồn thải từ giao thông Quan tâm đến vấn đề ô nhiễm bụi rất nghiêm trọng, nhất là tại các thành phố lớn, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) dẫn số liệu bảng tin hàng ngày, cứ 10 ngày thì 9 ngày người dân Hà Nội hít thở không khí có bụi quá mức cho phép. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng đưa ra biện pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng trên?Còn theo đại biểu Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh), Việt Nam là quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí đặc biệt cao so với các nước trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương.
Theo thống kê, có tới 50% số ngày trong năm có chất lượng không khí kém dẫn đến một số bệnh như viêm phổi, viêm họng…
Mặc dù đã có Luật Bảo vệ môi trường 2014, Nghị định 155 về xử lý vi phạm đối với hành vi gây ô nhiễm không khí… nhưng tình trạng trên vẫn tồn tại và có dấu hiệu gia tăng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân.
“Bộ có kiểm soát được tình trạng ô nhiễm này không? Có giải pháp cụ thể và căn cơ nào không?”, đại biểu nêu câu hỏi.
Thừa nhận ô nhiễm không khí là rất lớn nhưng Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ông không đồng tình với số liệu đại biểu Nguyễn Anh Trí đã nêu bởi đây là công bố từ một trạm quan trắc của một tổ chức, chỉ mang tính cục bộ.Trong khi đó, các trạm quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh chưa phản ánh tình trạng nghiêm trọng đến vậy.
Theo Bộ trưởng, việc ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn liên quan đến giao thông và hoạt động xây dựng.Bộ Tài nguyên và Môi trường với tư cách là cơ quan quản lý đã tham mưu Thủ tướng ban hành quyết định về kế hoạch kiểm soát ô nhiễm không khí trong cả nước, trong đó xác định các địa phương đầu tư hệ thống giám sát môi trường không khí, từ đó biết nguồn ô nhiễm chính ở đâu, khi nào, sau đó công bố toàn bộ số liệu để nhân dân biết chính xác.
Bên cạnh đó cần giảm nguồn thải giao thông, kiểm soát ô nhiễm bụi từ hoạt động này, kiểm soát ô nhiễm từ các loại xe, các phương tiện khi vào thành phố; khắc phục tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch…
Chưa hài lòng với trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Anh Trí tranh luận và khẳng định, với những thông tin đại biểu có và với chuyên môn của một bác sỹ, thì bụi đang gây ô nhiễm rất nghiêm trọng, nhất là ở các thành phố lớn. *Đến năm 2030 phải có nhà máy phát điện sử dụng công nghệ xử lý rác Đại biểu Hoàng Văn Hùng (Thái Nguyên) cho biết, hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục xảy ra, việc xử lý chưa hiệu quả và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất sinh hoạt của nhân dân, nhất là trên các sông Đáy, sông Nhuệ,… Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ và những giải pháp trước mắt, lâu dài để khắc phục vấn đề này?Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) chỉ rõ, hiện nay bị ô nhiễm nghiêm trọng chủ yếu do rác thải và phế liệu. Xử lý rác đã trở nên bất cập do thiếu hướng dẫn và vượt quá khả năng xử lý của chính quyền địa phương, cũng như lãng phí vì đầu tư công nghệ xử lý rác chưa đạt.
Cử tri đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ tham mưu Chính phủ ban hành quy định hướng dẫn lựa chọn công nghệ xử lý rác thải Việt Nam và giới thiệu mô hình ở các địa phương thực hiện.
“Vậy đến nay Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ đã thống nhất được vấn đề này để chuyển giao, khuyến cáo mô hình cho người dân chưa?
Trả lời các câu hỏi, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm các lưu vực sông là diễn biến đến nay chưa đảo ngược được.Thời gian qua, về nguồn xả thải với các nhà máy, khu công nghiệp thì cơ quan quản lý nhà nước đã cơ bản kiểm soát được chất lượng nước thải. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là việc thu gom nguồn nước thải sinh hoạt khi có đến 95% nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý và thải trực tiếp ra môi trường.
Bên cạnh đó, các làng nghề truyền thống, các cụm công nghiệp cũng chưa kiểm soát được trong khi nguồn lực nhà nước có hạn.
Theo Bộ trưởng, việc xác định trách nhiệm đến nay đã có tiến triển bước đầu là có thể xác định được nguồn nước thải và trách nhiệm của từng địa phương. Hà Nội đã có cơ chế xã hội hoá tham gia xử lý nước thải.Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã đưa ra một số giải pháp khắc phục tình trạng này trong đó nhấn mạnh việc xác định từng thành phố phải chịu trách nhiệm với nguồn thải của mình. Ngoài ra, cần huy động từ các nguồn lực xã hội để thu gom nguồn nước thải, có công nghệ thích hợp để xử lý phân tán và xử lý chung.
Trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến việc chưa kiểm soát, giảm thiểu được tình hình ô nhiễm nguồn đất, nguồn nước, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, “rác thải là vấn đề hết sức bức xúc hiện nay”, đồng thời nhận trách nhiệm trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết, vấn đề này có liên quan đến nhiều bộ, ngành. Cụ thể, Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm về vấn đề quy hoạch; Bộ Khoa học và Công nghệ giải quyết về vấn đề công nghệ.Do đó, các Bộ thống nhất đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quản lý tổng hợp về xử lý chất thải trên quan điểm, nguyên tắc và mục tiêu chú trọng đến công nghệ xử lý rác có tính toán phù hợp của các điều kiện kinh tế của các đô thị.
Theo tính toán của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đến năm 2030, Việt Nam phải có các nhà máy phát điện bằng cách sử dụng các công nghệ xử lý rác.Các công nghệ này hiện nay đang được kiểm chứng và đánh giá cho đầy đủ, tuy nhiên việc lựa chọn các mô hình của thế giới sẽ phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam, sau khi được thẩm định qua Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ được công bố để các địa phương trong cả nước biết và thực hiện./.
Xem thêm:>>>Thủ tướng sẵn sàng lắng nghe ý kiến về dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt
>>>Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV: Đã đến lúc phát triển ngành đường sắtTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội chưa thoả mãn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
14:04' - 04/06/2018
Mặc dù, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã trả lời rất ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, nhưng đa số các đại biểu Quốc hội đều chưa thoả mãn với phần trả lời của người đứng đầu ngành giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: Khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn
09:31' - 04/06/2018
Sáng 4/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: Đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn
08:03' - 04/06/2018
Bắt đầu từ sáng 4/6 đến ngày 6/6, Quốc hội tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là hoạt động đặc biệt quan trọng của Quốc hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: Chất vấn thành viên Chính phủ 4 nhóm vấn đề
07:31' - 04/06/2018
Theo chương trình Kỳ họp thứ 5, bắt đầu từ ngày 4-6/6, Quốc hội sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các bộ trưởng, trưởng ngành tại hội trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: Kỳ vọng vào phiên chất vấn
17:25' - 03/06/2018
Từ ngày 4-6/6, bốn Bộ trưởng các Bộ: Giao thông Vận tải, Tài nguyên - Môi trường, Lao động- Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khảo sát các tuyến giao thông trọng điểm kết nối khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu
18:55'
Chủ tịch HĐND TP.HCM Võ Văn Minh dẫn đầu đoàn công tác khảo sát các dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng như cầu Phước An, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, nhằm thúc đẩy phát triển liên vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão, lụt tại Thái Nguyên
18:19'
Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương kiểm tra, động viên người dân vùng lũ Thái Nguyên, yêu cầu khẩn trương khắc phục thiệt hại, hỗ trợ dân sớm ổn định đời sống, sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hoan nghênh Timor-Leste trở thành thành viên chính thức của ASEAN
18:15'
Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam hoan nghênh Timor-Leste trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN, đồng thời ủng hộ nỗ lực hòa giải, duy trì hòa bình và ổn định giữa Thái Lan và Campuchia.
-
Kinh tế Việt Nam
Quản lý chặt chẽ, giảm thủ tục cấp phép xây dựng
18:15'
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, chiều 16/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh đốc thúc tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
18:14'
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết nhiều dự án lớn như Vành đai 2, Vành đai 3, An Phú, Mỹ Thủy… đang được đốc thúc, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026–2027, góp phần giảm ùn tắc và mở rộng hạ tầng đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoan nghênh Hoa Kỳ đánh giá khách quan về kết quả tích cực của Việt Nam trong phòng, chống mua bán người
18:13'
Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam hoan nghênh đánh giá tích cực của Hoa Kỳ về công tác phòng, chống mua bán người, đồng thời cam kết đối thoại, thúc đẩy thương mại minh bạch, công bằng giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục hư hỏng trên đường ĐT.741 và Tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng
18:13'
Trước phản ánh đường xuống cấp, Sở Xây dựng TP.HCM phối hợp kiểm tra, yêu cầu các đơn vị sửa chữa, hoàn thiện mặt đường và thoát nước, đảm bảo an toàn giao thông trước 25/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hết sức quan ngại về vụ việc xảy ra trong lãnh hải của đảo Thị Tứ (Trường Sa)
17:26'
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam về vụ việc xảy ra gần đây trong lãnh hải của đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiết lập các cơ chế hợp tác quốc tế bảo hộ công dân ở Campuchia
17:10'
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã trả lời phóng viên về phản ứng của Việt Nam về việc giới chức Campuchia ngày 14/10 đột kích một cơ sở nghi là ổ lừa đảo trực tuyến và bắt 8 công dân Việt Nam.