Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Sớm ổn định đời sống người dân ở khu vực bị thu hồi đất
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 27/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.
* Làm rõ trách nhiệm khi dự án chậm tiến độ Theo Nghị quyết số 53/2017/QH14 của Quốc hội, "việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được triển khai một lần và hoàn thành trước năm 2021"; tại Tờ trình, Chính phủ kiến nghị Quốc hội kéo dài thời gian thực hiện Dự án "đến hết năm 2024".Đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) chỉ rõ, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần đích thân đến tận công trình để chỉ đạo, đôn đốc, giải quyết khó khăn nhưng tiến độ triển khai dự án vẫn rất chậm. Đó là vấn đề lớn liên quan đến hiệu lực, hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước. Do đó, cần làm rõ trách nhiệm khi dự án triển khai chậm tiến độ.
Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Thừa Thiên - Huế) cho rằng, thẩm quyền của Quốc hội là xem xét kéo dài hay không thời gian thực hiện dự án bồi thường, tái định cư. Việc xem xét kéo dài thời gian giải ngân vốn, điều chỉnh các dự án thành phần thuộc thẩm quyền của Chính phủ, vì không điều chỉnh các tiểu dự án, không điều chỉnh quy mô, nguồn lực, diện tích đất ảnh hưởng khi thực hiện dự án. Đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, xem xét tiến độ giải quyết tái định cư, ổn định đời sống của người dân khi giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, đền bù và trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công khi để dự án kéo dài như vậy. “Tại một số địa phương, sau khi giải phóng, trả lại mặt bằng sạch, người dân chưa được định cư ổn định. Điều này cần được xem xét kỹ, sớm ổn định đời sống người dân ở khu vực bị thu hồi đất”, đại biểu Nguyễn Thị Sửu lưu ý. Có ý kiến đề nghị Chính phủ cần chủ động và kịp thời báo cáo Quốc hội khi quá trình triển khai dự án có khả năng không bảo đảm tiến độ và một số chỉ tiêu được nêu tại Nghị quyết của Quốc hội cần phải điều chỉnh để bảo đảm không phát sinh thêm thủ tục, gây lãng phí thời gian và nguồn lực thực hiện Dự án. Bên cạnh đó, cần đánh giá nguyên nhân khách quan và chủ quan, rút kinh nghiệm qua triển khai khi để chậm tiến độ dự án.* Xem xét năng lực của từng địa phương
Thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, các đại biểu tán thành với sự cần thiết ban hành Nghị quyết nhằm bảo đảm thực hiện thành công chủ trương của Đảng về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, đổi mới mạnh mẽ phân cấp, phân quyền, ủy quyền và nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác chỉ đạo, điều hành, thu hút tối đa nguồn lực đầu tư. Về nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn dự án thí điểm (Điều 3), Chính phủ đề xuất nguyên tắc xây dựng danh mục thí điểm gồm: Có đề xuất bằng văn bản của Bộ Giao thông vận tải và/hoặc Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đã xác định hoặc dự kiến được nguồn vốn đầu tư để có thể triển khai thực hiện dự án; trường hợp sử dụng vốn ngân sách địa phương phải có cam kết bố trí vốn của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trước khi cấp có thẩm quyền quyết định danh mục dự án được áp dụng chính sách thí điểm; có địa điểm, thời gian thực hiện rõ ràng, cụ thể. Các dự án đề xuất phải thuộc một trong các nhóm chính sách đang đề xuất thí điểm của Nghị quyết này. Đại biểu Nguyễn Hữu Toàn (Lai Châu) cho rằng, để đảm bảo chất lượng của các dự án giao thông đường bộ nhất là các dự án có số vốn đầu tư lớn hàng nghìn tỷ đồng, cần tính đến năng lực quản lý của từng địa phương. Đại biểu đề nghị bổ sung nguyên tắc này trong dự thảo Nghị quyết. Về cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (Điều 7), đại biểu Nguyễn Hữu Toàn cơ bản tán thành với đề xuất này nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thi công của một số dự án giao thông. Tuy nhiên, ngoài các nhà thầu, Chính phủ đề xuất bổ sung đối tượng áp dụng cơ chế này cho các nhà đầu tư. Đại biểu đề nghị làm rõ sự cần thiết áp dụng cơ chế này đối với các nhà đầu tư thực hiện dự án.Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Bên lề Quốc hội: Nhà ở quy mô chung cư vẫn phải đạt chuẩn
17:34' - 26/10/2023
Chiều ngày 26/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Kỳ họp Quốc hội: Cần cơ chế đặc thù về đầu tư xây dựng giao thông để thúc đẩy đầu tư công
12:39' - 26/10/2023
Khi giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội về môi trường, văn hoá, giáo dục, hạ tầng số cũng được giải quyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay, Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Tài nguyên nước, Luật Nhà ở (sửa đổi)
07:59' - 26/10/2023
Công tác xây dựng pháp luật là nội dung trọng tâm của ngày làm việc thứ tư (ngày 26/10) của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tiếp tục được tôn vinh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”
18:02'
Tại Lễ chung kết Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) năm 2025 diễn ra tại Bahrain (tối 6/12 giờ địa phương), Việt Nam một lần nữa được tôn vinh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên sử dụng trụ sở cơ quan dôi dư cho giáo dục mầm non
17:34'
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên sử dụng các trụ sở cơ quan dôi dư sau sắp xếp cho giáo dục mầm non.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy nông nghiệp tái sinh, công nghệ số cho phát triển ngành cà phê
17:33'
Chương trình NESCAFÉ Plan được triển khai tại Việt Nam đã thúc đẩy nông nghiệp tái sinh, góp phần giảm phát thải nhà kính, cải thiện sinh kế cho nông dân và bảo vệ môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội sẽ thông qua nhiều luật quan trọng trong tuần tới
16:55'
Tuần làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 10 (từ ngày 8-11/12/2025), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nhiều luật, nghị quyết quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh thu du lịch lữ hành bứt phá gần 20%
16:52'
11 tháng qua, ngành du lịch trở thành điểm sáng nổi bật khi doanh thu lữ hành bứt phá mạnh mẽ ở mức 19,9%.
-
Kinh tế Việt Nam
Bài cuối: Thủy điện tích năng - “pin khổng lồ” cho an ninh năng lượng Việt Nam
10:38'
Trước rủi ro khí hậu và áp lực hệ thống điện, Việt Nam chuyển hướng phát triển thủy điện tích năng như giải pháp lưu trữ chiến lược, giúp ổn định phụ tải và bảo đảm an toàn hồ đập.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp thiết rà soát hệ thống thủy điện - Bài 2. Góc nhìn chuyên gia sau mùa lũ cực đoan
10:14'
Biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan đặt hệ thống thủy điện Việt Nam trước yêu cầu cấp bách phải rà soát quy hoạch, nâng cao an toàn hồ đập và tối ưu vận hành để bảo đảm an ninh năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp thiết rà soát hệ thống thủy điện - Bài 1: Từ tư duy đến công cụ vận hành
10:14'
Phóng viên TTXVN thực hiện chùm 3 bài về hệ thống thủy điện từ tư duy phát triển đến các công cụ vận hành; góc nhìn từ chuyên gia về hiệu quả vận hành và các giải pháp vận hành tối ưu nguồn thủy điện.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
10:13'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên Tạ Thị Yên phát biểu ý kiến. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thị Sửu phát biểu ý kiến. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN