TP. Hồ Chí Minh đốc thúc tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

18:14' - 16/10/2025
BNEWS Sở Xây dựng TP.HCM cho biết nhiều dự án lớn như Vành đai 2, Vành đai 3, An Phú, Mỹ Thủy… đang được đốc thúc, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026–2027, góp phần giảm ùn tắc và mở rộng hạ tầng đô thị.
Tại buổi Họp báo cung cấp thông tin kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 16/10, đại diện Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã cung cấp thông tin tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn. Theo đó, nhiều dự án quan trọng đang được đốc thúc, dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong khoảng thời gian giữa năm 2026 đến cuối năm 2027.

Ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Phó Trưởng Phòng Phòng bảo trì khai thác công trình giao thông Sở Xây Dựng TP. Hồ Chí Minh thông tin: các dự án giao thông trọng điểm của Thành phố như Vành đai 2, Vành đai 3, nút giao thông An Phú, nút giao thông Mỹ Thủy được lãnh đạo UBND Thành phố, Sở Xây dựng đặc biệt quan tâm, thường xuyên tổ chức các cuộc họp, kiểm tra hiện trường để nắm bắt khó khăn, vướng mắc và đã có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Cụ thể, dự án Xây dựng đường Vành đai 2 Thành phố đoạn 1, đoạn 2 dự kiến khởi công tháng 11 năm 2025, hoàn thành quý III năm 2027. Dự án Mở rộng đường nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành (đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2) dự kiến khởi công cuối tháng 10/ 2025, hoàn thành năm 2026.
 
Dự án xây dựng nút giao thông An Phú: đang triển khai thi công; dự kiến thông xe nhánh cầu vượt N2 trước ngày 31 tháng 12 năm 2025; thông xe hầm chui HC1-02 trước ngày 15 tháng 01 năm 2026, hoàn thành toàn dự án tháng 9/2026. Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành tháng 6/2026.

Một số dự án khác như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 từ đầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương (cũ), dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An (cũ); dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ An Sương đến đường Vành đai 3); nâng cấp đường trục Bắc – Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành) được thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội. Các dự án trên được đầu tư theo phương thức đối tác công tư BOT, đã được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua chủ trương đầu tư; hiện nay, Sở Xây dựng và các chủ đầu tư đang phối hợp thực hiện nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để sớm triển khai thi công xây dựng, dự kiến hoàn thành dự án chậm nhất năm 2028.

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ Ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh là nhà đầu tư, thực hiện theo phương thức đối tác công tư BOT. Hiện nay, đang thực hiện các thủ tục liên quan đến điều chỉnh dự án; do vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án năm 2027.

Theo ông Đỗ Diệp Gia Hợp, trong thời gian chờ thi công các công trình giao thông, Sở Xây dựng đã nghiên cứu tổ chức giao thông trên hệ thống hạ tầng giao thông hiện có nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố. Cụ thể, khu vực cảng Cát Lái đã triển khai điều chỉnh phân làn xe trên đường Võ Chí Công, cầu Phú Mỹ, tổ chức cho xe ô tô tải nặng, xe container lưu thông 1 làn đường, xe ô tô con, xe ô tô khách lưu thông một làn đường.

Trên Quốc lộ 51, đã chỉ đạo sửa chữa các hư hỏng mặt đường, sơn lại toàn bộ hệ thống vạch sơn đã bị mờ trên tuyến. Sở Xây dựng cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố nghiên cứu điều chỉnh lại pha đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ trên tuyến Quốc lộ 51 cho phù hợp với thực tế. Tại nút giao An Phú, đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công, đã điều chỉnh cho xe 2 bánh lưu thông vào đường song hành cao tốc để tổ chức 3 làn đường dành cho xe ô tô trên đường dẫn cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân Trên tuyến Quốc lộ 1 (đường Đỗ Mười, đường Lê Đức Anh), Sở Xây dựng đã tổ chức hạn chế tốc độ 30 km/h đối với xe tải, xe container trong phần đường hỗn hợp từ ngày 13/9/2025. Trên tuyến Quốc lộ 22 có khu vực giao lộ Dương Công Khi – Lê Lợi – Lê Quang Đạo là điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, thời gian gần đây, Sở Xây dựng đã điều chỉnh một số nội dung như: cấm ô tô rẽ trái, quay đầu trong giờ cao điểm từ làn hỗn hợp đi Lê Quang Đạo vào nút giao, mở dải phân cách bên, cấm ô tô đi thẳng từ Lê Lợi vào nút giao trong giờ cao điểm...

Đối với đoạn Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước), Sở Xây dựng đang nghiên cứu phương án sử dụng dải phân cách di động để điều tiết giao thông tại các nút giao thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm; cải tạo cống hộp tại rạch nước (gần trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh cơ sở 2) trên Quốc lộ 13, nhằm tạo thêm một làn xe mô tô, giảm ùn tắc giao thông tại khu vực.

Ngoài ra, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, lắp đặt bổ sung camera giao thông trên tuyến, nhất là tại các giao lộ có tình hình giao thông phức tạp, thường xuyên ùn tắc. Thường xuyên theo dõi tình hình giao thông trong khu vực thông qua hệ thống camera giám sát giao thông để kịp thời đăng tải thông tin giao thông lên hệ thống bảng quang báo, cung cấp cho Đài VOV, VOH kịp thời thông tin đến người tham gia giao thông lựa chọn lộ trình lưu thông phù hợp, hạn chế lưu thông qua khu vực thi công; đồng thời thông báo ngay đến các Tổ phản ứng nhanh cử lực lượng điều tiết giao thông ngay khi xuất hiện sự cố, ùn xe.

Phản hồi về tình trạng hư hỏng, xuống cấp, nhiều “ổ gà” trên hàng loạt tuyến đường phía Đông TP.Hồ Chí Minh như đường Nguyễn Hoàng, đường Lò Lu, đường Nguyễn Xiển, đại diện Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông tin: Hiện tuyến đường Nguyễn Xiển, đoạn qua dự án Vinhomes (Quận 9 cũ) do Công ty Cổ phần Phát triển Thành phố Xanh quản lý đã bị hư hỏng nặng do không có hệ thống thoát nước. Hiện nay Công ty Cổ phần Phát triển Thành phố Xanh đang triển khai thi công hệ thống thoát nước trên đường Nguyễn Xiển và thảm bê tông nhựa mặt đường, dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2026. Sau đó chuyển giao cho Thành phố quản lý để duy tu, sửa chữa kịp thời các hư hỏng mặt đường trên tuyến đường này.

Trong khi đó, dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực thành phố Thủ Đức làm chủ đầu tư đang triển khai thi công. Sở Xây dựng sẽ tiếp tục kiểm tra và yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực thành phố Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ thi công dự án để sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Đối với đường Nguyễn Hoàng (đoạn từ đường Lương Định Của đến đường song hành Võ Nguyên Giáp) hiện do Công ty Cổ phần Phát triển và kinh doanh Nhà quản lý, duy tu, sửa chữa. Trong quá trình khai thác, tuyến đường này thường xuyên bị hư hỏng và không được sửa chữa kịp thời. Về vấn đề này, Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Phát triển và kinh doanh Nhà, Công ty CP địa ốc Thủ Thiêm đầu tư hoàn thiện tuyến đường Nguyễn Hoàng theo đúng quy hoạch và bàn giao về cho cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được thực hiện. Sở Xây dựng sẽ tiếp tục đôn đốc các đơn vị sớm thực hiện công tác sửa chữa, duy tu và đầu tư thực hiện theo đúng quy hoạch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục